07:36 EDT Thứ ba, 21/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Thị trường


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Nông dân lo lắng vì thanh long rớt giá

Thứ hai - 13/04/2015 08:14
Những ngày qua, người trồng thanh long tại Long An kêu ca nhiều vì thanh long rớt giá dù hơn 1 tháng nữa mới bước vào vụ chính.

Từ sau Tết đến nay, giá thanh long liên tục giảm khiến nhiều nông dân bất an. Hiện tại, dù chưa vào chính vụ nhưng giá thanh long vẫn không cao; trong khoảng 4 - 5 ngày trở lại đây, giá lại còn giảm sâu. Tại Long An, giá thu mua thanh long ruột đỏ loại 1 giảm từ 24.000 đồng/kg xuống còn 20.000 đồng/kg, thanh long ruột đỏ loại 2 giảm từ 14.000 đồng/kg xuống còn 10.000 đồng/kg. Thanh long ruột trắng loại 1 giảm từ 16.000 đồng/kg xuống còn 12.000 đồng/kg, loại 2 giảm từ 10.000 đồng xuống còn 7.000 đồng/kg.

Thu mua thanh long tại HTX thanh long Tầm Vu

Việc thanh long rớt giá trong mấy ngày qua làm cho người trồng thanh long tại Long An không khỏi hoang mang và lo lắng. Ông Trần Thanh Liêm, người trồng thanh long tại thị trấn Tầm Vu, huyện Châu Thành cho hay: “Tôi đang có 2ha thanh long đang thu hoạch nhưng mấy ngày qua giá liên tục giảm nên tôi rất lo lắng. Chỉ thu hoạch sau 1 tuần mà tôi mất 60–70 triệu đồng, xót quá!”.

Cùng chung tâm trạng trên, anh Nguyễn Văn Vĩnh, một hộ trồng thanh long tại Long Trì, huyện Châu Thành cũng không khỏi hoang mang, ngán ngẩm: “Mấy ngày qua, giá thanh long liên tục rớt khiến cho những người trồng thanh long như chúng tôi mất cả tinh thần và khí thế thu hoạch. Nhưng thanh long đã chín thì phải hái chứ đâu có giữ được. Ngặt nỗi, mấy bữa nay thương lái cũng không mặn mà thu mua cho lắm. Nếu không giải quyết được vấn đề kho lạnh và tình trạng ứ đọng tại cửa khẩu kéo dài thì không biết người trồng thanh long như chúng tôi còn phải chịu cảnh mất giá, thất thu thế nào nữa”.

Người dân lo ngại về tình trạng thanh long rớt giá

Ông Trần Quang An, Giám đốc HTX thanh long Tầm Vu, cho hay: “Tình trạng thanh long rớt giá xảy ra là do từ sau Tết, loại nông sản này tồn đọng còn nhiều. Hiện nay cung vượt cầu, hàng mới đổ về cửa khẩu mỗi ngày một nhiều, hệ thống  các kho lạnh đến nay đã đầy hàng. Từ đó dẫn đến tình trạng ứ đọng hàng hóa, thương lái đành phải bán tháo, rớt giá cũng phải bán vì thanh long không để lâu được. Mấy ngày này, HTX của tôi vẫn duy trì thu mua thanh long đều đặn nhưng rớt giá nên người dân cũng hay kêu ca, than vãn”.

Giá cả bấp bênh là một điều đáng lo ngại, ảnh hưởng tới đời sống, sản xuất và thu nhập của không ít người dân trồng thanh long hiện nay. Để hạn chế tình trạng này, theo Tiến sĩ Võ Mai, Phó chủ tịch Hội Làm Vườn Việt Nam, người dân cần rải vụ để hạn chế tình trạng ứ đọng hàng hóa, cung vượt cầu. Đồng thời cần đẩy công nghiệp chế biến để tạo đầu ra sản phẩm đa dạng, nâng cao giá trị của thanh long, hạn chế sự  phụ thuộc vào thị trường xuất khẩu. Bên cạnh đó, Hội Làm vườn cũng đẩy mạnh việc tập huấn, tuyên truyền cho nông dân sản xuất thanh long theo quy trình VietGAP để xuất khẩu sang châu Âu, mở rộng thị trường.

Thùy Dương
Nguồn: kinhtenongthon.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 294

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 292


Hôm nayHôm nay : 68790

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1171691

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 61493648