20:35 EDT Thứ tư, 01/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhiều người quan tâm


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Khuyến khích dân trồng lại đậu đỏ: Chính quyền huyện Khánh Sơn cần tính đầu ra

Thứ năm - 22/11/2012 21:18
Đậu đỏ (hay đậu gạo) là cây trồng một thời thịnh vượng trên đất Khánh Sơn (Khánh Hòa) nhưng nay bị quên lãng do không tiêu thụ được. Vận động bà con trồng trở lại, các cấp chính quyền cần tính kỹ vấn đề đầu ra.

Thiếu đầu ra, cây đậu đỏ bị rơi vào quên lãng.

Ông Nguyễn Thành Quý, Hội Nông dân Khánh Sơn cho biết, đậu đỏ có đặc tính dễ trồng, không kén đất. Tháng Sáu, tháng Bảy âm lịch, khi mùa mưa tới cũng là lúc vào mùa gieo trồng đậu đỏ. Sức sống của loài cây này rất mạnh mẽ, chỉ cần có hạt là mọc khỏe, bám rễ vào giá thể (thân cây, chà gai) vươn lên, cành vươn tua tủa. Đến tháng Chạp thì nở hoa vàng rực, quả cong, nếu gặp trời nắng, quả chín, hạt nhanh chóng nứt nẻ, bắn tung tóe, rơi xuống đất, đợi thời tiết thích hợp lại nảy mầm vươn lên. Lợi dụng tính chất này, việc thu hái đậu đỏ thường diễn ra vào sáng sớm, khi trời còn tinh sương. Thu hoạch đem về, phơi nắng, đợi lúc trái khô chắc, bỏ vào bao, cột kín miệng, dùng cây đập nhẹ rồi đem ra quạt, sàng, sẩy là có bao đậu tươm tất.

Có thời kỳ, loại nông sản này được xuất khẩu khá mạnh, Trung tâm Thương mại miền núi thu mua đậu đỏ nên bà con rất phấn khởi. Đầu ra thuận lợi, cây đậu đỏ “phất” nhanh, diện tích mở rộng, không một địa phương nào ở Khánh Sơn không trồng đậu đỏ. Thế nhưng, khi xuất khẩu sụt giảm, Trung tâm Thương mại miền núi không thu mua cũng là lúc cây đậu đỏ rơi vào “ngõ cụt”, hiện việc thu mua rất khó khăn, chỉ trông vào thương lái.

Ông Võ Văn Thuy, Chủ tịch UBND xã Thành Sơn, một trong những địa phương có phong trào trồng đậu đỏ phát triển những năm trước cho biết, bà con không còn mặn mà với cây trồng này. Hai năm trước, Thành Sơn mất mùa đậu đỏ càng làm cho nông dân nhụt chí.

Theo ông Thuy, đậu đỏ là cây dễ trồng, không tốn nhiều phí đầu tư, thích hợp với kiểu canh tác của đồng bào dân tộc thiểu số nên việc khuyến khích phát triển đậu đỏ rất đáng quan tâm. Thành Sơn đang có chủ trương xây dựng mô hình trồng đậu đỏ từ kinh phí chương trình phát triển miền núi năm tới. Được biết, Trạm Khuyến nông Khánh Sơn đang khuyến khích việc trồng đậu đỏ thông qua mô hình tại xã Ba Cụm Nam nhằm động viên nông dân quay lại với cây trồng này.

Theo ông Nguyễn Trọng Lâm, Trưởng phòng Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Khánh Sơn, việc vận động bà con trồng đậu đỏ trở lại rất khó bởi đầu ra không có. Thời gian qua, huyện cũng tiến hành vận động, chào hàng nhiều cơ sở thu mua nông sản trong và ngoài huyện nhưng chỉ được một thời gian ngắn là “chào thua”, vì vậy việc phát triển cây đậu đỏ gặp nhiều trở ngại. Giá đậu hiện ở mức 18.000 - 20.000 đồng/kg, bằng một nửa giá càphê nên bà con không mặn mà.

Từ thực tế phát triển cây đậu đỏ ở Khánh Sơn thấy, việc thu mua nông sản cho đồng bào miền núi còn nhiều khó khăn do sản xuất manh mún, giao thông đi lại khó khăn. Vì vậy, muốn phát triển vùng chuyên canh, rất cần sự năng động của chính quyền địa phương; đẩy mạnh tuyên truyền hình thành các tổ liên kết để nâng cao tính cạnh tranh cho nông sản, giúp bà con yên tâm sản xuất.

Q.V

Nguồn:kinhtenongthon.com.vn

 
 

Tổng số điểm của bài viết là: 3 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 236

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 234


Hôm nayHôm nay : 28898

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 73616

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60395573