14:29 EDT Thứ năm, 18/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhiều người quan tâm


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Mất ngủ vì mai nở sớm

Thứ tư - 02/01/2013 02:08
Còn hơn 1 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Quý Tỵ nhưng hiện nay, khá nhiều vườn mai ở Thừa Thiên - Huế, Bình Định đã nở rộ. Theo nhiều chủ vườn, đây là điều hiếm thấy xảy ra trong gần 10 năm trở lại đây.

Nhiều chủ vườn mai ở Huế và Bình Định đang đối diện với nguy cơ mất mùa vì mai nở sớm.

Tại Thừa Thiên - Huế, theo tìm hiểu, từ đầu tháng 10 âm lịch đến nay, nhiều vườn mai kiểng từ trồng chậu đến trồng vườn xuất hiện tình trạng nở rộ. Điển hình như vườn mai của ông Nguyễn Văn Khăng ở đường Quảng Tế, phường Thủy Xuân có gần 1.000 gốc mai nhưng phần lớn đã nở từ gốc đến ngọn; vườn mai của gia đình ông Lê Văn Thức (tổ 20, khu vực 5, phường Thủy Xuân), ông Trần Dũng (đường Nguyễn Chí Thanh - TP.Huế) và nhiều vườn khác cũng gặp tình cảnh tương tự.

Trong khi đó, tại Bình Định, nắng nóng kéo dài suốt mùa mưa khiến 5 làng nghề chuyên trồng mai tại xã Nhơn An (thị xã An Nhơn) là Háo Đức, Thanh Liêm, Trung Định, Tân Dương, Thành Thái đứng trước nguy cơ thất thu do mai nở sớm.

Ông Đỗ Văn Khoa, một trong những "lão làng" trong nghề trồng mai tại "thủ phủ mai" Háo Đức rầu rĩ nói: "Trong số 700 chậu mai kiểng mà gia đình tỷ mỷ chăm sóc suốt năm qua, đã có 3/4 số chậu nở hết loạt hoa đầu tiên, kiểu này thì coi như Tết năm nay nhà tôi mất trắng, bởi mai nở sớm khiến chất lượng hoa thấp, bán rất khó".

Không giấu được tâm trạng âu lo trước diễn biến thời tiết bất thường, ông Hạnh Phúc, người có 11 năm trồng mai tại Thanh Liêm lắc đầu nói: "Năm nay có một tháng nhuận nên Tết đến muộn. Trong khi trời mưa khá ít, không lạnh mà nắng nóng kéo dài, làm mai bóc vỏ trấu, đâm nụ sớm. Tình trạng này khiến việc mua bán mai tại Nhơn An khó khăn hơn mọi năm khá nhiều, thậm chí mất trắng".

Theo thống kê, tại Nhơn An, hiện có trên 1.500/2.500 hộ trồng mai, doanh thu bình quân đạt 8-9 tỉ đồng/năm. Riêng thôn Háo Đức có tới 99% hộ dân sống bằng nghề trồng mai. Tuy nhiên, với diễn biến thời tiết khắc nghiệt, mai nở rộ như hiện nay thì nguy cơ mất mùa mai Tết ngày càng hiện rõ.

Trường Sơn

Nguồn:kinhtenongthon.com.vn


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 486

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 485


Hôm nayHôm nay : 58832

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 815190

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64801134