09:38 EDT Thứ sáu, 03/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhiều người quan tâm


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Cùng suy ngẫm Liên kết tiêu thụ nông sản

Thứ hai - 23/11/2015 22:47
Sau hơn 10 năm, thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về chính sách khuyến khích tiêu thụ nông sản hàng hóa thông qua hợp đồng, chương trình liên kết bốn "nhà" (nhà nước, nhà khoa học, nhà doanh nghiệp và nhà nông), đến nay vẫn chưa thật sự mang lại hiệu quả như mong muốn. Thực tế tại các địa phương, mối liên kết, hợp tác nhằm mang lại chuỗi giá trị sản phẩm nông nghiệp có chất lượng cao, phù hợp yêu cầu của thị trường vẫn thiếu chặt chẽ, khiến người nông dân, nhà doanh nghiệp không yên tâm đầu tư, sản xuất.

Cùng với đó, sự liên kết lỏng lẻo thể hiện ở ngay trong các hợp đồng, khi việc xử lý các vi phạm chưa có chế tài, giải pháp phù hợp để ràng buộc. Đối với người nông dân, một chủ thể quan trọng của mối quan hệ liên kết này thì hiện còn nhiều hạn chế về trình độ học vấn, do đời sống kinh tế, thu nhập thấp cho nên phần lớn không hướng tới lợi ích lâu dài, không muốn đầu tư, hợp tác sản xuất với doanh nghiệp một cách bền vững.

Theo Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, chủ trương liên kết bốn "nhà" đã cố gắng triển khai thực hiện một số lĩnh vực như bò sữa, mía đường thì liên kết tốt; một số sản phẩm nông dân không nhất thiết phải liên kết thì còn lỏng lẻo. Trong năm 2014 đã thực hiện trên cây lúa ở đồng bằng sông Cửu Long, có hơn 100 doanh nghiệp liên kết với nhà nông, sản xuất trên 172.000 ha, nhưng chỉ có 45.000 ha thành công, còn lại bỏ cuộc giữa chừng. Hiện nay, số doanh nghiệp hoạt động về lĩnh vực nông nghiệp chỉ chiếm gần 4% trong tổng số doanh nghiệp của cả nước. Doanh nghiệp thật sự muốn liên kết, có năng lực tài chính, kho bãi, nhà máy chế biến thì không nhiều. Tại khu vực nông thôn, các hình thức tổ hợp tác, HTX rất ít cho nên doanh nghiệp gặp khó khăn khi phải liên kết với hàng nghìn hộ nông dân chứ không phải là một đơn vị đại diện hay một pháp nhân. Nguyên nhân nữa khiến mối liên kết bốn "nhà" chưa chặt chẽ chính là sự quan tâm chỉ đạo của chính quyền các cấp. Mỗi địa phương phải có tiêu chí cánh đồng lớn và có quy hoạch sản xuất nhưng hiện cả nước chưa có tới 10 tỉnh làm được những việc này. Đất đai không quy hoạch, đồng ruộng chia lẻ, các hộ dân không liên kết nhau để hình thành cánh đồng lớn thì “ba nhà” còn lại không thể vào được để thực hiện liên kết. Như vậy, ngoài việc vận động nhân dân thực hiện tốt các chính sách có liên quan, chính quyền các địa phương phải vào cuộc để thực hiện đồng bộ các giải pháp khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, phát triển mạnh mẽ tổ hợp tác, HTX để hỗ trợ nông dân, doanh nghiệp trong liên kết.

Liên kết trong sản xuất nông nghiệp là xu thế tất yếu của sự phát triển, nhằm bảo đảm hài hòa lợi ích của các tác nhân tham gia chuỗi giá trị sản phẩm. Để sản xuất phù hợp, hiệu quả, cần tổ chức lại sản xuất trên nguyên tắc gắn chặt với thị trường, quy hoạch vùng sản xuất, cơ cấu lại sản phẩm theo hướng phát huy vai trò, thế mạnh của từng địa phương. Do vậy, muốn liên kết chặt chẽ, phải nâng cao trách nhiệm, vừa phát huy thế mạnh, vừa bảo đảm tốt lợi ích của các thành viên tham gia.

VŨ THÀNH
www.nhandan.org.vn/
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 228

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 226


Hôm nayHôm nay : 54234

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 170104

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60492061