23:25 EDT Thứ tư, 01/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tái cơ cấu ngành nông nghiệp


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

MDEC - Sóc Trăng 2014: Tái cơ cấu nông nghiệp - Xây dựng nông thôn mới

Thứ tư - 20/08/2014 21:28
Đó chính là chủ đề chính của Diễn đàn Hợp tác kinh tế đồng bằng sông Cửu Long - Sóc Trăng năm 2014 (MDEC - Sóc Trăng 2014) dự kiến diễn ra từ ngày 5 - 7.11, tại tỉnh Sóc Trăng.
Tái cơ cấu nông nghiệp là chủ đề chính được tập trung tại Diễn đàn MDEC - Sóc Trăng 2014.

Tái cơ cấu nông nghiệp là chủ đề chính được tập trung tại Diễn đàn MDEC - Sóc Trăng 2014.

Liên quan đến sự kiện kinh tế quan trọng này, ngày 20.8, phóng viên Báo Nông Thôn Ngày Nay đã có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Phong Quang – Phó trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ, Trưởng ban chỉ đạo MDEC - Sóc Trăng 2014.

Ông Nguyễn Phong Quang – Phó trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ,
Trưởng ban chỉ đạo MDEC - Sóc Trăng 2014.

Ông có thể cho biết mục đích ý nghĩa và tầm quan trọng của MDEC – Sóc Trăng 2014?

- Mục đích chính của MDEC lần này là nhằm nâng cao nhận thức về Tái cơ cấu nông nghiệp - Xây dựng nông thôn mới vùng ĐBSCL; nghiên cứu, đề xuất hoàn thiện những giải pháp, cơ chế, chính sách thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu trong nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới vùng ĐBSCL. Thúc đẩy liên kết trong sản xuất, chế biến và tiêu thụ các sản phẩm nông nghiệp, nhất là các mặt hàng chủ lực như: Lúa, gạo, trái cây, tôm cá… tạo sự thống nhất chuỗi ngành hàng từ khâu sản xuất, chế biến đến tiêu thụ và xuất khẩu, nâng cao giá trị gia tăng hàng hóa nông nghiệp; phối hợp giữa các địa phương xây dựng thương hiệu chung cho các sản phẩm chủ lực của vùng ĐBSCL; giới thiệu công nghệ kỹ thuật cao sản xuất, chế biến nông sản.

Song song đó, đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư, quảng bá hình ảnh, tiềm năng, thế mạnh của vùng đến các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước, đặc biệt là trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn; tăng cường hợp tác kinh tế, các chương trình hợp tác giữa các tỉnh, thành phố trong vùng với nhau, với các địa phương trong cả nước và với các bộ, ngành T.Ư.

Để giải quyết bài toán tái cơ cấu nông nghiệp, theo ông yêu cầu trước mắt chúng ta cần phải làm gì?

- Yêu cầu trước hết là đẩy mạnh công tác nghiên cứu, đề xuất các giải pháp, cơ chế, chính sách từng bước phát triển nền nông nghiệp theo hướng công nghệ kỹ thuật cao, tăng năng suất, chất lượng và giá trị sản phẩm; tăng cường huy động nguồn lực xã hội đầu tư vào nông nghiệp, tập trung xây dựng đồng bộ kết cấu hạ tầng kỹ thuật nông nghiệp, hạ tầng giao thông; đào tạo nguồn nhân lực để thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn.

Tuyên truyền, phổ biến các nội dung về Tái cơ cấu nông nghiệp - Xây dựng nông thôn mới vùng ĐBSCL trong hệ thống chính trị, các ban, ngành, đoàn thể có liên quan và các tầng lớp nhân dân.

Mặt khác, tại MDEC lần này các đại biểu, chuyên gia kinh tế sẽ cùng nhau thảo luận để tìm ra những sáng kiến, giải pháp, các cơ chế, chính sách phù hợp với đặc trưng của vùng nhằm phát triển bền vững nền sản xuất nông nghiệp, nâng cao sản phẩm nông nghiệp, đảm bảo an ninh lương thực, đóng góp cho xuất khẩu, từ đó nâng cao thu nhập và cải thiện mức sống cho nông dân.

