10:41 EDT Chủ nhật, 28/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tái cơ cấu ngành nông nghiệp


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Hội nông dân huyện Tây Hòa: Trao “cần câu” giúp nông dân phát triển kinh tế

Thứ hai - 04/08/2014 09:24
Thời gian qua, Hội Nông dân huyện Tây Hòa đã nỗ lực đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, đồng thời thực hiện các giải pháp giúp hội viên, nông dân phát triển kinh tế gia đình. Nhờ vậy, hàng trăm nông dân ở địa phương này đã vươn lên làm giàu chính đáng, thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.
Nông dân huyện Tây Hòa thu hoạch mía - Ảnh: N.CHƯƠNG

Nông dân huyện Tây Hòa thu hoạch mía - Ảnh: N.CHƯƠNG

 

Theo Hội Nông dân huyện Tây Hòa, địa phương này hiện có 8.167 hộ đạt danh hiệu nông dân sản xuất kinh doanh giỏi các cấp. Trong đó, cấp Trung ương 35 hộ, cấp tỉnh 393 hộ, cấp huyện 1.700 hộ và cấp cơ sở 6.039 hộ.

Để hội viên, nông dân có điều kiện làm ăn, phát triển kinh tế, Hội Nông dân huyện Tây Hòa đứng ra làm cầu nối cho các hộ tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi thông qua Ngân hàng Chính sách xã hội và Ngân hàng NN-PTNT huyện. Khi người dân đã có vốn, hội phối hợp với các ngành chức năng tập huấn, phổ biến, chuyển giao các tiến bộ khoa học kỹ thuật cho hơn 10.500 lượt hội viên, nông dân trên địa bàn huyện; giúp người dân phát triển sản xuất, chăn nuôi hiệu quả. Bên cạnh đó, nhiều hội viên, nông dân còn mua sắm máy cày, máy gặt, phương tiện vận tải… để mở rộng làm ăn. Một số hộ không chỉ sản xuất, kinh doanh ở địa phương mà còn lên huyện Sông Hinh để thuê đất trồng mía, sắn… Nhờ vậy những năm qua, thu nhập của các hộ hội viên, nông dân ở huyện Tây Hòa ngày càng cao. Điển hình như gia đình ông Nguyễn Cường ở xã Hòa Phú thu nhập trên 300 triệu đồng/năm hay gia đình các ông Trương Nhựt, Trần Quang Cường ở xã Hòa Thịnh thu nhập từ 120 đến 200 triệu đồng/năm…

 

Được sự hướng dẫn, động viên của Hội Nông dân huyện Tây Hòa, nhiều hội viên, nông dân tích cực chuyển đổi cây trồng, vật nuôi theo hướng bền vững. Nhiều hộ bỏ vốn làm các mô hình nuôi cá nước ngọt, chim bồ câu, trồng mai, cây cảnh, trồng rau trong nhà lưới, nuôi cá rô đầu vuông; thực hiện tăng vụ, luân canh cây trồng... Trong đó, một số mô hình được đánh giá đạt hiệu quả, mang lại lợi nhuận kinh tế cao và đang tiếp tục được nhân rộng như mô hình cá - lúa, luân canh cây trồng lúa - dưa, đậu các loại, mô hình nuôi chim bồ câu…

 

Một trong những nông dân thành công trong việc phát triển hộ gia đình là ông Huỳnh Ngọc Quang ở xã Hòa Phong. Những năm qua, hộ ông Quang kết hợp giữa sản xuất nông, lâm nghiệp với chăn nuôi bò, mỗi năm cho thu nhập từ 300 đến 400 triệu đồng. Nhờ vậy, gia đình ông Quang không chỉ thoát nghèo mà còn vươn lên thành hộ khá giả của xã. Phó chủ tịch Hội Nông dân huyện Tây Hòa Trần Văn Danh cho biết: “Điểm nổi bật của các hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi của huyện là họ không chỉ lo làm ăn, phát triển kinh tế gia đình mà còn biết chia sẻ, giúp đỡ kinh nghiệm, cách làm hay, hỗ trợ cây, con giống, tiền vốn cho những hộ còn khó khăn. Đến nay, toàn huyện đã có 987 hộ nông dân khó khăn trong sản xuất được các hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi giúp đỡ. Nhờ đó, huyện Tây Hòa xóa được hộ đói, 553 hộ vươn lên thoát nghèo, nhiều lao động địa phương có việc làm và thu nhập ổn định”.

 

Từ khi đời sống được nâng cao, nhiều hội viên, nông dân ở Tây Hòa đã quan tâm, hưởng ứng nhiều chương trình do Nhà nước và chính quyền địa phương phát động. Trong đó, Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới được người dân ủng hộ tích cực nhất. Nhiều hội viên, nông dân đã hiến đất, góp công, góp vốn để triển khai bê tông hóa đường làng, ngõ xóm. Riêng trong năm 2013, Hội Nông dân huyện Tây Hòa phối hợp với các cấp, ngành và người dân tham gia bê tông hóa được 732 tuyến đường nông thôn với tổng chiều dài hơn 116km, góp phần đưa huyện Tây Hòa trở thành địa phương đứng đầu tỉnh trong phong trào xây dựng nông thôn mới. Ngoài ra, một số khu dân cư còn góp tiền bắt điện chiếu sáng tại các tuyến đường trong xóm, góp phần đổi mới bộ mặt nông thôn, nâng cao đời sống văn hóa.

 

NGUYỄN CHƯƠNG
Theo baophuyen.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: nông dân

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 230

Máy chủ tìm kiếm : 7

Khách viếng thăm : 223


Hôm nayHôm nay : 61418

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1194564

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60202887