04:20 EDT Thứ sáu, 03/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhiều người quan tâm


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Nông dân trồng lúa khó đạt 30% lợi nhuận

Thứ tư - 19/11/2014 19:22
Theo số liệu thống kê của Tổ chức năng suất Châu Á mà chúng tôi là thành viên cho thấy năng suất lao động của chúng ta thấp hơn 2 lần so với năng suất bình quân của khu vực Asian và ngay cả trong khu vực Asian chúng ta thấp hơn Singapo tới 14 lần, thấp hơn Thái Lan cũng gần 2 lần và một số quốc gia khác.


Đây cũng là một vấn đề chúng tôi thấy tác động của khoa học công nghệ vào tăng năng suất lao động của người lao động Việt Nam còn có rất nhiều mặt hạn chế. Chúng ta đều biết, trong bối cảnh hiện nay khoa học công nghệ chính là yếu tố quan trọng nhất tác động đến năng suất lao động, chất lượng của sản phẩm hàng hóa. Kinh nghiệm của tất cả các quốc gia cho thấy, đầu tư cho khoa học công nghệ chính là để nâng cao năng suất lao động và tạo ra những sản phẩm hàng hóa có chất lượng tốt.

Cách đây 10 năm, khi chúng tôi đến khu công nghệ cao Tân Trúc của Đài Loan, thì khu công nghệ cao Tân Trúc chỉ có 100 nghìn lao động nhưng là lao động trình độ cao, có được đào tạo rất bài bản. Vào thời điểm năm 2003 riêng khu công nghệ cao Tân Trúc xuất khẩu tới 43 tỷ USD. Có nghĩa là bình quân 1 lao động ở đó có thể làm ra được trên 400.000USD xuất khẩu.

Tương tự như vậy, ở Việt Nam chúng ta cũng đã có những ví dụ rất cụ thể, với Tập đoàn Samsung đầu tư vào Việt Nam, quy mô cho tới hết năm 2015 họ sẽ có khoảng 100.000 lao động của Việt Nam, cũng được đào tạo tốt. Lao động với công nghệ của Samsung thì chúng ta cũng thấy họ đã có kỳ vọng sẽ xuất khẩu tới trên 40 tỷ USD. Một người lao động Việt Nam chúng ta nhưng làm ở một doanh nghiệp công nghệ có thể cũng có năng suất lao động khoảng 400 - 500.000USD/1 năm. Ví dụ, 1 doanh nghiệp Việt Nam là Công ty Sơn tổng hợp Hải Phòng, một doanh nghiệp khoa học. Họ tiếp nhận và làm chủ được công nghệ sản xuất của Nhật Bản, tuy năng suất lao động không cao được như Samsung hoặc Đài Loan nhưng năm 2010 họ đạt năng suất lao động cỡ khoảng gần 100.000USD/1 người.

Trong nông nghiệp hiện nay chúng ta có khoảng hơn 40 triệu lao động, hàng năm chúng ta làm ra trên 43 triệu tấn gạo, trong đó xuất khẩu trung bình khoảng 7 - 8 triệu tấn. Như vậy, chúng ta có thể lấy 1 lao động ở trong lĩnh vực nông nghiệp của chúng ta chỉ có thể làm ra khoảng 1 tấn gạo và cộng thêm một số thực phẩm khác và 1 tấn gạo xuất khẩu của chúng ta giá xuất khẩu bình quân trên dưới 400USD.

Như vậy, 1 lao động nông nghiệp của chúng ta chỉ làm ra 1 năm trên dưới 400USD, bằng 1/1000 so với khu công nghệ cao Tân Trúc và bằng khoảng 1/200 so với Công ty Sơn tổng hợp Hải Phòng. Đấy là chưa kể trong nông nghiệp chúng ta năng suất thấp nhưng giá trị gia tăng lại còn thấp hơn, bởi vì đầu vào của nông nghiệp hiện rất cao, cho nên người nông dân một nắng, hai sương bán 1 tấn gạo xuất khẩu. Chúng ta đang cố gắng để họ có lợi nhuận khoảng 30% nhưng nhiều khi chúng ta không làm được điều này, phấn đấu thường họ chỉ được 5 - 10%, thậm chí được mùa rớt giá còn thua lỗ.

Chính vì thế mà Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt một chương trình quốc gia rất quan trọng về khoa học công nghệ. Đó là chương trình nâng cao năng suất chất lượng hàng hóa, sản phẩm của doanh nghiệp Việt Nam cho tới năm 2020 với 9 dự án thành phần. Trong đó, các bộ sản xuất  chủ chốt, chủ trì các thành phần như nông nghiệp, công thương, xây dựng, giao thông. Dự án thành phần thứ 9 là của các địa phương. Các địa phương đều phải xây dựng chương trình nâng cao năng suất chất lượng cho các địa phương, chủ yếu là cho các doanh nghiệp. Đồng thời, nâng cao năng suất lao động và giá trị gia tăng cho sản phẩm, hàng hóa Việt Nam thì Bộ Khoa học, Công nghệ đã trình Thủ tướng, trình Chính phủ phê duyệt 3 chương trình khoa học quốc gia về khoa học, công nghệ có tác dụng rất trực tiếp để thúc đẩy năng suất lao động. Đó là chương trình đổi mới công nghệ quốc gia, chương trình quốc gia phát triển công nghệ cao và chương trình sản phẩm quốc gia.
D.Thanh
Theo: kinhtenongthon.com.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: năng suất, thấp hơn

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 250

Máy chủ tìm kiếm : 4

Khách viếng thăm : 246


Hôm nayHôm nay : 40049

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 155919

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60477876