19:13 EDT Thứ ba, 23/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Thông tin khác


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Chính thức có gói tín dụng 50-60 nghìn tỷ đồng cho nông nghiệp

Thứ hai - 19/12/2016 21:35
Tại Hội nghị Xây dựng nền công nghiệp nông nghiệp Việt Nam vừa diễn ra, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã quyết định dành gói tín dụng khoảng 50 – 60 nghìn tỷ đồng cho phát triển nông nghiệp công nghệ cao với cơ chế vay thuận lợi, thông thoáng nhất.

Tại hội nghị Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: “Khi cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 sẽ diễn ra rất quyết liệt trên toàn cầu thì Việt Nam chúng ta có 3 thế mạnh rất quan trọng: một là nông nghiệp hữu cơ – nông nghiệp sạch – nông nghiệp công nghệ cao, hai là công nghệ thông tin và thứ ba là du lịch”.

Thủ tướng nêu rõ tầm nhìn, khát vọng xây dựng một nền nông nghiệp hiện đại, đa chức năng, có khả năng cạnh tranh quốc tế. Việt Nam nỗ lực phấn đấu vươn lên, từng bước đứng trong nhóm các quốc gia nông nghiệp phát triển hàng đầu thế giới. Việt Nam trở thành trung tâm cung ứng sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao, có vị thế quan trọng trong mạng sản xuất và chuỗi giá trị toàn cầu.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại hội nghị. (Ảnh:Internet)
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại hội nghị. (Ảnh:Internet)

Ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Câu lạc bộ Nông nghiệp công nghệ cao (DAA Việt Nam, trực thuộc TƯ Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam) cũng bày tỏ mong muốn đưa ra cách làm mới trong nông nghiệp theo hướng ứng dụng công nghệ cao, xây dựng chuỗi liên kết giá trị, doanh nghiệp hóa nông nghiệp, nông dân.

“Cách làm mới này sẽ góp phần thay đổi ngành nông nghiệp Việt Nam từ sản xuất truyền thống sang nông nghiệp công nghệ cao, từ ngành có giá trị gia tăng và tốc độ tăng trưởng thấp sang ngành có giá trị vượt trội so với các ngành công nghiệp truyền thống và hình thành một chuỗi giá trị nông nghiệp hiệu quả cạnh tranh cung cấp sản phẩm có chất lượng”, ông Bình nói.

Cho rằng công nghệ cao đang là một lợi thế, Thủ tướng nhấn mạnh cần phấn đấu sớm đưa Việt Nam thành một quốc gia hàng đầu về sản phẩm nông nghiệp, phát triển các thương hiệu nông sản nổi tiếng.

Về đề xuất của các doanh nghiệp liên quan đến hỗ trợ tín dụng, Thủ tướng quyết định phải có một gói tín dụng 50 – 60 nghìn tỷ đồng để phục vụ phát triển nông nghiệp công nghệ cao với cơ chế vay thuận lợi, thông thoáng nhất và được bố trí tại ít nhất 5 ngân hàng để hạn chế các tiêu cực, các chi phí không chính thức và tăng khả năng tiếp cận tới doanh nghiệp có nhu cầu.

Cùng với tín dụng, Thủ tướng đề nghị cần thành lập phát triển một số quỹ bảo hiểm nông nghiệp, quỹ hỗ trợ nông dân, doanh nghiệp nông nghiệp. Ngoài ra Chính phủ cũng đang thí điểm thành lập ngân hàng về quỹ đất để và xem xét việc hình thành thị trường quyền sử dụng đất để nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn tài nguyên này. Đồng thời ông chỉ đạo các cơ quan chức năng cần hoàn thiện quy hoạch sử dụng đất cho sản xuất nông nghiệp dựa trên lợi thế so sánh và thực hiện nhanh chủ trương cơ giới hóa.

Để thực hiện các vấn đề nói trên, Thủ tướng đã giao nhiệm vụ cho Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phải hoàn thành quy hoạch nông nghiệp công nghệ cao theo hướng mở, mang lại hiệu quả bền vững. Bộ Tài nguyên và Môi trường là nơi tập hợp và giải quyết các vấn đề về đất đai. Bộ Công Thương sẽ phụ trách xúc tiến thương mại cả trong và ngoài nước, đồng thời đẩy nhanh việc xuất khẩu sản phẩm có giá trị cao tới các thị trường nước ngoài.

Thủ tướng cũng chỉ đạo Bộ Khoa học và Công nghệ là nơi phụ trách về nghiên cứu công nghệ sinh học và chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực này, còn Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước nhanh chóng nghiên cứu, hoàn thiện để sớm ban hành cơ chế thuận lợi về tín dụng.

Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện, ban hành cơ chế đầu tư tín dụng trong phát triển nông nghiệp công nghệ cao, nhất là nghiên cứu, chuyển giao công nghệ sản xuất, bảo quản, chế biến nông sản, hình thành quỹ phát triển nông nghiệp công nghệ cao.

Bên cạnh đó, chính phủ chủ trương tăng cường liên kết giữa 4 nhà, trong đó liên kết giữa nhà nông và nhà đầu tư là nòng cốt, đặc biệt là xây dựng cho được chuỗi liên kết trong sản xuất, bảo quản, chế biến và phân phối nông sản, tham gia hiệu quả vào mạng sản xuất, chuỗi giá trị nông nghiệp toàn cầu.

Theo PV/ Công luận

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 163

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 161


Hôm nayHôm nay : 56137

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1088534

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 65074478