17:27 EDT Thứ bảy, 27/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhiều người quan tâm


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Nghị lực vượt khó – Làm giàu chính đáng

Thứ hai - 18/11/2019 18:06
CTTĐT - Thời gian qua, phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau xóa đói, giảm nghèo và làm giàu chính đáng trên địa bàn huyện Bát Xát đã trở thành một phong trào thiết thực, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia. Từ phong trào này, đã xuất hiện nhiều tấm gương vượt khó, thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng.
 
Sinh ra trên mảnh đất vùng cao Nậm Chạc (Bát Xát) còn rất nhiều khó khăn. Từ hai bàn tay trắng, anh Hoàng Văn Kỳ, không cam chịu cảnh nghèo đói, bằng sự nỗ lực của bản thân, đã vươn lên trong làm ăn phát triển kinh tế gia đình, nuôi dạy con cái chăm ngoan, học giỏi. Mới 33 tuổi, nhưng nhìn anh Hoàng Văn Kỳ trông già dặn hơn so với độ tuổi của mình. Ngồi trong căn nhà khang trang vừa mới xây nhưng anh Kỳ vẫn không quên những ngày gian khó mà bản thân phải gánh chịu. Anh tâm sự: Sinh ra trong một gia đình nhà nông nghèo khó bản thân không được học hành đầy đủ. Cuộc sống gia đình quanh năm chỉ trông vào mấy sào ruộng trong khi gia đình lại đông thành viên. Vậy nên, tôi quyết định nghỉ học khi học hết lớp 9 để tìm cách làm ăn, phát triển kinh tế. Ban đầu, do không có vốn nên tôi đã phải vay ngân hàng 15 triệu đồng để mua một chiếc máy bừa về đi bừa thuê cho bà con trong thôn, trong xã. Được một thời gian thấy không mấy hiệu quả do ít người thuê, mà công thì cũng không được là bao, tôi đã quay sang chăn nuôi Lợn, nấu rượu. Do không có mặt bằng, vốn ít nên mỗi lứa chỉ nuôi được trên 10 con. 


Anh Hoàng Văn Kỳ, xay sát gạo phục vụ bà con trong thôn
Lấy ngắn nuôi dài, với bản tính cần cù, chịu khó, Anh Kỳ luôn trăn trở để tìm cách đưa kinh tế gia đình đi lên. Với một xã cách xa trung tâm huyện, đường xá đi lại còn nhiều khó khăn, anh đã nảy sinh ý tưởng mở một cửa hàng kinh doanh buôn bán hàng tạp hóa phục vụ bà con dân bản.
Năm 2017, khi đã dành dụm được ít vốn anh quyết định mở cửa hàng. Thời gian đầu, anh Kỳ gặp không ít khó khăn như: Vốn ít, khách hàng mua chịu nhiều dẫn đến khó khăn trong việc xoay vòng vốn; một phần thiếu kiến thức, chưa có kinh nghiệm trong kinh doanh, quản lý tài chính, phải lấy hàng qua một đại lý khác, giá nhập cao; việc tiếp cận các nguồn thông tin liên quan đến thị trường, mặt hàng kinh doanh còn hạn chế; nên vấn đề kinh doanh gặp không ít khó khăn ở giai đoạn đầu.
Khi có được đồng vốn, bên cạnh việc mua thêm hàng hóa, anh Kỳ còn đầu tư thêm cho việc chăn nuôi, mua máy xay sát gạo phục vụ bà con. Mỗi năm anh xuất 3 lứa lợn, mỗi lứa trên 1 tấn lợn thịt, trừ chi phí cho thu nhập trên 60 triệu đồng mỗi năm. Trong quá trình chăn nuôi, anh luôn học tập kinh nghiệm của các mô hình chăn nuôi khác, nghe đài, xem ti vi, đồng thời bảo đảm tốt công tác vệ sinh chuồng trại, tiêm phòng vắc-xin định kỳ, nên đàn lợn của gia đình anh sinh trưởng và phát triển nhanh. Từ kinh nghiệm tích lũy và thấy được hiệu quả kinh tế, những năm sau đó, với số vốn tích cóp được anh Kỳ tiếp tục đầu tư xây dựng thêm chuồng trại và tăng số lượng đàn lợn của gia đình.
Đặc biệt, với sự nỗ lực của bản thân, sự ủng hộ của gia đình anh đã mạnh dạn mở rộng cửa hàng, bán các mặt hàng tiêu dùng, lương thực, thiết bị điện, nước, phân bón.... Đến nay việc kinh doanh của anh dần dần ổn định, kinh tế gia đình ngày một phát triển, nhờ vậy mà cuộc sống của gia đình anh từng bước ổn định, gia đình anh đã có thu nhập khoảng 200 triệu đồng mỗi năm. Anh đã xây được căn nhà khang trang với số tiền trên 600 triệu đồng, các con của anh được ăn học đến nơi, đến chốn.
Không chỉ kinh doanh giỏi, anh Kỳ còn trở thành tấm gương tiêu biểu về nghị lực vượt khó của xã Nậm Chạc. Anh luôn thể hiện tinh thần tương thân, tương ái, đoàn kết giúp đỡ bà con trong thôn thoát nghèo, làm giàu chính đáng. Ngoài công việc của gia đình, các hoạt động xã hội anh đều nhiệt tình hưởng ứng, tham gia sôi nổi những hoạt động và phong trào do thôn, xã phát động. Để giúp Nhân dân có điều kiện phát triển sản xuất, kinh doanh, tăng thu nhập, vươn lên ổn định cuộc sống, xã Nậm Chạc cũng đã tích cực triển khai giúp Nhân dân tiếp cận với các nguồn vốn, phối hợp với Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện tạo điều kiện để bà con vay vốn, phát triển sản xuất. Phát động các phong trào thi đua phát triển kinh tế dưới nhiều hình thức phong phú. Qua đó góp phần đáng kể trong việc nâng cao nhận thức và đời sống người dân địa phương, giải quyết việc làm, tăng thu nhập, giúp bà con vươn lên thoát nghèo, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương mình. Nhiều mô hình làm ăn có hiệu quả, phù hợp với điều kiện sản xuất ở địa phương được áp dụng, nhân rộng.
Bằng những việc làm vượt khó vươn lên chính mình, Anh Hoàng Văn Kỳ là tấm gương điển hình về tinh thần cần cù, sáng tạo trong lao động, sản xuất, kinh doanh giỏi, biết vươn lên làm giàu chính đáng, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp./.
Theo Quang Phấn/Laocai.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: phong trào

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 231

Máy chủ tìm kiếm : 47

Khách viếng thăm : 184


Hôm nayHôm nay : 64662

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1144805

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60153128