22:33 EDT Thứ tư, 17/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhiều người quan tâm


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Khó khăn chuyển đổi nghề trong quá trình đô thị hóa

Thứ bảy - 26/01/2013 21:03
Việc thu hồi đất nông nghiệp phục vụ quá trình đô thị hóa tạo tiền đề quan trọng để phát triển công nghiệp, dịch vụ và kinh tế. Tuy nhiên, việc đào tạo, chuyển đổi nghề cho người nông dân khi không còn đất sản xuất cũng là vấn đề đáng bàn.
 

Khó khăn chuyển đổi nghề trong quá trình đô thị hóa

 

Tại thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ, sau quá trình thực hiện chuyển đổi đất nông nghiệp, cuộc sống của nhiều hộ nông dân không còn đất sản xuất nông nghiệp đang gặp rất nhiều khó khăn.

Gia đình ông Phùng Văn Cừ, phường Vân Cơ, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ đã gần 3 năm nay không còn làm ruộng. Toàn bộ hơn 3 sào ruộng của gia đình giờ đây đã được chuyển đổi vào mục đích đô thị hóa của thành phố.

Hiện tại, ngoài vườn rau và chút đồng lương hưu của người vợ, để có thêm thu nhập trong sinh hoạt hàng ngày, ông Cừ phải chạy xe ôm để thay thế cho công việc đồng áng trước đây.

Ông Cừ cho biết: “Từ năm 2009 đến giờ chúng tôi không sản xuất được vì không có đất. Bản thân tôi đã hết tuổi lao động nên giờ chỉ biết chạy xe ôm để kiếm sống”.

Cũng như gia đình ông Cừ, từ ngày không còn đất để sản xuất nông nghiệp, nhiều hộ gia đình khác trên địa bàn thuộc phường Vân Phú và phường Vân Cơ đang gặp khó khăn trong quá trình chuyển đổi nghề.

Với người nông dân nơi đây, khi mà sản xuất nông nghiệp đã gắn bó cả đời, việc kiếm một việc làm khi tuổi già là điều rất khó khăn.

Ông Lưu Văn Triều, phường Vân Cơ cho biết: “Từ khi chính quyền thu hồi ruộng để làm dự án,  không phải riêng gia đình tôi mà tất cả những người dân bị thu hồi ruộng đều phải đi làm thuê, về nhà phải chăn nuôi kiếm đồng tiền để đong gạo”.

Cũng với những tâm sự về cuộc sống khó khăn như trên, ông Phùng Văn Hùng, phường Vân Phú cho biết: “Ở đây thanh niên phải đi làm thuê, các ông bà già lại lo không biết lây gì mà ăn, cả làng này, từ khu 6 đến khu 8 đều như thế cả".

Chuyển đổi nghề, tạo việc làm ổn định cho người nông dân là yêu cầu tất yếu trong quá trình đô thị hóa, tuy nhiên khi được hỏi về cách làm, chính quyền sở tại vẫn tỏ ra lúng túng.

Hiện tại ngoài việc trông chờ vào sự hỗ trợ của tỉnh và thành phố, chính quyền ở đây cũng không biết phải làm gì để tạo sinh kế bền vững cho người dân.

Ông Phạm Văn Thọ, Phó chủ tịch UBND phường Vân Phú cho biết: “Đối với phường, thực chất vừa rồi chúng tôi chỉ đề nghị với tỉnh và thành phố hỗ trợ con giống để người dân phát triển chăn nuôi. Đặc biệt chúng tôi đã mở các lớp tại trung tâm giáo dục cộng đồng của phường như chăn nuôi gà. Còn về nghề đối với phường Vân Phú nói riêng và đối với tất cả các phường trên toàn thành phố nói chung là rất khó khăn, chúng tôi chưa tìm được nghề gì phù hợp và đặc biệt đầu ra đối với chúng tôi cũng rất khó”.

Thành phố Việt Trì đang trong quá trình đô thị hóa, tuy nhiên việc rút ngắn khoảng cách giữa nông thôn và thành thị bên cạnh các con số về phát triển cơ sở hạ tầng cần có sự chuyển đổi thành công từ người nông dân trong vùng đô thị hóa sang cư dân đô thị. 

 

Trung Hậu
Theo vtv.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 410

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 409


Hôm nayHôm nay : 44044

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 775180

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64761124