02:39 EDT Thứ năm, 02/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhiều người quan tâm


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Vay vốn theo NĐ 41: Còn nhiều bất cập

Thứ hai - 26/11/2012 19:25
Sau hơn 2 năm thực hiện Nghị định 41/2010/NĐ-CP của Chính phủ về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn, đã có hàng chục ngàn hộ nông dân trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh được hỗ trợ vốn để phát triển sản xuất.

Cán bộ Agribank huyện Đông Triều giải quyết thủ tục vay vốn cho nông dân.

Tuy nhiên, trên thực tế, cả ngân hàng và người vay đều đang gặp khó khăn khi thực hiện nghị định này do nhiều nguyên nhân.

Dư nợ tăng

Do đặc thù khai thác thị trường, hiện việc triển khai Nghị định 41 chủ yếu do Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT Quảng Ninh (Agribank Quảng Ninh) thực hiện.

Theo thống kê của Agribank Quảng Ninh, sau hơn 2 năm triển khai Nghị định 41, đã có hàng chục ngàn hộ khu vực nông nghiệp, nông thôn được tiếp cận nguồn vốn vay. Tính từ đầu năm tới nay, doanh số cho vay lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn của ngân hàng đạt 1.423 tỷ đồng. Dư nợ đến nay đạt 2.626 tỷ đồng; trong đó, dư nợ ngắn hạn 1.561 tỷ đồng, nợ trung và dài hạn 1.064 tỷ đồng. Tăng trưởng tín dụng cho khu vực nông nghiệp, nông thôn tăng 35-40% so với năm 2011. Đến cuối năm 2012, tổng dư nợ cho vay theo Nghị định 41ước đạt 2.500 - 2.600 tỷ đồng. Đảm bảo mức nợ xấu dưới 3%.

Để Nghị định 41 đi vào thực tiễn, Agribank Quảng Ninh phối hợp với chính quyền địa phương khảo sát lập hồ sơ, nắm tiến độ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của từng xã, điều tra nhu cầu vay vốn của nông dân. Tiếp cận và phân loại khách hàng, kể cả khách hàng chưa vay vốn. Qua đó, giúp bà con hiểu rõ chính sách tín dụng của nhà nước, xây dựng mô hình đầu tư cụ thể theo nhóm đối tượng, phục vụ cho chương trình chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp, nông thôn. Bên cạnh đó, để nâng cao chất lượng tín dụng, đảm bảo nợ xấu ở mức thấp nhất, các chi nhánh của Agribank Quảng Ninh cũng tăng cường công tác tự kiểm tra tín dụng, kịp thời chấn chỉnh những sai sót; nâng cao kiến thức thẩm định các dự án vay vốn.

Nhiều bất cập

Bên cạnh những điều kiện thuận lợi, quá trình triển khai Nghị định 41 trên địa bàn Quảng Ninh cũng tồn tại không ít khó khăn. Anh Phạm Tất Đạt, Trưởng phòng Tín dụng (Agribank Quảng Ninh) cho biết: "Cơ chế, chính sách đối với nông thôn hiện còn nhiều bất cập khiến nông dân gặp khó khăn khi tiếp cận nguồn vốn vay. Đơn cử như việc chậm cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu tài sản trên đất nên nhiều gia đình thiếu điều kiện đảm bảo để được vay vốn. Thực tế từ hoạt động vay vốn đối với hộ gia đình, cá nhân thấy, nhiều hộ có nhu cầu vay vốn nhưng lại không có chứng từ, hoá đơn hợp lý chứng minh việc sử dụng vốn vay để ngân hàng giải ngân. Ngoài ra, cơ chế lãi suất, cơ chế bảo đảm tiền vay và cơ chế thoả thuận phối hợp cũng chưa theo kịp với tình hình mới; thông tin về những vấn đề có liên quan đến cơ chế, chính sách, hồ sơ thủ tục vay vốn còn hạn chế đối với các thôn, xã ở vùng sâu, vùng xa...".

Tìm hiểu được biết, ngay bản thân ngân hàng khi thực hiện Nghị định 41 cũng gặp không ít khó khăn khi "tiếp vốn" cho khu vực nông nghiệp, nông thôn. Nguồn vốn huy động được từ dân cư và từ nguồn vay tái cấp vốn chủ yếu là ngắn hạn, trong khi nhu cầu vay vốn đối tượng nông nghiệp, nông thôn phần lớn là trung và dài hạn. Chi phí tác nghiệp cho vay nông nghiệp, nông thôn khá cao. Trong khi đầu tư cho nông nghiệp, nông thôn lại gặp những rủi ro bất khả kháng. Do đó, mức trích lập dự phòng rủi ro đối với những khoản vay không có tài sản thế chấp cũng tăng, khả năng xử lý thu hồi nợ thường gặp khó khăn. Việc cho vay kinh tế hộ đòi hỏi mỗi cán bộ tín dụng phải quản lý, theo dõi một khối lượng khách hàng lớn, trong khi kiến thức về sản xuất nông, lâm nghiệp còn hạn chế, chưa am hiểu đầy đủ các định mức kinh tế kỹ thuật...

Từ những khó khăn trên, rõ ràng việc triển khai Nghị định 41 trong thời gian tới rất cần sự phối hợp tham gia tích cực hơn từ phía các địa phương. 
 

Tính đến ngày 31/10/2012, tổng dư nợ cho vay của Agribank (cả ngoại tệ quy đổi VND) đạt 469.340 tỷ đồng, trong đó dư nợ cho vay trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn là 306.695 tỷ đồng, chiếm gần 70% trong tổng dư nợ cho vay nền kinh tế. Trong đó, cho vay thu mua, chế biến xuất khẩu thủy sản 23.437 tỷ đồng; cho vay ngành lương thực 15.449 tỷ đồng; cho vay thu mua, chế biến, xuất khẩu càphê 9.204 tỷ đồng; cho vay chăn nuôi 56.771 tỷ đồng…



Hồng Nhung

Nguồn:kinhtenongthon.com.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 237

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 236


Hôm nayHôm nay : 34656

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 89192

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60411149