“Quyền được an toàn của người tiêu dùng” là chủ đề của hoạt động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2016.
Ngày 10/7/2015, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1035/QĐ-TTg về Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam, theo đó lấy ngày 15/3 hàng năm là Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam.
Ảnh minh họa.
Theo Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công thương), Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam được tổ chức hàng năm nhằm khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng với sự phát triển ổn định, bền vững của xã hội và đất nước; tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật và các chính sách về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; tạo cơ sở để huy động, tập trung sự quan tâm, hưởng ứng, tham gia của toàn xã hội đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; góp phần xây dựng một môi trường tiêu dùng lành mạnh cho cả người tiêu dùng và các tổ chức, cá nhân kinh doanh; v.v... Theo đó, các hoạt động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 2016 sẽ được tập trung tổ chức trong tháng 3 trên phạm vi cả nước diễn ra từ ngày 10/3 đến 20/3/2016. Tính đến nay, thực hiện Kế hoạch của Bộ Công Thương, đã có khoảng 50 tỉnh/thành phố xây dựng kế hoạch triển khai cụ thể Ngày Quyền người tiêu dùng Việt Nam năm 2016 với đa dạng các hoạt động như tổ chức mitting, tuần hành, tổ chức treo băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền trên các tuyến phố, tổ chức hội nghị, hội thảo về quyền được an toàn cho người tiêu dùng… Năm 2016, Bộ Công Thương đã lựa chọn Chủ đề “Quyền được an toàn của người tiêu dùng” cho các hoạt động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2016. Đây là một trong 8 quyền cơ bản của người tiêu dùng đã được quy định tại Điều 8 của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, cụ thể “Người tiêu dùng có quyền được bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe, tài sản, quyền, lợi ích hợp pháp khác khi tham gia giao dịch, sử dụng hàng hóa, dịch vụ do tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ cung cấp”.