08:08 EDT Chủ nhật, 28/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Thị trường


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Giá heo “loanh quanh” 36.000 đồng/kg

Thứ tư - 06/09/2017 04:19
Hiện nay, giá heo vẫn đang lên xuống thất thường, dự báo từ nay đến Tết giá heo chỉ biến động quanh mức 36.000 đồng/kg. Để tránh lặp lại cảnh giá chạm đáy như vừa qua, ông Hoàng Thanh Vân (ảnh), Cục trưởng Cục Chăn nuôi đã chia sẻ những giải pháp mà ngành sẽ triển khai thời gian tới.

Thưa ông, ông có thể khái quát tình hình nuôi heo thời gian qua?

ong hoang thanh vanTừ cuối năm 2016, nuôi heo có chiều hướng phát triển mạnh, tổng đàn heo khoảng 29,2 triệu con. Số đàn heo tăng hơn so với các năm trước khoảng 4%. Sang năm 2017 đàn heo có dấu hiệu tăng tiếp, đặc biệt, khoảng đầu tháng 3/2017 số lượng đàn heo xuất chuồng rất nhiều. Do đó, giá thịt heo giảm liên tục từ tháng 3 đến tháng 6/2017. Có lúc giá xuống thấp nhất khoảng 20.000 đồng/kg heo hơi. 

Nguyên nhân giá thịt heo giảm sâu là khi chăn nuôi đến thời điểm nhất định thì đàn heo bị dư thừa do không tiêu thụ hết. Tình trạng dư thừa đàn heo xảy ra ở tất cả các khu vực trong nước. Người nuôi phải bán đàn heo để thu hồi vốn. Cùng đó, người nuôi tiêu thụ heo ở cùng một thời điểm, khiến giá bán giảm liên tục. Trong khi chăn nuôi theo chuỗi liên kết chưa nhiều, do đó, người nuôi hoàn toàn phụ thuộc thương lái đến mua, việc điều tiết thị trường bị phụ thuộc vào những người này... Đến giữa tháng 7/2017, giá heo tăng trở lại, gấp 2 lần so với trước đó. Từ mức 20.000 - 22.000 đồng/kg tăng lên 40.000 - 45.000 đồng/kg, thậm chí có nơi tăng lên 50.000 đồng/kg. Nguyên nhân tăng giá mạnh là do thời điểm này người nuôi đã bán hết đàn heo tránh lỗ, thu hồi vốn, do vậy số lượng đàn heo giảm nhanh. 

Người nuôi heo đang có xu hướng đầu tư tái đàn nhằm đón đầu dịp tiêu thụ vào dịp Tết. Ông có cảnh báo gì?

Hiện, cả nước còn khoảng 3,8 triệu con heo nái, với số lượng như vậy, nếu chăm sóc tốt thì đảm bảo cung cấp đủ cho thị trường từ nay đến Tết. Do vậy, người chăn nuôi cần thận trọng trong tái đàn, và theo dõi kỹ diễn biến thị trường, căn cứ vào hệ thống thông tin chính thống từ các cơ quan nhà nước. Tránh tình trạng khi giá tăng cao, vào đàn cùng một lúc, sau đó lại bán heo cùng lúc, gây dư thừa, giá lại giảm, gây thua lỗ. Đồng thời, người nuôi cần bình tĩnh, nâng cao chất lượng đàn heo hiện có và đảm bảo an toàn dịch bệnh, đủ cung cấp cho thịt trường liên tục theo chu kỳ ổn định. 

gia heo len xuong that thuong
Giá heo vẫn đang lên xuống thất thường     Ảnh: Trúc Huỳnh

  

Bộ NN&PTNT có cảnh báo gì với người nuôi trong thời điểm này?

