23:24 EDT Thứ bảy, 27/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương » TX Hồng Lĩnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

TX Hồng Lĩnh : Tập trung phòng trừ sâu bệnh và chuột phá hoại lúa vụ xuân

Thứ năm - 11/04/2013 09:47
Hiện nay lúa vụ xuân đang thời kỳ làm đòng và trổ bông nhưng sâu bệnh đã xuất hiện trên một số trà lúa, đặc biệt có gần 90 ha lúa bị chuột phá hoại, có nơi chuột sinh sản đến 25 con/ổ. Chính vì vậy, Trung tâm KHKT và bảo vệ cây trồng vật nuôi thị xã đang cùng với các nghành chức năng, các địa phương và bà con nông dân đang tập trung có biện pháp phòng trừ, nếu không thì nguy cơ mất mùa do chuột hoành hành và sâu bệnh phá hoại mùa màng là rất lớn.
Mấy ngày hôm nay, hầu như chiều nào anh Trần Quốc Khánh – Chủ nhiệm HTX nông nghiệp phường Đậu Liêu và bà con xã viên đều có mặt trên khắp các cánh đồng để nghe cán bộ Trung tâm KHKT và bảo vệ cây trồng vật nuôi thị xã hướng dẫn diệt chuột bằng phương pháp dùng bã sinh học hoặc hóa học, nếu không có biện pháp hữu hiệu thì có trên 30 ha lúa có giống mới có khả năng mất trắng. Anh Nguyễn Quốc Khánh - Chủ nhiệm HTX nông nghiệp phường Đậu Liêu, cho biết: “ Tính đến nay HTX đã huy động nhân dân 4 đợt ra quân diệt chuột bằng bã sinh học, hóa học và đã diệt được 50.000 con. Như vậy, từ đầu vụ xuân 2013 lại nay, toàn phường Đậu Liêu đã diệt được hơn 85.000 con chuột. Để khuyến khích bà con nông dân, các HTX dịch vụ nông nghiệp trong toàn thị đã hỗ trợ 1 con chuột từ 1.500 đến 2.000 đồng”
Nhằm đảm bảo năng suất và chất lượng lúa vụ xuân, Thị xã Hồng Lĩnh đã phát động phong trào toàn dân ra quân diệt chuột bảo vệ mùa màng bằng biện pháp thủ công, sử dụng thuốc sinh học, Bã diệt chuột sinh học, sử dụng thuốc hóa học… Cấp ủy, chính quyền Thị xã Hồng Lĩnh đã chỉ đạo các tổ chức chính trị phối hợp với các trường học, các địa phương ra quân đồng loạt. Tính đến nay, các địa phương trong toàn thị đã diệt được trên 100.000 con chuột. Theo đánh giá của bà con nông dân do năm qua, thời tiết bất thường, không có mưa lụt nên lượng chuột trên đồng ruộng nhiều hơn so với những năm trước, nguy cơ đe doạ đến mùa màng rất lớn.
Anh Nguyễn Văn Giáp - Phó giám đốc Trung tâm KHKT và bảo vệ cây trồng vật nuôi thị xã Hồng Lĩnh, cho biết thêm:
“Để tiếp tục tăng cường công tác diệt chuột bằng các biện pháp tổng hợp, Trung tâm KHKT và bảo vệ cây trồng vật nuôi đang đề nghị người dân áp dụng đồng bộ các biện pháp thủ công như: đào bắt, các biện pháp bẫy bắt thủ công như: bẫy kẹp, bẫy lồng, bẫy dính; và các biện pháp sinh học như: khuyến khích nông dân nuôi mèo để diệt chuột, bảo vệ loài rắn, các loài chim; biện pháp hoá học như: dùng các loại thuốc hoá học: Rat – K 2%, bả diệt chuột sinh học, làm rào chắn để phòng chuột phá hoại...”
Trong thời gian này,cùng với việc huy động nhân dân ra quân diệt chuột bảo vệ mùa màng, Trung tâm KHKT và bảo vệ cây trồng vật nuôi thị xã đang cùng với các HTX chỉ đạo bà con nông dân tập trung khoanh vùng và phòng trừ 75 ha lúa bị nhiễm bệnh khô vằn, gần 10 ha bị nhiễm bệnh đạo ôn và 2,5 bị rầy nâu phá hoại…với mục tiêu không để sâu bệnh và chuột phá hoại trên diện rộng ảnh hưởng đến năng suất lúa vụ xuân 2013./.
 
Bài và ảnh: Thu Hằng – Thanh Trúc .
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 167

Máy chủ tìm kiếm : 9

Khách viếng thăm : 158


Hôm nayHôm nay : 64662

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1159583

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60167906