20:30 EDT Thứ tư, 08/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Thông tin khác


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Đông Triều phát huy ưu thế nông thôn mới

Thứ năm - 16/02/2017 22:11
TX Đông Triều đang trên đà phát triển về công nghiệp, thương mại, dịch vụ..., chính vì vậy, ngành nông nghiệp chịu khá nhiều áp lực, nhất là trong việc giảm diện tích canh tác. Tuy nhiên, bằng nhiều biện pháp tích cực, tổng sản lượng và giá trị nông nghiệp ở địa phương này những năm gần đây vẫn đạt năm sau cao hơn năm trước. So với năm 2015, năm 2016, toàn thị xã đạt tổng sản lượng lương thực trên 53.500 tấn; tăng các đàn gia súc, gia cầm, trong đó đàn lợn tăng cao nhất gần 20%; sản lượng thuỷ sản đạt trên 7.000 tấn, tăng 18%.

Theo ông Nguyễn Văn Ngoãn, Phó Chủ tịch UBND TX Đông Triều, để đạt được mục tiêu tăng trưởng từ 3-5% trong năm 2017, ngành nông nghiệp của thị xã sẽ tiếp tục được đầu tư phát triển theo chiều sâu và bền vững, duy trì diện tích canh tác hiện có, chú trọng vào những cây, con chủ lực, ưu tiên cho những mô hình sản xuất có hàm lượng khoa học công nghệ cao.

Các cây, con chủ lực của nông nghiệp Đông Triều được xác định theo từng nhóm như cây lương thực, cây ăn quả, chăn nuôi gia súc, nuôi cá nước ngọt... Hiện nay, sau nhiều năm đổi mới cách thức canh tác, cơ cấu giống, Đông Triều đã đạt được đến trên 90% diện tích cấy lúa giống mới chất lượng cao, năng suất trung bình đạt đến 58 tạ/ha. Toàn thị xã đã có gần 5.000ha lúa được canh tác theo phương pháp gieo sạ, là phương pháp gieo cấy hiệu quả vì giảm chi phí đầu vào, giảm sức lao động và nâng cao sản lượng, giá trị sản phẩm. Đông Triều cũng đã xây dựng được vùng chuyên canh cây na với diện tích trên 1.000ha; gìn giữ được diện tích cây vải thiều trên 1.100ha. Đặc biệt, hiện Đông Triều là địa phương có đặc thù thích hợp để nuôi trồng thuỷ sản nước ngọt, với gần 1.000ha, trong đó đối tượng nuôi chủ lực là giống cá rô phi đơn tính, vốn đạt sản lượng lớn và được tiêu thụ mạnh trên thị trường nội địa.

Từ những lợi thế ấy, ngay từ đầu năm 2017, TX Đông Triều đã sớm triển khai chương trình nâng cao chất lượng cây na, cây vải, chăn nuôi gia súc, gia cầm tập trung và nuôi trồng thuỷ sản thâm canh, công nghệ cao. Đặc biệt, năm nay thị xã sẽ mở rộng các mô hình canh tác theo quy trình VietGAP trên tất cả các đối tượng nuôi của thị xã, trong đó có cả những cây, con lần đầu áp dụng như na, cam đường Canh, lúa nếp cái hoa vàng, cá rô phi... Riêng đối với 2 loại cây chủ lực là na, vải, năm nay thị xã phối hợp với đơn vị chuyên môn cấp tỉnh xin cơ chế khởi động mục tiêu đến năm 2019 sẽ áp dụng sản xuất theo quy trình VietGAP cho 100% diện tích trồng trên địa bàn. Trước mắt triển khai áp dụng cho 200ha na và 100ha vải. Việc này sẽ đảm bảo ATTP cho các sản phẩm nông nghiệp nói trên, yếu tố sống còn để tăng giá bán, tăng giá trị cho sản phẩm, nhất là trong bối cảnh sau nhiều năm khai thác cây na đã có dấu hiệu giảm chất lượng, cây vải già cỗi.

Bên cạnh đó, các mô hình nông nghiệp Đông Triều năm 2017 sẽ được khuyến khích theo hướng tăng cường hàm lượng khoa học, kỹ thuật. Trong đó theo kế hoạch của thị xã sẽ tiếp tục thử nghiệm và nhân rộng các mô hình giống lúa mới chất lượng cao; thực hiện mô hình sản xuất khoai tây Atlantic bằng che phủ ni lông trên mặt luống; hỗ trợ triển khai dự án ứng dụng tiến bộ tưới nhỏ giọt cho vùng na; xây dựng mô hình nhà màng trồng dưa lưới; khuyến khích mở rộng các mô hình ứng dụng các giống rau nhập ngoại (Hà Lan, Thụy Sĩ, Nhật Bản)... Đông Triều cũng tiếp tục ứng dụng khoa học, kỹ thuật vào vùng khai thác rươi, cáy theo hướng bổ sung giống rươi, cải tạo vùng nuôi để nâng cao năng suất, sản lượng rươi, góp phần cung ứng nguyên liệu chế biến sản phẩm đặc trưng. Tiếp tục thực hiện dự án xây dựng nhãn hiệu tập thể “Vải thiều Đông Triều”, “Cam Canh Đông Triều”, “Chả rươi Đông Triều” và các sản phẩm sản xuất tập trung có thế mạnh trong danh mục sản phẩm của tỉnh. Đối với nuôi trồng thuỷ sản, thị xã khuyến khích sản xuất theo hướng thâm canh, bán thâm canh, thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh. Cùng với đó, Đông Triều phát huy kết quả trong mục tiêu dồn điền đổi thửa, xây dựng cánh đồng mẫu lớn. Hiện toàn thị xã đã có 4 vùng triển khai được các cánh đồng mẫu lớn tại vùng hoa cây cảnh xã Bình Khê; vùng nuôi trồng thuỷ sản tại xã Hoàng Quế và 2 vùng lúa tập trung tại xã Nguyễn Huệ, Bình Dương. Từ đầu năm đến nay, theo phương án đã được duyệt, thị xã tiếp tục dồn điền, đổi thửa 20 vùng, với diện tích 403,1ha và đã có 15 xã, phường được phê duyệt dự án chi tiết.

Theo ông Đặng Đình Thắng, Trưởng Phòng Kinh tế Đông Triều, với những hoạch định rõ ràng và sự tích cực vào cuộc từ sớm, nông nghiệp Đông Triều sẽ vẫn khẳng định được vị trí của mình, ngay cả trong nhịp độ phát triển đô thị rất mạnh mẽ và năng động như hiện nay của thị xã.

Việt Hoa
Nguồn: baoquangning.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: sản lượng

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 197


Hôm nayHôm nay : 39393

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 440873

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60762830