Giá rớt 10 lần!
Các xã Mỹ Tịnh An và Quơn Long là những nơi có diện tích thanh long nhiều nhất ở H.Chợ Gạo (Tiền Giang), đang vào mùa thu hoạch rộ nhưng nông dân rất buồn lòng vì giá giảm mạnh. Ông Nguyễn Văn Sáu (ngụ ấp Mỹ An B, xã Mỹ Tịnh An) than thở: “Đầu năm, thương lái tìm tới tận vườn mua thanh long ruột trắng 20.000 - 23.000 đồng/kg, ruột đỏ 40.000 đồng/kg, có bao nhiêu mua hết bấy nhiêu nên người trồng thanh long lời đậm. Vậy mà nay mọi chuyện đảo ngược khi giá thanh long giảm tới mức không thể ngờ: ruột trắng chỉ còn 2.000 - 4.000 đồng/kg, ruột đỏ chỉ 3.000 - 4.000 đồng/kg nhưng muốn bán cũng khó”. Một nông dân trồng thanh long khác là ông Trương Văn Tân (ngụ xã Mỹ Tịnh An) chua chát: “Tôi vừa bán 3 công thanh long ruột trắng với giá 3.000 đồng/kg, trong khi chi phí sản xuất theo phương pháp xông đèn lên đến 6.000 - 8.000 đồng/kg, tính ra lỗ nặng. Ngoài ra, vụ này dịch bệnh đốm trắng xuất hiện tràn lan làm tăng chi phí phòng trị, khiến nông dân thua kép”.
Tại H.Hàm Thuận Nam (Bình Thuận), nhiều doanh nghiệp (DN) thu mua thanh long treo bảng “không mua hàng”. Lý do là giá thanh long tại chợ Pò Chài (Quảng Tây, Trung Quốc) giảm mạnh. Theo chị Nguyễn Thị Ngọc, chủ một DN chuyên thu mua thanh long xuất sang Trung Quốc (TQ), hiện giá thanh long trái to tại Pò Chài là 9.000 đồng/kg, trái nhỏ chỉ khoảng 5.000 đồng/kg. Với giá này, không chỉ nhà vườn mà cả DN xuất khẩu cũng lỗ nặng và nhiều nông dân trồng thanh long ở xã Hàm Mỹ (H.Hàm Thuận Nam) buộc phải vặt bỏ trái non để tránh thua lỗ.
|
Không chỉ thanh long, nhiều loại trái cây đặc sản khác ở ĐBSCL như sầu riêng, măng cụt, xoài cũng gặp tình trạng tương tự. Ông Lê Văn Điều (xã Tiên Long, Cai Lậy, Tiền Giang) nói: “Hiện sầu riêng bán tại vườn đang ở mức 18.000 - 20.000 đồng/kg, giảm hơn 5.000 đồng/kg so với đầu tháng 6. Giá giảm mạnh là do một số nhà vườn bán cả vườn, thương lái hái ép phần nào ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm làm giá xuống. Mặt khác, đây đang là thời điểm vải thiều miền Bắc tràn vào miền Nam buộc thị trường phải chia nhỏ ra vì có nhiều sản phẩm”.
Cần có ngành công nghiệp chế biến
Để gỡ khó cho trái cây ĐBSCL, thời gian qua, Bộ NN-PTNT và các DN đã xúc tiến tìm cách đưa trái cây sang các thị trường Mỹ, châu Âu, Nhật Bản và bước đầu thanh long, chôm chôm, bưởi, chuối, xoài, măng cụt, sầu riêng đã vào được các thị trường này. Tuy nhiên, kết quả xuất khẩu chưa cao do các thị trường này rất khó tính, yêu cầu tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm rất cao. Đây là thực tế khó giải quyết vì việc sản xuất và tiêu thụ trái cây tại ĐBSCL chưa chặt chẽ, nhà vườn còn chạy theo thị trường, không theo quy hoạch, chưa tuân thủ khuyến cáo của nhà nước và nhà khoa học.
Thực tế, chỉ khoảng 10% diện tích cây ăn trái tại ĐBSCL được chứng nhận GAP tập trung vào một số loại như: bưởi da xanh, năm roi, chôm chôm, thanh long, cam sành… Sản lượng trái cây đạt tiêu chuẩn xuất khẩu quá ít nên không bảo đảm đủ sản lượng ổn định đáp ứng nhu cầu của đối tác nhập khẩu. Bà Nguyễn Thị Hồng Thu, Giám đốc Công ty TNHH XNK trái cây Chánh Thu (H.Chợ Lách, Bến Tre), cho biết: “Thời gian qua công ty đã liên kết với nhiều tổ hợp tác sản xuất trái cây đạt tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP để xuất khẩu sang các thị trường đòi hỏi tiêu chuẩn cao nhưng sản lượng còn quá ít so với nhu cầu thực tế của đối tác nhập khẩu nên DN luôn bị động trong việc ký hợp đồng xuất khẩu”.
|
Giảm phụ thuộc thị trường TQ ĐBSCL hiện có trên 288.000 ha cây ăn trái các loại, sản lượng hơn 3,18 triệu tấn/năm, chiếm 35% về diện tích và 46% về sản lượng trái cây của cả nước. Khoảng 10% sản lượng trái cây của ĐBSCL được xuất khẩu, chủ yếu sang TQ, còn lại tiêu thụ trong nước. Theo ông Nguyễn Văn Kỳ, Tổng thư ký Hiệp hội Trái cây VN, kim ngạch xuất khẩu rau quả cả nước 4 tháng đầu năm 2014 đạt 351 triệu USD và TQ vẫn là thị trường lớn nhất của VN, chiếm hơn 32% thị phần. “Để giảm rủi ro, DN phải có chiến lược tiếp cận bài bản như tổ chức lại hạ tầng vận chuyển, đầu tư xây dựng các kho ngoại quan tại cảng lớn như Hải Phòng và cửa khẩu Quảng Ninh, Lạng Sơn để lưu trữ chứ không thể chở ra xếp hàng chờ bán như trước đây. Đồng thời, cần có chiến lược đa dạng hóa thị trường, khai thác các thị trường mới nổi như Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Đông, châu Phi... để giảm bớt phụ thuộc vào thị trường TQ như hiện nay”, ông Kỳ đề xuất. |
Nguồn: TNO
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn