01:34 EDT Chủ nhật, 28/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Thị trường


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Giá cá tra Việt vào Mỹ tăng lên 90.000 đ/kg do chịu phí kiểm tra

Thứ năm - 07/09/2017 06:10
Dù giá bán cá tra Việt Nam ra thị trường tại Mỹ đã tăng, doanh nghiệp (DN) xuất khẩu vẫn lo ngại phía Mỹ có thể còn đưa ra thêm nhiều phán quyết bất lợi cho sản phẩm cá da trơn nhập khẩu vào nước này.

Bà Nguyễn Ngô Vi Tâm – Tổng giám đốc Công ty CP Thủy sản Vĩnh Hoàn thông tin, do phải gánh thêm các chi phí cho việc kiểm tra chất lượng sản phẩm theo quy định của Cơ quan Thanh tra an toàn thực phẩm Mỹ (FSIS), giá cá tra xuất khẩu vào thị trường này đã tăng thêm 10%. Dự báo, giá sẽ còn tăng thêm trong quý cuối của năm 2017.

 gia ca tra viet vao my tang len 90.000 d/kg do chiu phi kiem tra hinh anh 1

 ​​​​​​Giá cá tra Việt Nam tại Mỹ đã tăng, do phải gành thêm các chi phí khi chịu kiểm tra 100% các lô hàng.

Bà Tâm thông tin, theo ghi nhận tại Mỹ, các DN đang gặp khó khăn về kho bãi, do tất cả các lô hàng nhập khẩu phải đưa vào các cơ sở kiểm tra nhập khẩu chính thức (i-house) được Mỹ chỉ định nên dẫn đến tình trạng quá tải ở một số kho. DN phải đưa hàng đến các kho ở xa hơn, tốn thêm chi phí vận chuyển.

“Hiện các DN phải mất 10 – 15 ngày để hoàn tất các thủ tục kiểm soát của cơ quan chức năng Mỹ. Nếu kiểm tra ở phòng lab thì thời gian có thể kéo dài từ 1 – 2 tháng. Do đó, chi phí lưu kho bãi, chi phí vận chuyển tăng buộc giá bán phải tăng thêm”, bà Tâm nhận định.

Theo ghi nhận của các DN, việc phía Mỹ kiểm tra 100% các lô hàng cá da trơn nhập khẩu đã đẩy chi phí tăng thêm khoảng 10%. Hiện tại, mức giá cá tra Việt Nam tại Mỹ khoảng 4 USD/kg, tăng hơn so với mức 3 USD/kg thời điểm cách đây gần 2 tháng.

Các DN lo ngại, về lâu dài, xuất khẩu thủy sản vào Mỹ vẫn đối mặt nhiều rủi ro. Trong đó, Đạo luật Nông trại (Farmbill) chỉ là một công cụ nhằm bảo hộ sản xuất trong nước của Mỹ.

“Về mặt kỹ thuật, nếu DN thực hiện đầy đủ các yêu cầu của nhà nhập khẩu nhưng chính phủ nước nhập khẩu muốn bảo hộ sản xuất trong nước thì họ sẽ còn nhiều công cụ khác. Tôi lo ngại, trong thời gian tới, phía Mỹ sẽ còn đưa ra thêm các phán quyết bất lợi khác cho hàng nhập khẩu, trong đó có cá tra Việt Nam”, bà Tâm nhận định.

Hiện tại, Mỹ vẫn là thị trường lớn nhất, chiếm 22% thị phần xuất khẩu cá tra Việt Nam và cũng là thị trường có giá bán cao nhất. Việc Mỹ đưa ra các phán quyết bất lợi, nếu có, sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tình hình tiêu thụ cá tra Việt Nam.

Còn theo ông Trương Đình Hòe – Tổng Thư ký Hiệp hội Chế biến Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), quy trình chuyển đổi để phù hợp với phía Mỹ gồm 6 bước và VN đang làm tới bước thứ 2. Phần việc còn lại sẽ do phía Mỹ quyết định, thời gian kéo dài bao lâu Hiệp hội cũng chưa thể biết được.

Theo Thuận Hải (danviet.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 262

Máy chủ tìm kiếm : 10

Khách viếng thăm : 252


Hôm nayHôm nay : 32760

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1165906

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60174229