06:21 EDT Thứ hai, 06/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Thông tin khác


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp

Thứ hai - 03/10/2016 05:33
Những năm qua, phong trào đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp của tuổi trẻ huyện Yên Lạc đã giúp nhiều đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) có điều kiện học tập, phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng, góp phần hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của huyện.
Mô hình kinh tế trang trại của ĐVTN Trần Xuân Chiến, thôn Yên Quán, xã Bình Định, huyện Yên Lạc mỗi năm cho thu nhập từ 200 đến 300 triệu đồng. Ảnh Nguyễn Lượng
 

 

Để phong trào đồng hành cùng thanh niên lập thân lập nghiệp thực sự đi vào cuộc sống, trở thành phong trào thi đua sôi nổi trong tổ chức Đoàn, Huyện Đoàn Yên Lạc thường xuyên tổ chức các hoạt động thu hút ĐVTN như: Tổ chức các hội nghị tư vấn, định hướng nghề nghiệp cho học sinh, đoàn viên từ bậc học THCS đến THPT; giúp đỡ thanh niên yếu thế được học nghề, có việc làm ổn định hòa nhập cộng đồng; tư vấn giới thiệu việc làm cho hàng trăm bộ đội xuất ngũ trở về địa phương; huy động ĐVTN tham gia các ngày hội việc làm, hội chợ, sàn giao dịch việc làm do các đơn vị trong tỉnh tổ chức; tăng cường công tác tư vấn, giới thiệu thanh niên đi xuất khẩu lao động…

Bên cạnh đó, hoạt động phối hợp nâng cao chất lượng công tác tín dụng với Ngân hàng Chính sách xã hội được quan tâm củng cố, duy trì hiệu quả; qua đó, các đối tượng là thanh niên được tiếp cận nguồn vốn vay để phát triển kinh tế, lập thân lập nghiệp. Đồng chí Ngô Thị Kim Thêu, Bí thư Huyện Đoàn Yên Lạc cho biết: Tính đến nay, Yên Lạc là huyện dẫn đầu về nguồn vốn vay ưu đãi cho thanh niên với số tiền lên đến gần 45 tỷ đồng với hàng trăm mô hình thanh niên phát triển kinh tế cho thu nhập cao, tạo việc làm với mức thu nhập ổn định từ 5 đến 7 triệu đồng cho hàng trăm ĐVTN tại địa phương.

Tiêu biểu trong phong trào lập thân, lập nghiệp của tuổi trẻ Yên Lạc phải kể đến đoàn viên Trần Xuân Chiến. Sinh năm 1983, anh Chiến lớn lên trong một gia đình thuần nông ở thôn Yên Quán, xã Bình Định. Sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, trở về địa phương với nhiều ước mơ và hoài bão của tuổi trẻ, anh quyết tâm xây dựng kinh tế gia đình, khởi nghiệp bằng cửa hàng bán đồ điện nước và sửa chữa điện dân dụng. Tuy nhiên, sau một thời gian bán hàng anh thấy hiệu quả kinh tế chưa cao, sau nhiều đêm suy nghĩ, anh bàn với vợ mạnh dạn xây dựng thêm chuồng trại chăn nuôi, trồng trọt theo mô hình VAC. Nghĩ thì như vậy nhưng thực tế triển khai còn nhiều khó khăn, nhất là không có vốn đầu tư chuồng trại, con giống. Không nản chí, nghĩ là làm, năm 2005, anh vay mượn anh em họ hàng mỗi người một ít, sau đó xây dựng chuồng trại với quy mô ban đầu chỉ có 4 gian chuồng lợn. Những năm đầu tiên bắt tay vào làm, trang trại của anh đã cho thu nhập vài chục triệu/năm. Có thêm đồng vốn từ những lần xuất bán lợn, cộng thêm đồng vốn vay từ Quỹ tài năng trẻ của Đoàn thanh niên, anh tiếp tục đầu tư mở rộng quy mô chuồng trại. Sau 6 năm (bắt đầu từ năm 2011), vợ chồng anh từ hoàn cảnh gia đình khó khăn, nhờ phát triển kinh tế trang trại đã xây dựng được một ngôi nhà 2 tầng khang trang, đầy đủ tiện nghi. Đến nay, nhờ chăn nuôi hiệu quả, trang trại của anh luôn có khoảng 100 con lợn thương phẩm, 10 con lợn nái, cho thu nhập từ 200-300 triệu đồng/năm.

Không những năng động trong phát triển kinh tế gia đình, anh còn là Bí thư Chi Đoàn thôn Yên Quán, Phó Trưởng thôn Yên Quán và làm kế toán cho Hợp tác xã Bình Định. Tuy khối lượng công việc nhiều nhưng anh luôn dẫn dắt chi đoàn đi đầu trong các hoạt động Đoàn của địa phương. Với những kết quả đã đạt được, Trần Xuân Chiến đã vinh dự được nhận Giải thưởng Lương Định Của của Trung ương Đoàn và nhiều giấy khen của các cấp bộ Đoàn vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thanh niên lập thân, lập nghiệp.

Hiện nay, với 1.346 ĐVTN, tuổi trẻ Yên Lạc quyết tâm đẩy mạnh phong đồng hành cùng thanh niên lập thân lập nghiệp, tập hợp, tuyên truyền để đoàn viên thanh niên tham gia, nhân rộng các mô hình điển hình tiên tiến trong phát triển kinh tế, nâng cao tỷ lệ ĐVTN có việc làm; hỗ trợ ĐVTN tham gia học tập kinh nghiệm xây dựng mô hình kinh tế hiệu quả và tiếp cận nguồn vốn ưu đãi khi các ĐVTN có dự án phát triển kinh tế khả thi, đảm bảo phong trào thanh niên lập thân, lập nghiệp ngày càng phát triển, mang lại hiệu quả kinh tế cao, đóng góp tích cực cho sự phát triển chung của huyện.

Theo Báo Vĩnh Phúc

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 192

Máy chủ tìm kiếm : 5

Khách viếng thăm : 187


Hôm nayHôm nay : 35800

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 330782

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60652739