00:01 EDT Thứ hai, 20/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Thị trường


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Đầu vụ mía 2012: Nông dân lao đao vì giá thấp

Thứ hai - 17/09/2012 04:19
(TBKTSG Online) - Sau nửa tháng tạm ngưng hoạt động, ngày 10-9 vừa qua cả 3 nhà máy đường trên địa bàn Hậu Giang đã hoạt động trở lại, giúp tiêu thụ mía tốt hơn, người nông dân cũng dễ thở. Thế nhưng, giá mía nguyên liệu lại giảm mạnh, đẩy người nông dân rơi vào cảnh lỗ lã ngay đầu vụ.
Mới vào vụ thu hoạch nông dân trồng mía đã bị lỗ. Trong ảnh là nông dân đang cân mía giao cho thương nhân - Ảnh: Trung Chánh

Mới vào vụ thu hoạch nông dân trồng mía đã bị lỗ. Trong ảnh là nông dân đang cân mía giao cho thương nhân - Ảnh: Trung Chánh

Lỗ ngay đầu vụ

Ông Nguyễn Văn Đồng, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hậu Giang, cho biết vụ mía năm nay tỉnh xuống giống được trên 14.200 héc ta, trong đó, huyện Phụng Hiệp chiếm khoảng 9.000 héc ta và đã thu hoạch được khoảng 1.000 héc ta với năng suất bình quân 100 tấn/héc ta.

So với niên vụ năm ngoái, vụ mía năm nay năng suất khá hơn nhưng giá bán đã sụt giảm, làm người trồng mía rơi vào cảnh lỗ. Ông Nguyên Văn Đua, một hộ dân trồng mía, cũng là người đi mua mía tại ấp Phó Đường, xã Tân Phước Hưng, huyện Phụng Hiệp, Hậu Giang cho biết: “Hiện giá mía nguyên liệu rất thấp, thấp hơn niên vụ rồi khoảng 100 – 150 đồng/kí lô gam”.

Cụ thể, đối với giống mía ROC 16 (loại mía cho chữ đường cao nhất) có giá 900 – 1.000 đồng/kí lô gam; ROC 11, 13 có giá 800 – 850 đồng/kí lô gam. Đặc biệt đối với giống mía K88-92 có giá chỉ 750 – 800 đồng/kí lô gam.

Ông Nguyễn Thế Tự, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Phụng Hiệp, cho biết với giá bán như hiện nay nông dân trồng mía khó có lãi. “Giá thành sản xuất mía năm nay của huyện khoảng 820 – 850 đồng/kí lô gam nhưng nông dân bán với mức giá 800 – 850 đồng/kí lô gam, thậm chí chưa được 800 đồng/kí lô gam, rõ ràng nông dân sẽ khó có lãi”, ông Tự cho biết.

Không chỉ phải chịu áp lực giá nguyên liệu giảm mạnh, vụ mía năm nay nhân công thu hoạch mía tăng khoảng 40% so với vụ năm ngoái. “Năm ngoái giá nhân công thu hoạch mía chỉ 80.000 – 100.000 đồng/tấn (gồm đốn mía và vận chuyển ra ghe) thì vụ này đã tăng đến 150.000 – 170.000 đồng/tấn”, nông dân Võ Văn Vũ, xã Hiệp Hưng, huyện Phụng Hiệp, Hậu Giang cho biết.

Không để dồn ứ nguyên liệu

Ông Nguyễn Văn Đồng, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hậu Giang, cho biết hiện tỉnh đang triển khai dự án xây dựng đê bao khép kín 5.000 héc ta mía ở huyện Phụng Hiệp với nguồn kinh phí đầu tư 153 tỉ đồng, dự kiến đến cuối năm 2013, dự án sẽ hoàn thành.

Ông Nguyễn Thành Long, Chủ tịch Hiệp hội mía đường Việt Nam khẳng định: “Sẽ tiêu thụ hết mía cho nông dân theo đúng tiến độ, tuyệt đối không để xảy ra hiện tượng mía dồn ứ như vụ năm ngoái”

Tại cuộc họp giải quyết tình hình tiêu thụ mía trong khu vực được tổ chức tại Hậu Giang vào đầu tháng 9, đại diện các nhà máy đường trong khu vực đảm bảo sẽ tiêu thụ hết mía cho nông dân, ưu tiên tiêu thụ mía trong những vùng dễ bị ngập lụt trong trường hợp nước lũ về.

Ông Tự cho biết: “Ngành mía đường hứa sẽ tiêu thụ hết mía cho nông dân, không để xảy ra dồn ứ nguyên liệu vì vậy tôi tin vấn đề tiêu thụ năm nay sẽ khả quan hơn”.

Theo ông Tự, ngoài 3 nhà máy đường trong tỉnh đã hoạt động từ đầu tháng 9, thì từ ngày 15-9 các nhà máy đường trong khu vực ĐBSCL cũng đã hoạt động nên vấn đề nguyên liệu sẽ nhanh chóng được giải giải quyết.

“Hiện nhà máy đường Ấn Độ (Long An) cũng đã xuống vùng mía của tỉnh Hậu Giang thu mua nguyên liệu vì vậy tình trạng như năm ngoái sẽ không tái diễn nữa”, ông Đồng cho biết.

thesaigontimes.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 259

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 258


Hôm nayHôm nay : 30495

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1060808

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 61382765