21:45 EDT Thứ bảy, 11/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Thông tin khác


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Chú trọng đầu tư chợ nông thôn

Chủ nhật - 10/09/2017 11:35
Thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, những năm gần đây, tỉnh Đồng Nai không ngừng đầu tư cải tạo và xây dựng mới hệ thống chợ nông thôn.
 
Đầu tư nâng cấp chợ nông thôn thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa cho người dân
Đầu tư nâng cấp chợ nông thôn thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa cho người dân

Thúc đẩy thương mại nông thôn phát triển

Là điểm tập trung lưu thông hàng hóa, tiêu thụ sản phẩm, cung ứng các mặt hàng phục vụ nhu cầu thiết yếu, chợ nông thôn có vai trò quan trọng trong thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội, nhất là ở địa bàn vùng sâu, vùng xa. Sau một thời gian xây dựng, cuối tháng 7 vừa qua, chợ Trường An (ấp Trường An, xã Thanh Bình, huyện Trảng Bom) đã cơ bản hoàn thành. Chợ Trường An mới được đầu tư xây dựng trên nền chợ cũ với tổng kinh phí hơn 3 tỷ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh và huyện. Việc xây dựng chợ đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc buôn bán của người dân, góp phần tích cực vào nhiệm vụ phát triển thương mại, dịch vụ của địa phương.

Trên địa bàn tỉnh hiện có 160 chợ đang hoạt động nằm trong quy hoạch, trong đó có 120 chợ nông thôn. Trước năm 2014, do chưa được quan tâm đầu tư đúng mức, cơ sở vật chất của hầu hết các chợ, công trình phụ trợ bị xuống cấp nghiêm trọng, hiệu suất sử dụng không cao. Ở nhiều chợ, các khu thu gom rác thải, hệ thống xử lý nước thải không được đầu tư đồng bộ đã ảnh hưởng đến môi trường xung quanh. Đặc biệt, hầu hết các chợ chưa trang bị hệ thống phòng cháy chữa cháy dẫn đến nguy cơ cháy nổ rất cao.

Một khó khăn khác, do đặc điểm của chợ nông thôn hầu hết là chợ hạng 3, mãi lực không cao, quy mô nhỏ nên việc huy động vốn đầu tư phát triển, nâng cấp, sửa chữa gặp rất nhiều trở ngại. “Doanh nghiệp chủ yếu quan tâm đến các chợ hạng 1, hạng 2, trong khi ngân sách của các địa phương thì chưa thể đáp ứng nhu cầu đầu tư xây dựng chợ mới nên việc nâng cấp, sửa chữa xây dựng mới chợ nông thôn gặp rất nhiều khó khăn” – ông Lê Văn Lộc – Phó giám đốc Sở Công Thương – cho biết.

Xuất phát từ thực tế trên, từ năm 2014, Sở Công Thương Đồng Nai đã tham mưu và kiến nghị UBND tỉnh trình HĐND tỉnh thông qua Nghị quyết về mức hỗ trợ đầu tư xây dựng chợ nông thôn trên địa bàn nhằm tạo cơ chế huy động nguồn vốn xây dựng, sửa chữa, nâng cấp chợ nông thôn. Với nguồn hỗ trợ từ ngân sách tỉnh và các địa phương, trong 2 năm (2015 – 2016), đã có 15 chợ nông thôn được đầu tư nâng cấp, sửa chữa và xây dựng mới. Đa số các chợ mới được hỗ trợ kinh phí đầu tư và đưa vào hoạt động, cơ bản đáp ứng được nhu cầu mua, bán của nhân dân địa phương và các xã lân cận.

Cần có giải pháp đồng bộ

Theo Sở Công Thương Đồng Nai, tiếp tục thực hiện chủ trương đầu tư phát triển chợ nông thôn, năm 2017, sẽ có thêm 10 – 15 chợ trong toàn tỉnh được đầu tư từ ngân sách để xây dựng, nâng cấp, sửa chữa.

Thực hiện mục tiêu này, hiện Sở Công Thương đang đề xuất UBND tỉnh về các giải pháp cụ thể nhằm tháo gỡ khó khăn trong quá trình đầu tư, phát triển mạng lưới chợ nông thôn, đặc biệt là các vướng mắc về đất đai. Sở Công Thương đã kiến nghị UBND tỉnh giao Sở Tài nguyên – Môi trường hướng dẫn các địa phương trong việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất chợ, đẩy mạnh cải cách thời gian giải quyết hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất chợ. Đồng thời, kiến nghị Sở Kế hoạch – Đầu tư sớm tham mưu trình UBND tỉnh ban hành quy trình đầu tư xây dựng chợ.

Sở Công Thương Đồng Nai cũng kiến nghị UBND tỉnh yêu cầu UBND các địa phương nhanh chóng cập nhật vị trí đầu tư xây dựng chợ vào hồ sơ quy hoạch xây dựng đô thị và nông thôn được duyệt; đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng tạo quỹ đất sạch để kêu gọi xã hội hóa chợ nông thôn.

Việc phát triển nhanh và đồng bộ mạng lưới chợ nông thôn thúc đẩy quá trình lưu thông, tiêu thụ hàng hóa cho người sản xuất và phục vụ đời sống nhân dân; đẩy nhanh tiến độ thực hiện Chương trình Xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh.
 

Ngọc Hân-LM


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 160

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 159


Hôm nayHôm nay : 39720

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 570985

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60892942