05:32 EDT Thứ sáu, 03/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhiều người quan tâm


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Ba khó khăn lớn của ngành nông nghiệp

Thứ ba - 17/11/2015 22:57
Theo đại biểu Nguyễn Thị Khá (Trà Vinh), hiện, việc chuyển đổi mô hình hợp tác xã kiểu mới còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc.

Nhất là hợp tác xã nông, lâm, ngư nghiệp do chưa có văn bản hướng dẫn cụ thể của Chính phủ, mô hình liên kết trong sản xuất vẫn chưa bền chặt, chưa có nhiều doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, mối quan hệ giữa doanh nghiệp và người nông dân chưa thật sự được quan tâm, sản xuất nông nghiệp vẫn còn tình trạng nhỏ lẻ, manh mún, mô hình cánh đồng mẫu lớn chưa thật sự được tập trung đánh giá để nhân rộng mô hình, việc áp dụng quy trình sản xuất theo tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật an toàn vẫn chưa được quan tâm đúng mức, việc xây dựng thương hiệu sản phẩm từ nông nghiệp mới đang được tiến hành với sản phẩm lúa gạo còn chưa có thương hiệu mạnh, sức cạnh tranh còn hạn chế, còn các sản phẩm khác tên tuổi còn mờ nhạt.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát cho rằng, đại biểu Nguyễn Thị Khá đoàn Trà Vinh nêu nhiều những tồn tại của nông nghiệp nước ta, khó khăn chính là những gì và giải pháp.

Theo Bộ trưởng Phát, những tồn tại đó hầu hết có tính chất cơ cấu của nền nông nghiệp. Nên muốn giải quyết được có hiệu quả cao thì phải tổ chức thực hiện tốt chủ trương mà Chính phủ đã đề ra về tái cơ cấu nền nông nghiệp. Hơn 2 năm qua Chính phủ đã chỉ đạo thực hiện rất nhiều những biện pháp đã có những tiến bộ, nhưng những tồn tại vẫn còn đó. Những khó khăn lớn nhất hiện nay là:

Thứ nhất nền nông nghiệp của nước ta dựa vào sản xuất của hộ gia đình. Chúng ta có tới gần 10 triệu hộ gia đình sản xuất với quy mô nhỏ.

Thứ hai nguồn lực của cả nhà nước và nông dân rất hạn chế. Chúng ta muốn có sản xuất hàng hóa lớn, áp dụng công nghệ cao nhưng hầu hết các hộ gia đình nông dân vốn ít, muốn vay thì không có thế chấp để vay.

Thứ ba, nguyên nhân chủ quan đó là việc thực hiện chủ trương về tái cơ cấu còn chậm, đem lại những hiệu quả trên diện rộng. Tới nay còn 16 địa phương trên thực tế có thể nói chưa triển khai mạnh chủ trương này.

Về những giải pháp: Thứ nhất cần phải có sự vào cuộc quyết liệt hơn của các ngành, các địa phương. Bên cạnh việc tuyên truyền vận động thì cần phải có chính sách hỗ trợ và khuyến khích mạnh hơn sự tham gia của bà con nông dân và cộng đồng doanh nghiệp. Trên thực tế, mọi chủ trương về nông nghiệp chỉ thành công khi hàng triệu hộ nông dân cùng với cộng đồng doanh nghiệp vào cuộc cùng với Nhà nước. Cũng cần huy động, bổ sung các nguồn lực để thực hiện những chủ trương đề ra.

D.Thanh
Nguồn: kinhtenongthon.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 170

Máy chủ tìm kiếm : 5

Khách viếng thăm : 165


Hôm nayHôm nay : 43522

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 159392

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60481349