23:11 EDT Thứ bảy, 27/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Trồng cà chua bi - lãi gấp 4 lần lúa

Thứ tư - 17/10/2012 00:18
Trong vụ đông 2012, bà con nông dân ở Bắc Giang đã chủ động đưa cây cà chua bi vào sản xuất. Đây là loại cây trồng cho hiệu quả cao, lãi lớn và áp dụng được cho nhiều địa phương trong vùng.

Lãi cao hơn lúa

Cách đây vài năm, người dân ở huyện Việt Yên vẫn chưa quen với việc thử nghiệm những cây vụ đông mới cho năng suất, hiệu quả kinh tế cao, mà chủ yếu trồng các cây truyền thống như ngô, khoai lang, đậu tương... năng suất, hiệu quả kinh tế thấp. Từ năm 2008 đến nay, nhận thấy cây cà chua bi đang có thị trường tiêu thụ tốt lại khá thích hợp với đồng đất ở đây, Phòng NNPTNT huyện Việt Yên đã mạnh dạn đưa về trồng thử nghiệm tại xã Tân Thịnh với diện tích 2ha.

Mô hình trồng cà chua bi ở Bắc Giang cho thu nhập hàng trăm triệu đồng/ha/vụ.

Ông Thân Văn Thuần – Trưởng phòng NNPTNT huyện Việt Yên cho hay: “Ngoài mô hình cà chua bi, chúng tôi còn trồng thử nghiệm mô hình dưa bao tử, ngô ngọt và dưa lê. Hầu hết các mô hình đều phát triển tốt, nhưng hiệu quả nhất là mô hình cà chua bi. Đây là loại cà chua rất khỏe, kháng bệnh tốt, nhiều quả, chăm sóc không đòi hỏi kỹ thuật cao, nên rất phù hợp với người nông dân”.

Khi cây cà chua mới được đưa về Tân Thịnh, hầu hết bà con đều rất lạ lẫm. Phần vì chưa hiểu rõ kỹ thuật trồng cây cà chua bi, phần vì quen với cây trồng cũ nên nhiều người dân không dám đưa cây cà chua bi vào trồng. Ông Đặng Quang Tạo – Chủ tịch UBND xã Tân Thịnh chia sẻ: “Những mô hình làm mẫu, kết quả năng suất, giá trị kinh tế đều cao gấp 3 – 4 lần trồng lúa”. Từ kết quả đó, Tân Thịnh đã nhân rộng mô hình này ra khắp xã. Hiện mỗi vụ, xã Tân Thịnh trồng khoảng 10ha, trung bình thu khoảng 180 – 210 triệu đồng/ha/vụ và trở thành vùng sản xuất cà chua bi xuất khẩu chính ở Việt Yên.

Trở thành cây trồng chính

Không chỉ ở Việt Yên, ở Tân Yên, Lạng Giang… cây cà chua bi cũng đã và đang trở thành cây vụ đông chính của huyện. Những ngày này, trên cánh đồng thôn Chợ, xã Cao Xá (Tân Yên) luôn đông đúc người, đây là thời điểm người dân đang trồng và chăm sóc cà chua bi. Anh Dương Văn Đông, ở thôn Chợ, xã Cao Xá chuyên sản xuất giống cà chua cung cấp cho người dân phấn khởi nói: “Năm nay cà chua giống cây lên rất khỏe. So với năm ngoái, vụ đông này số lượng người trồng cà chua bi tăng khoảng 30%. Riêng nhà tôi, số lượng giống bán ra đủ trồng khoảng 15 – 16ha”.

“Hiện mỗi vụ, xã Tân Thịnh trồng khoảng 10ha, trung bình thu khoảng 180 – 210 triệu đồng/ha/vụ”.
Anh Giáp Văn Nam ở thôn Chợ, xã Cao Xá là người đầu tiên đưa cây cà chua bi về đây để trồng. Vụ đông năm 2012, anh Nam đã triển khai và ký hợp đồng với người dân trồng khoảng 45ha cà chua bi, 30ha ngô ngọt và khoảng 10ha dưa bao tử. “Trung bình mỗi vụ, tôi thu mua, tiêu thụ khoảng hơn 1.000 tấn rau, củ, quả các loại cho bà con, chiếm khoảng 35 – 40% sản lượng ở Tân Yên” – anh Nam cho hay.

Để khuyến khích người dân, UBND huyện Tân Yên đã hỗ trợ 10 triệu đồng đối với hộ mua sắm máy làm đất từ 20 mã lực trở lên; hỗ trợ 5 triệu đồng/năm cho các hộ thu mua, bao tiêu sản phẩm hay mượn đất để sản xuất tập trung từ 3ha trở lên. Ông Nguyễn Thế Huy – Trưởng phòng NNPTNT huyện Tân Yên cho biết: “Vụ đông 2012, Tân Yên trồng khoảng 4.000ha, gồm các loại như cà chua, ngô, khoai lang, khoai tây… Trong đó rau, quả các loại chiếm khoảng 50%”.

Theo danviet.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 133

Máy chủ tìm kiếm : 7

Khách viếng thăm : 126


Hôm nayHôm nay : 64662

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1159212

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60167535