19:55 EDT Thứ tư, 01/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhiều người quan tâm


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Thị trường chưa tiếp nhận sản phẩm GAP

Thứ tư - 28/11/2012 08:00
Một trong những nguyên nhân khiến các sản phẩm GAP giá bán thấp, tiêu thụ có những lúc khó khăn, dẫn đến nông dân chán nản không muốn tiếp tục làm GAP… là do người tiêu dùng, thị trường chưa nhận biết được các sản phẩm này.
Thị trường chưa tiếp nhận sản phẩm GAP

Thị trường chưa tiếp nhận sản phẩm GAP


 

Trao đổi với báo chí, TS Đặng Kim Sơn - Viện trưởng Viện Chính sách và Chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn (Bộ NNPTNT) nhận định: “Đáng lẽ chúng ta phải đi từ thị trường trước, tức là nghiên cứu, tìm hiểu nhu cầu người tiêu dùng, xem họ cần tiêu thụ loại sản phẩm nào, tiêu chuẩn chất lượng ra sao thì mới đem tiêu chuẩn đó quay lại đặt hàng với người sản xuất. Đó mới là cách làm xuôi chiều. Nhưng Việt Nam cứ lao vào đăng ký chứng nhận tiêu chuẩn mà đôi khi không cần biết thị trường cần gì”.

Cũng vì không đi từ thị trường trước nên việc người tiêu dùng không nhận diện được sản phẩm GAP cũng là điều dễ hiểu bởi họ không có nhu cầu. Giá bán từ đó không thể cao hơn được.

Đơn cử như trái thanh long, nguyên cả tỉnh Bình Thuận và gần đây là Long An, Tiền Giang ào ạt đầu tư trồng theo tiêu chuẩn VietGAP. Trong khi loại trái này lại có thị trường tiêu thụ chính là Trung Quốc. Mà họ lại chưa có nhu cầu cần tiêu chuẩn GAP nên việc đầu tư cho chứng nhận này thời gian qua là lãng phí. Từ đó dẫn đến kết quả trái thanh long không tiêu thụ được dễ dàng hơn, thậm chí nhiều lúc còn phải hạ giá xuống còn có vài trăm đồng/kg như cho không, gây tâm lý bất mãn và thất vọng cho nông dân.

Bên cạnh đó, mặc dù VietGAP đã xây dựng tại Việt Nam được 3 năm nhưng cho đến nay sản phẩm này vẫn chưa có thương hiệu, logo riêng. “Người tiêu dùng có nhu cầu dùng rau sạch nhưng không thể phân biệt được sản phẩm VietGAP với sản phẩm thường thì hỏi làm sao giá bán cao hơn được?” - TS Nguyễn Minh Châu – Viện trưởng Viện Cây ăn quả Miền Nam bức xúc.

Cùng quan điểm, ông Nguyễn Như Tiệp - Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản (Bộ NNPTNT) cho rằng, dù quy trình trồng trọt theo tiêu chuẩn VietGAP khó mấy nông dân cũng làm được nhưng nếu không có đầu ra, thị trường không nhận diện được, các sản phẩm không theo tiêu chuẩn GAP bị trà trộn vào thì người nông dân sẽ không theo lâu dài được.

Theo PGS-TS Nguyễn Minh Châu, để mô hình VietGAP phát triển bền vững trong thời gian tới cần giải quyết đầu ra thông thoáng nhằm tăng sức tiêu thụ cho sản phẩm. Muốn vậy, trước hết phải có logo thống nhất chung của cả nước như cách làm của Thái Lan để người tiêu dùng nhận biết được đâu là sản phẩm VietGAP “chỉ cần tất cả các siêu thị, cửa hàng của Saigon Co.op tại các tỉnh đều tham gia tiêu thụ, quảng bá sản phẩm GAP thì đã có thể giải quyết được một lượng lớn nông sản cho nông dân rồi” - ông Châu kiến nghị.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 213

Máy chủ tìm kiếm : 12

Khách viếng thăm : 201


Hôm nayHôm nay : 28898

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 71823

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60393780