22:24 EDT Thứ hai, 20/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Thông tin khác


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Người cựu chiến binh vượt khó, sáng tạo

Chủ nhật - 10/09/2017 11:19
Tôi đến thăm cựu chiến binh (CCB) Nguyễn Hữu Bình tại trang trại của anh ở phường Xuân Phương, quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội. Đang chăm sóc vườn cam trĩu quả, anh dừng tay tiếp tôi và tâm sự: Là CCB, tôi xác định phải gắng học tập, làm theo tấm gương Bác Hồ và lời giáo huấn của Đại tướng Võ Nguyên Giáp: “Cựu mà không cũ”.

Nguyễn Hữu Bình sinh năm 1954, tại xã Xuân Phương, huyện Từ Liêm, nay là phường Phương Canh, quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội. 18 tuổi, anh xung phong nhập ngũ; tháng 8-1972 được biên chế về Đại đội 2, Tiểu đoàn 14, Trung đoàn 58, Sư 308 làm pháo thủ súng cối, chiến đấu dũng cảm tại chiến trường Quảng Trị và luôn hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao. Sau giải phóng miền Nam, đơn vị anh chuyển ra Bắc huấn luyện và tăng gia sản xuất.

Sau 6 năm trong quân ngũ, anh được phục viên về quê nhà, khi đó, kinh tế gia đình rất khó khăn; việc làm nông nghiệp ở quê anh ít hiệu quả, nhiều hộ gia đình nông dân xin trả ruộng cho hợp tác xã. Sau nhiều đêm suy nghĩ, anh “đánh liều” nhận 1 mẫu Bắc Bộ khu ruộng sâu, nhiều cỏ dại, cấy lúa năm được, năm mất. Anh làm một căn lán tạm tại đó và ngày đêm trăn trở, lao động cật lực, dần hoàn thiện mô hình VAC (vườn-ao-chuồng).

CCB Nguyễn Hữu Bình hướng dẫn hội viên CCB trong thôn kỹ thuật phòng bệnh và chăm sóc cây ăn quả. 

Tại khu ruộng trũng nhận khoán, anh đào hai ao thả cá; đất đào ao đắp thành bờ ao rộng và một khu vườn. Những năm đầu khi hệ thống tưới tiêu của cánh đồng còn hoạt động tốt, nước nhiều, nên ao nuôi cá cho năng suất cao; mỗi năm hai vụ thu hoạch cá, gia đình anh thu cả trăm triệu đồng tiền lãi. Các bờ ao được anh quy hoạch trồng những loại cây ăn quả; mấy năm sau đã cho thu hoạch; lối đi vào trang trại anh trồng cau và chuối, vừa tạo cảnh quan đẹp, vừa cho thêm thu nhập.

Sau hơn 20 năm miệt mài lao động, trang trại với vườn cây, ao cá của gia đình anh ngày càng phát triển. Anh còn quy hoạch chuồng trại chăn nuôi lợn, gà, ngan, ngỗng, vừa tăng thu nhập, vừa lấy phân bón, từng bước thực hiện mô hình nông nghiệp hữu cơ hiệu quả, cho thực phẩm sạch. Bánh chưng xanh do anh chị gói, cùng thực phẩm sạch của gia đình anh bán với giá “hữu nghị”, góp thêm niềm vui cho những ngày lễ, Tết của gia đình bạn bè, đồng đội.

Sau hơn 25 năm làm trang trại, đất và người cùng suy nghĩ, giờ đây, gia đình anh đã có một cơ ngơi khang trang, kinh tế gia đình ngày càng sung túc. Các con của anh chị noi gương bố mẹ đều chăm học, chăm làm, trở thành những công dân tốt, viên chức, thợ giỏi…, có gia đình hạnh phúc, các cháu ngoan ngoãn, chịu khó học hành.

Tôi hỏi anh về những khó khăn, thách thức, gian khổ mà anh và gia đình từng trải qua trong hơn 25 năm làm kinh tế trang trại, anh cười và nói: “Gian khó, cơ hàn thì nhiều lắm! Nào là bão lụt, bệnh dịch… và sự phá hoại, đố kỵ của một số người thiếu thiện chí, có lúc tưởng cơ đồ mất trắng, nhưng chúng tôi lại gượng dậy sau những mất mát, thất bại. Giờ đây, chúng tôi thấy rất yên tâm, sức khỏe vẫn dẻo dai nhờ lao động thường xuyên và môi trường trong lành ở khu trang trại”.

Năng động, sáng tạo trong làm kinh tế và nuôi dạy các con, CCB Nguyễn Hữu Bình cũng rất tích cực, nhiệt tình tham gia công tác xã hội. Làng quê nhiều lễ hội, anh được cử vào đội tế của làng và nhận được nhiều lời khen, tín nhiệm của bà con. Các buổi sinh hoạt của Hội CCB phường và tổ dân phố, anh đều đóng góp vật chất và tinh thần, làm cho sinh hoạt của hội thêm sinh động và hiệu quả, thêm gắn kết các thành viên.

Chia tay CCB Nguyễn Hữu Bình dưới bóng cây râm mát, anh nói với tôi những điều tâm đắc: “Quả là đất chẳng phụ người. Làm kinh tế và tham gia công tác xã hội cũng gặp không ít khó khăn, nhưng tôi xác định phải luôn nỗ lực vượt qua, với tinh thần, bản lĩnh của người lính từng được tôi luyện nơi chiến trường ác liệt".

Tác giả bài viết: VĂN LÂM

Nguồn tin: www.qdnd.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 384

Máy chủ tìm kiếm : 28

Khách viếng thăm : 356


Hôm nayHôm nay : 72588

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1137287

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 61459244