Chúng tôi đã có hướng dẫn cụ thể. Trước hết, người nuôi cần tỉnh táo sau cơn bão giá vừa qua, quyết định cho việc chăn nuôi giai đoạn mới từ nay đến Tết và năm sau. Người nuôi cần tính toán liên kết lại với nhau, nhỏ nhất là tổ hợp tác, hợp tác xã và liên kết với doanh nghiệp. Từ đó, nắm chắc được sản lượng sẽ sản xuất ra bán cho ai, ai là người tiêu thụ. Đây là khâu quan trọng, quyết định cho việc chăn nuôi tốt hay không? Đồng thời, tiếp cận thông tin từ chính quyền địa phương, cơ quan kỹ thuật tại cơ sở. Đối với người chăn nuôi đang có heo xuất chuồng, nên bán ngay. Bởi với mức giá như vậy đã đảm bảo cho người chăn nuôi có lãi rồi, tránh tình trạng “găm hàng” gây sốt ảo, thiếu cục bộ, tao hiện tượng tâm lý. 

Ông dự báo như thế nào về thị trường chăn nuôi trong thời gian tới?

Hiện nay dự báo thị trường thời gian tới là tương đối khó. Tuy nhiên, phải nhìn nhận trên khía cạnh, sức tiêu thụ thịt heo hiện nay khoảng 300.000 tấn/tháng, cộng với khoảng 150.000 tấn thịt các loại khác. Như vậy, theo tính toán của Cục, từ nay đến Tết, lượng gia cầm và trứng đủ cung cấp cho thị trường. Riêng đối với thịt heo nếu thâm canh và chăm sóc tốt thì đủ cung cấp cho thị trường. Dự báo, từ nay đến Tết giá chỉ biến động quanh mức 36.000 đồng/kg heo hơi. 

Để hạn chế tình trạng “tăng trưởng nóng” của ngành chăn nuôi thời gian qua, cần có giải pháp gì, thưa ông?

Đúng là ngành chăn nuôi đang có tình trạng “tăng trưởng nóng” trong 2 năm trở lại đây trên tất cả các vật nuôi. Đến thời điểm này, ngoài đàn heo thì chăn nuôi gia cầm cũng đang có tốc độ tăng trưởng khoảng 6 - 6,6%/năm; đàn bò, bò sữa cũng tăng rất mạnh. Tuy nhiên, rút kinh nghiệm từ chăn nuôi heo vừa qua, cần tính toán lại một cách căn cơ, điều kiện cho người chăn nuôi thường xuyên đảm bảo được thu nhập. Giải pháp là phải quy hoạch lại, Trung ương chỉ quy hoạch vùng sản xuất, ở những nơi có điều kiện phát triển chăn nuôi. Chính quyền UBND các cấp, căn cứ vào điều kiện tự nhiên tại địa phương để quy hoạch lại đối tượng vật nuôi nhằm hạn chế “tăng trưởng nóng”. Ngoài ra, phải có sự quản lý về tổng các đàn vật nuôi, tuy nhiên hiện nay luật không cấm người chăn nuôi nuôi con gì mà chỉ cần đáp ứng các điều kiện nhà nước yêu cầu. Do đó, định hướng về chăn nuôi từng địa phương phải có các cảnh báo cho người nuôi, có nên quyết định đầu tư hay không. Đặc biệt, nhất thiết phải chăn nuôi theo chuỗi và có truy xuất nguồn gốc, tránh tình trạng ồ ạt cùng vào đàn một thời điểm. Đồng thời, bám sát cơ chế thị trường, không chỉ trong nước mà cả các nước xung quanh. 

Trân trọng cảm ơn ông!

 Hiện tổng đàn heo cả nước còn khoảng 27 triệu con, giảm được khoảng 1,5 - 1,6 triệu con so với đầu năm. Bên cạnh đó, trên thị trường tại một số nơi nguồn cung bị thiếu cục bộ, gây hiện tượng khan hàng ảo. Trong khi đó, khi giá tăng, có một số trang trại găm hàng, chờ giá tăng tiếp. Cuối cùng, việc điều tiết tại các khu vực không kịp thời.

Nguồn: nguoichannuoi.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 265

Máy chủ tìm kiếm : 20

Khách viếng thăm : 245


Hôm nayHôm nay : 53477

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1186623

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60194946