09:19 EDT Thứ bảy, 27/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhiều người quan tâm


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Rượu đặc sản của người Dao đỏ Thanh Kim, Sa Pa đã được chứng nhận OCOP cấp tỉnh

Thứ sáu - 26/04/2019 18:19
Cách thị trấn Sa Pa 25 km về phía Nam có một bản của người Dao Đỏ nằm nép mình dưới chân núi Fansipan có tên gọi Thanh Kim. Người dân nơi đây quanh năm chỉ biết đến những thửa ruộng bậc thang và nghề trồng lúa. Trong cái bình dị của đời sống nông nghiệp, người Dao Đỏ đã sáng tạo ra rượu Thanh Kim – món đồ uống độc đáo làm say lòng người uống.
Để tạo ra một loại sơn tửu trời ban này, họ đem ủ những hạt thóc mộc mạc cùng với loại men lá bí truyền với 13 loại lá từ núi rừng tạo nên mùi vị độc đáo của loại rượu nơi đây.
Ban đầu rượu chỉ được nấu để uống trong gia đình, thết đãi khách quý hay dâng lên các vị thánh thần trong dịp lễ, tết. Nhưng với hương vị thơm ngon tuyệt vời, sơn tửu này đã có cơ hội rời non xuống phố, trở thành thứ đặc sản của Sa Pa.

Men lá truyền thống của đồng bào người Dao – Thanh Kim

Thực hiện Quyết định số 2997/QĐ-UBND ngày 28/9/2018 của UBND tỉnh Lào Cai phê duyệt Đề án “Mỗi xã một sản phẩm” tỉnh Lào Cai giai đoạn 2018-2020 và định hướng đến năm 2030; Kế hoạch số 06/KH-UBND của UBND tỉnh Lào Cai ngày 05/01/2019 về việc triển khai thực hiện Đề án “Mỗi xã một sản phẩm” giai đoạn 2018-2020. Năm qua vòng đánh giá cấp huyện  của 6/9 huyện, Thành phố có 28 sản phẩm đạt từ 3 sao trở lên đăng ký tham gia đánh giá sản phẩm OCOP cấp tỉnh, trong đó có 27 sản phẩm có mẫu gửi kèm (Thiếu sản phẩm Quýt Mường Khương do không phải thời vụ). Huyện Sa Pa đã đăng ký 08/28 sản phẩm tham gia đánh giá cấp tỉnh trong đó có 02 sản phẩm rượu của HTX Thanh Kim.

Qua kết quả đánh giá của Hội đồng đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP có 10/28 sản phẩm đạt tiêu chuẩn từ 3 sao trở lên, của 08 doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh gồm: 01 sản phẩm (gạo Séng Cù của HTX Tiên Phong Mường Vi) đạt tiêu chuẩn 4 sao; 09 sản phẩm (gồm tương ớt Mường Khương; bưởi Múc; gạo Séng Cù Mường Khương; quả Su Su Sa Pa; rượu thóc Thanh Kim; chè Shan Mường Khương; Phong Hải Danh Trà; Rượu men lá Na Lang; Rượu gạo Thanh Kim) đạt tiêu chuẩn 3 sao cấp tỉnh. HTX Thanh Kim đã có 02 sản phẩm rượu thóc và rượu gạo đạt 3 sao cấp tỉnh.

Quá trình chưng cất rượu thóc Thanh Kim
Quy trình đóng chai dán nhãn rượu Thanh Kim

Hình ảnh các loại rượu của HTX Thanh Kim


Mỗi sản phẩm đặc sản của Lào Cai được chứng nhận sản phẩm OCOP cấp tỉnh càng khẳng định uy tín, chất lượng các sản phẩm tham gia là thành công của chương trình với sự phát triển cả chiều rộng và chiều sâu, tạo nền tảng cho sản xuất vùng hàng hóa lớn.    
       Theo laocai.gov.vn                                                              
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 273

Máy chủ tìm kiếm : 15

Khách viếng thăm : 258


Hôm nayHôm nay : 53772

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1122256

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60130579