09:27 EDT Thứ năm, 02/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhiều người quan tâm


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Mai nở sớm, người chăm mai "méo mặt" mất tiền tỷ

Thứ bảy - 01/12/2012 03:10
Còn hơn 2 tháng nữa mới đến Tết và xuân Quý Tỵ, nhưng hầu hết các vườn mai kiểng ở Tây Nguyên đã bung hoa, không theo ý chủ, gây thiệt hại tiền tỷ cho những người nông dân làm dịch vụ chăm sóc mai cảnh.

Người dân Tây Nguyên mỗi năm tiêu thụ hàng chục nghìn chậu mai kiểng (mai thế). Một chậu mai có vẻ đẹp trung bình, có giá từ 2 triệu đồng đến 5 triệu đồng; một chậu mai thế có gốc to, tán đều, hoa đẹp nở đúng ngày đầu năm mới có giá từ 10 triệu đến vài chục triệu đồng; thậm chí cả trăm triệu.

Người chơi hoa mai ở Tây Nguyên, chủ yếu chơi mấy ngày xuân. Hết Tết, họ chọn những cây mai đẹp, giá trị kinh tế cao đem ký gửi cho các dịch vụ chăm sóc mai; sau 1 năm đến dịp xuân mới họ lại rước mai về chơi xuân. Bình quân một chậu mai có giá trị từ 3-5 triệu đồng, tiền ký gửi chăm sóc 1 năm khoảng 1,5-2 triệu đồng; giá trị cây mai càng cao thì giá tiền chăm sóc càng lớn.

Chủ dịch vụ chăm sóc mai suy tư trước cây mai khách hàng ký gửi đã ra hoa trước Tết.

Xuân Nhâm Thìn 2012 vừa qua, người bán mai lẫn người chơi mai đều phấn khởi vì mai ra hoa trúng Tết. Song, xuân Quý Tỵ sắp đến, cây mai lại trở thành nỗi đau cho không ít người “chơi”.

Trao đổi với chúng tôi, chủ của một cơ sở dịch vụ chăm sóc mai ở TP.Buôn Ma Thuột (Đăk Lăk) buồn rầu cho biết: “Mỗi năm, tôi nhận chăm sóc 400-500 cây mai cho khách hàng, xác suất mai hỏng (hoa nở không đúng dịp Tết - PV) chỉ nằm ở tỷ lệ 3-5%. Với con số này, chúng tôi có cây dự trữ đền bù cho khách chơi tạm mấy ngày xuân. Song, năm nay thì quá trớ trêu, không biết lấy gì để đền bù cho khách hàng ký gửi, vì còn hơn 2 tháng nữa mới tới Tết, nhưng vườn mai gia đình tôi nhận ký gửi của khách hàng (trên 330 chậu), đã ra hoa quá nửa. Số còn lại cũng không khả quan lắm vì nụ cũng đã bắt đầu cương”.

Qua trao đổi với một chủ cơ sở dịch vụ chăm sóc mai kiểng ở TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai), chúng tôi được biết thêm, tình trạng cũng bi đát cũng không kém gì ở Đăk Lăk. Hiện các chủ cơ sở dịch vụ chăm sóc mai đang phải bỏ tiền tỷ để “chạy hàng” mong bù đắp phần nào cho khách hàng. Ngoài ra, để vừa lòng khách hàng khi nhận một cây mai không phải của mình, chủ dịch vụ cũng mất một khoản tiền không nhỏ gọi là bù cho cây mai không phải của khách.

Số tiền “lót tay” này lệ thuộc vào giá trị của mỗi cây mai được ký gửi. Chẳng hạn, một cây mai trị giá 30 triệu đồng nhưng mùa này không ra hoa đúng Tết, nếu chủ dịch vụ đưa tạm một cây mai khác có hoa nhưng trị giá khoảng 20 triệu đồng để người gửi mai tạm dùng trong mấy ngày Tết, nhưng khách hàng không ưng ý, thì chủ dịch vụ phải chấp nhận “lót tay” thêm 5-10 triệu đồng. Số tiền này cao gấp nhiều lần tiền công chăm sóc mai mỗi năm.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 210

Máy chủ tìm kiếm : 8

Khách viếng thăm : 202


Hôm nayHôm nay : 52940

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 107476

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60429433