11:15 EDT Thứ năm, 02/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Thông tin khác


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Giúp nông dân làm giàu

Thứ hai - 09/02/2015 04:01
Xác định giúp hội viên vươn lên thoát nghèo và làm giàu là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, Hội Nông dân (ND) TP Hà Nội thời gian qua đã không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Quỹ Hỗ trợ ND (HTND).
Xác định giúp hội viên vươn lên thoát nghèo và làm giàu là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, Hội Nông dân (ND) TP Hà Nội thời gian qua đã không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Quỹ Hỗ trợ ND (HTND). Từ nguồn vốn này, các hội viên ND đã liên kết sản xuất, kinh doanh tạo nên những vùng sản xuất nông nghiệp tập trung theo hướng hàng hóa.
Hỗ trợ có trọng điểm
Hộ gia đình ông Nguyễn Văn Đoan, ở xã Đông Quang, huyện Ba Vì là một điển hình làm kinh tế giỏi. Với diện tích trên 10ha đất dồn đổi và đấu thầu, ông Đoan đã mạnh dạn đầu tư vốn nuôi lợn thịt, nuôi trồng thủy sản và sản xuất gạch tuynel. Nhờ đồng vốn của Quỹ HTND TP và sự linh hoạt ứng dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất, gia đình ông mỗi năm có doanh thu trên 2 tỷ đồng, trừ chi phí cho thu lãi khoảng 700 triệu đồng. Không chỉ làm giàu cho gia đình, mô hình của ông còn tạo việc làm cho hàng trăm lao động với mức lương trung bình từ 3 – 4 triệu đồng/tháng.
Mô hình trồng bưởi Diễn ở xã Hiệp Thuận, huyện Phúc Thọ cho hiệu quả kinh tế cao. Ảnh: Ngọc Anh
Mô hình trồng bưởi Diễn ở xã Hiệp Thuận, huyện Phúc Thọ cho hiệu quả kinh tế cao. Ảnh: Ngọc Anh
Thành lập từ năm 1996, đến nay, Quỹ HTND TP đã góp phần giúp người ND tăng thu nhập, cải thiện đời sống, góp phần thực hiện mục tiêu tăng hộ giàu, giảm hộ nghèo trên địa bàn TP. Hoạt động của Quỹ góp phần đổi mới phương thức hoạt động của Hội ND các cấp, tập hợp ngày càng đông ND tham gia sinh hoạt Hội. Để nâng cao hiệu quả đồng vốn vay, Hội ND TP đã chỉ đạo mỗi huyện, thị  xã xây dựng các dự án sản xuất nông nghiệp, trên cơ sở đó hỗ trợ có trọng tâm, trọng điểm. Theo đó, mỗi dự án, mô hình kinh tế được vay vốn 300 triệu đồng, với mức vay tối đa 25 triệu đồng/hộ. Đặc biệt, ưu tiên hỗ trợ ND các vùng khó khăn, thu nhập thấp, vùng chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Đến nay, trên địa bàn TP có 47 mô hình phát triển kinh tế điểm vay vốn Quỹ HTND.
Hình thành vùng sản xuất tập trung
 Những năm qua, Quỹ HTND TP đã hỗ trợ, giúp đỡ hội viên xây dựng và nhân rộng phát triển các mô hình 
Năm 2014, Quỹ HTND các cấp tăng trên 34,3 tỷ đồng, nâng tổng nguồn Quỹ HTND toàn TP là 451,713 tỷ đồng. Trong đó, Quỹ cấp TP là trên 392 tỷ đồng, cho 65.751 hộ ND vay vốn.
kinh tế. Tới nay, các mô hình đều cho hiệu quả kinh tế cao như: Mô hình trồng măng tây xã Hồng Thái (Phú Xuyên), trồng hoa lan của Chi hội hoa lan ở huyện Đông Anh... Một số huyện, quận đã lồng ghép mô hình kinh tế tập thể với việc xây dựng mô hình vay vốn Quỹ HTND như mô hình trồng hoa lan ở phường Đông Ngạc, quận Bắc Từ Liêm; mô hình trồng cây ăn quả ở phường Lĩnh Nam, quận Hoàng Mai. Từ phương thức hỗ trợ có trọng điểm đã tạo động lực hình thành những vùng sản xuất tập trung theo hướng hàng hóa, nâng cao quy mô sản xuất và phát triển đa dạng các ngành nghề. Bên cạnh đó, Quỹ còn góp phần tạo việc làm cho ND, khai thác tiềm năng, thế mạnh của từng vùng.
Chủ tịch Hội ND TP Hà Nội Trịnh Thế Khiết cho biết, nhằm phát huy hơn nữa hiệu quả đồng vốn vay, trong năm 2015, Quỹ HTND TP tiếp tục tập trung đầu tư xây dựng các mô hình sản xuất điểm mang tính hàng hóa. Đối tượng được ưu tiên là các nhóm hộ, tổ liên kết sản xuất, tổ hợp tác... Mục đích của việc cho vay nhằm hình thành các tổ hợp sản xuất, tạo ra các mô hình kinh tế gia trại, trang trại, từng bước hình thành DN nhỏ và vừa trong sản xuất nông nghiệp.
Mặc dù Quỹ HTND TP đã phát huy hiệu quả, nhưng do việc vận động xây dựng Quỹ ở cấp huyện và cơ sở còn khó khăn nên nguồn Quỹ HTND toàn TP vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu vay vốn của hội viên ND. Theo ông Khiết, để giúp nhiều hộ ND được vay vốn từ Quỹ HTND, các cấp Hội cần tiếp tục huy động mọi nguồn lực xây dựng Quỹ để góp phần xóa nghèo bền vững.


Theo ktdt.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 162

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 160


Hôm nayHôm nay : 57140

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 111676

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60433633