HTX Hoa cây cảnh Thụy Hương được thành lập từ năm 2010 với 33 thành viên. Nhờ sự hỗ trợ của các cấp chính quyền, cùng số vốn ban đầu do các xã viên đóng góp và vay vốn ngân hàng, sau khi được chuyển giao công nghệ, HTX đã mạnh dạn đầu tư phát triển với tổng diện tích trồng hoa là 2ha, gồm các loại hoa có giá trị cao như: Hoa lan hồ điệp, lan rừng, hoa ly... Là một HTX tự chủ về tài chính nên khi mới thành lập còn gặp nhiều khó khăn về vốn, kinh nghiệm trồng và chăm sóc hoa.

Ông Nguyễn Duy Năm, Chủ nhiệm HTX cho biết: Việc trồng hoa cần chi phí đầu tư cao mà rủi ro rất lớn vì mang tính mùa vụ và phụ thuộc nhiều vào thời tiết, khả năng quay vòng vốn còn hạn chế. Ví dụ, với cây hoa lan hồ điệp, từ khi cấy phôi hoa cho tới khi thu hoạch là khoảng 22 tháng. Hoa thu hoạch chủ yếu để phục vụ trong dịp Tết Nguyên đán, nếu hoa nở sớm thì sẽ bị mất giá, có khi bán không ai mua. Trong khi đó, các giống hoa của HTX lại “kén” người tiêu thụ, chủ yếu bán cho những người chơi hoa ở thành thị vì giá hoa khá cao. Mặt khác, thị trường tiêu thụ bấp bênh, lại chịu sự cạnh tranh của các giống hoa nhập từ Trung Quốc, Đài Loan, Nhật Bản,… Đặc tính của hoa là lượng tiêu hao lớn, để lâu sẽ giảm chất lượng, nhanh héo tàn nên việc mở rộng và ổn định thị trường là một trong những yếu tố tiên quyết để bảo đảm sự phát triển của HTX.

 

Ông Nguyễn Duy Năm kiểm tra sự phát triển của mầm hoa lan hồ điệp. 

 

Để bảo đảm sự phát triển của hoa và đáp ứng nhu cầu tiêu thụ của thị trường, HTX Hoa cây cảnh Thụy Hương đã áp dụng nhiều tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, nâng cao chất lượng hoa, xây dựng hệ thống nhà kính, hệ thống điều hòa... HTX cũng đã cử cán bộ đi Đà Lạt học tập kinh nghiệm trồng hoa và thuê các chuyên gia nước ngoài về hướng dẫn cách chăm sóc, chuyển giao công nghệ. Nhờ áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật mà chất lượng hoa được bảo đảm. Ước tính mỗi năm, HTX trồng 35.000 cây lan hồ điệp với giá bán cao hơn giá chung của thị trường nhưng vẫn tiêu thụ tốt, đem lại nguồn thu lớn. Năm 2016, doanh thu từ các loại hoa của HTX đạt 3 tỷ đồng. Ông Nguyễn Duy Năm chia sẻ: Từ khi tham gia HTX, đời sống của các xã viên được nâng cao. Nguồn vốn chủ yếu do các xã viên đóng góp nên mỗi người đều có ý thức tự giác xây dựng và phát triển HTX.

Để đẩy mạnh phát triển kinh tế tập thể của địa phương, UBND xã Thụy Hương đã có nhiều biện pháp hỗ trợ các HTX phát triển. Ông Đặng Ngọc Hùng, Phó chủ tịch UBND xã Thụy Hương khẳng định: Việc phát triển các HTX kiểu mới có vai trò quan trọng đối với quá trình xây dựng nông thôn mới của khu vực, là hạt nhân kích thích sự phát triển của nền kinh tế địa phương. Chính vì vậy, trong thời gian tới, xã Thụy Hương sẽ tiếp tục phấn đấu, hoàn thiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật để bảo đảm cho sự phát triển của các HTX.

Theo qdnd.vn