Trong khuôn khổ diễn ra MDEC – Sóc Trăng 2014, Ban Tổ chức sẽ tập trung vào những sự kiện chính nào, thưa ông?

-Ban Tổ chức sẽ tập trung vào các sự kiện chính gồm: Hội thảo “Vai trò của ngân hàng trong việc tái cơ cấu nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới”; “Tái cơ cấu nông nghiệp – Xây dựng nông thôn mới theo hướng liên kết, gia tăng chuỗi giá trị nông nghiệp”; Hội nghị “Xúc tiến đầu tư nông nghiệp, nông thôn”; Diễn đàn doanh nghiệp vùng ĐBSCL, TP.HCM và Hà Nội năm 2014; Hội nghị Ban chỉ đạo MDEC – Sóc Trăng 2014 và một số sự kiện phối hợp. Tổng kinh phí thực hiện khoảng 15 tỷ đồng.

Bên cạnh đó còn có các hoạt động kết hợp (các bộ, ngành, địa phương phối hợp tổ chức như: Đề xuất những giải pháp đẩy mạnh phát triển sản xuất nông nghiệp toàn diện vùng ĐBSCL phù hợp với điều kiện tự nhiên, nước biển dâng và biến đổi khí hậu toàn cầu; Hội nghị Hướng tới một nền sản xuất xanh bền vững; Giới thiệu, quảng bá các làng nghề, sản phẩm đặc sản truyền thống của địa phương; Triển lãm hội chợ thương mại và du lịch vùng ĐBSCL; Giới thiệu, bảo tồn, phát huy nét văn hóa độc đáo của đồng bào dân tộc Khmer Nam Bộ đến bạn bè trong nước và quốc tế thông qua hoạt động Lễ hội Ok Om Bok - Đua ghe Ngo năm 2014 tại tỉnh Sóc Trăng.

Ngoài ra, còn có Hội thảo khoa học bác sĩ nông học Lương Định Của. Hội thảo này với mục đích nhìn lại những thành tựu, đóng góp của bác sĩ nông học Lương Định Của trong lĩnh vực nông nghiệp và đào tạo, bồi dưỡng cán bộ nông nghiệp.

Hiện công tác chuẩn bị cho diễn đàn đã được triển khai đến đâu, thưa ông?

- Hiện Ban Tổ chức đã thông qua chương trình tổng thể của diễn đàn. Theo kế hoạch, MDEC - Sóc Trăng 2014 sẽ được khai mạc vào lúc 20 giờ ngày 5.11. Trong đêm khai mạc, Ban Tổ chức sẽ công bố quỹ an sinh xã hội và vinh danh các đơn vị ủng hộ Quỹ An sinh xã hội vùng ĐBSCL năm 2014.

Căn cứ chương trình tổng thể trên, các thành viên Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức, Ban Thư ký Diễn đàn và thành viên Ban Chỉ đạo MDEC - Sóc Trăng 2014 là lãnh đạo các bộ, ngành T.Ư chủ trì từng sự kiện, chỉ đạo việc xây dựng và ban hành kế hoạch cụ thể tổ chức thực hiện, triển khai nội dung thuộc ngành, địa phương chịu trách nhiệm.

Xin cảm ơn ông!

  Hiện Ban Tổ chức đã thông qua chương trình tổng thể của diễn đàn. Theo kế hoạch, MDEC - Sóc Trăng 2014 sẽ được khai mạc vào lúc 20 giờ ngày 5.11. Trong đêm khai mạc, ban tổ chức sẽ công bố Quỹ An sinh xã hội và vinh danh các đơn vị ủng hộ Quỹ An sinh xã hội vùng ĐBSCL năm 2014.
 
Đức Khánh 
Nguồn danviet.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: sóc trăng

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 223

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 221


Hôm nayHôm nay : 28898

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 80691

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60402648