02:38 EDT Thứ hai, 06/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Thị trường


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

'Đại khủng hoảng' thịt lợn và cuộc giải cứu chưa từng có

Thứ năm - 31/08/2017 04:29
Giá thịt lợn "chạm đáy", thịt lợn giảm kỷ lục trong 10 năm, giải cứu thịt lợn,... là những cụm từ được nhắc đến nhiều nhất trong khoảng thời gian từ tháng 10/2016 đến nay, khi đề cập đến cuộc đại khủng hoảng của ngành chăn nuôi lợn.

Hết giảm kỷ lục đến tăng giá sốc

Số liệu thống kê mới nhất từ Bộ NN-PTNT cho thấy, trong tháng 8/2017, giá thịt lợn hơi có xu hướng giảm do nguồn cung trên thị trường vẫn rất dồi dào, trong khi đó xuất khẩu theo đường chính ngạch và tiểu ngạch đều chưa có dấu hiệu khả quan. Theo đó, giá lợn hơi tại nhiều tỉnh ở vùng Đông Nam Bộ và ĐBSCL và một số tỉnh phía Bắc giảm 2.000-5.000 đồng/kg xuống còn 30.000-32.000 đồng/kg.

Thế nhưng, điều đáng buồn là đây không phải là lần biến động giá duy nhất. Bởi, gần một năm lại đây, ngành chăn nuôi lợn liên tục gặp "bão giá". Hết giảm kỷ lục lại đến tăng giá sốc khiến người chăn nuôi đứng ngồi không yên.

Cụ thể, cơn "bão giá lợn" bắt đầu từ tháng 10/2016. Vào thời điểm ấy, thay vì tăng giá theo quy luật thị trường do cận kề Tết Nguyên đán, giá thịt lợn lại bắt đầu chu kỳ giảm giá. Càng cận Tết, giá thịt lợn hơi càng giảm, ở nhiều nơi như Vĩnh Phúc, Nam Định, Quảng Trị, Đồng Nai,... chỉ còn 25.000-30.000 đồng/kg, người chăn nuôi bắt đầu rơi vào cảnh thua lỗ nặng.

giải cứu lợn, người chăn nuôi lợn, Bộ NN-PTNT, thit lợn giảm giá mạnh, giải cứu nông sản
Giá thịt lợn hơi xuất chuồng trong thời gian vừa giảm kỷ lục

Song, "cơn bão giá" bắt đầu tăng cấp độ từ sau Tết, khiến chăn nuôi lợn rơi vào cuộc đại khủng hoảng do nguồn cung dư thừa. Nhất là vào đầu tháng 4, khi "cơn bão giá" quét qua tất cả các tỉnh thành của Việt Nam, kéo giá lợn giảm ở mức kỷ lục chỉ còn 15.000-17.000 đồng/kg. Lợn giống giảm giá theo, nhiều nơi còn "mua 1 tặng 1".

 

Mặc dù giá lợn đã giảm xuống mưc kỷ lục trong vòng 10 năm qua, nhưng đầu ra vẫn ách tắc, lợn đến ngày xuất chuồng không ai hỏi mua. Người chăn nuôi vét sạch tiền trong nhà, cắm sổ đỏ cũng không đủ tiền mua cám cho lợn ăn. Nhiều hộ chăn nuôi trắng tay hoặc lâm cảnh nợ nần. Con số này lên tới 1.500 tỷ đồng , khi người dân bán tổng số 1,6 triệu con lợn từ 10/2016 đến cuối 4/2017.

Cũng may, sau một thời gian giảm xuyên đáy, giá lợn đầu tháng 5 bắt đầu nhích nhẹ rồi vọt tăng lên 35.000 đồng/kg. Người chăn nuôi cả nước thở phào nhẹ nhõm khi lợn xuất chuồng đã hoà gốc, không còn chịu cảnh thua lỗ.

Sang đến tháng 7, "cơn bão tăng giá" thực sự đổ bộ. Lúc này, giá lợn tại các địa phương tăng từng ngày từng giờ. Tại các tỉnh như Hưng Yên, Thái Bình, Hà Nam,... giá lợn lên 42.000 đồng/kg, có nơi tăng lên 45.000 đồng/kg.

Đỉnh điểm của "cơn bão tăng giá" lần này là 47.000 đồng/kg lợn hơi hồi giữa tháng 7, người chăn nuôi lại lãi đậm. Tuy nhiên, đà tăng giá nhanh chóng chấm dưt bởi tới cuối tháng đó, giá thịt lợn lại quay đầu giảm.

Theo Vietnamnet.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: thịt lợn

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 157

Máy chủ tìm kiếm : 6

Khách viếng thăm : 151


Hôm nayHôm nay : 28377

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 323359

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60645316