16:55 EDT Thứ năm, 02/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Thông tin khác


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Ngoại thành đổi thay nhờ “nông thôn mới”

Thứ hai - 09/02/2015 22:57
Sau bốn năm thực hiện Chương trình số 02-CTr/TU của Thành ủy về phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, từng bước nâng cao đời sống nông dân, nhờ đó bộ mặt nông thôn Hà Nội đã thay đổi nhanh chóng; đời sống người dân được cải thiện rõ rệt.

Từ nhiều năm nay, hệ thống hạ tầng nông thôn của xã Cao Dương, huyện Thanh Oai (Hà Nội), rất yếu kém. Mương, máng thủy lợi chắp vá, thiếu thốn, đường giao thông nội đồng nhỏ hẹp, lầy lội, ruộng đất sản xuất manh mún, nhỏ lẻ, không bảo đảm cho phát triển sản xuất nông nghiệp. Đường giao thông liên thôn, liên xã xuống cấp, nhiều đoạn đường lầy lội. Các góc cua nhỏ hẹp, bị nhà cửa che khuất tầm nhìn khiến việc đi lại của người dân khó khăn, nguy hiểm. Đời sống của người dân còn thiếu thốn… Đến nay, sau bốn năm triển khai xây dựng nông thôn mới, Cao Dương đã có thay đổi rõ rệt. Ruộng đất đã được sắp xếp, dồn đổi thành các ô thửa lớn. Đường giao thông, thủy lợi nội đồng được đầu tư cải tạo, tạo thuận lợi cho sản xuất của người dân. Đáng chú ý, người dân đã tự nguyện tháo dỡ tường rào, lùi các công trình xây dựng, hiến đất ở để nắn thẳng đường giao thông, xóa các điểm “thò thụt”, mở rộng các góc cua nguy hiểm. Hệ thống cống thoát nước được xây dựng kiên cố, có nắp đậy, bảo đảm vệ sinh môi trường… Toàn bộ hệ thống đường giao thông liên thôn, liên xã được đổ bê-tông sạch sẽ, rộng rãi.

Trong những ngày cuối năm, người dân Cao Dương sửa sang, dọn dẹp nhà cửa để đón Tết. Làng quê khang trang, sạch sẽ, khiến người xa quê cảm thấy ngỡ ngàng mỗi khi có dịp về thăm. Anh Quách Xuân Nguyên, sinh ra và lớn lên tại thôn Cao Xá, xã Cao Dương, hiện nay đang làm ăn, sinh sống xa quê hương vui mừng cho biết, nhờ xây dựng nông thôn mới, quê hương đổi mới, phát triển từng ngày, đời sống của người dân được nâng lên. Khi thấy được lợi ích thiết thực từ chương trình xây dựng nông thôn mới đối với người dân, anh đã vận động nhiều người làm ăn, sinh sống xa quê cùng chung tay đóng góp xây dựng quê hương. Bản thân anh cũng tự nguyện đóng góp hơn 600 triệu đồng để xây dựng các công trình phúc lợi xã hội.

Cùng chung cảm nghĩ phấn khởi trước sự thay đổi nhanh chóng của nông thôn trong những ngày cuối năm, Bí thư Huyện ủy Phúc Thọ Ngọ Duy Hiểu chia sẻ, Chương trình số 02-CTr/TU của Thành ủy đã tác động tích cực đến toàn bộ đời sống nông thôn. Sản xuất nông nghiệp phát triển mạnh, hình thành nhiều vùng sản xuất hàng hóa có giá trị kinh tế cao. Đời sống người dân được cải thiện. Quá trình triển khai thực hiện các nội dung chương trình, nhất là dồn điền đổi thửa như một “cuộc sát hạch”, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ cơ sở, hình thành đội ngũ có năng lực, trình độ. Từ một huyện nghèo của thành phố, đến nay Phúc Thọ đã có mười xã đạt chuẩn nông thôn mới, trong đó riêng năm 2014 đạt sáu xã. Trong 12 xã còn lại, có chín xã đạt từ 14 đến 18 tiêu chí, ba xã đạt hơn mười tiêu chí.

Theo Ban Chỉ đạo Chương trình số 02-CTr/TU, bốn năm qua, ngành nông nghiệp Hà Nội có mức tăng trưởng bình quân 2,4%/năm. Tổng giá trị sản xuất nông nghiệp năm 2014 đạt hơn 29 nghìn tỷ đồng. Giá trị sản xuất đạt 231 triệu đồng/ha đất nông nghiệp. Đến nay, toàn thành phố có 109/386 xã đạt chuẩn nông thôn mới, trong đó riêng năm 2014 có 71 xã. 156 xã đạt từ 14 đến 18 tiêu chí, 115 xã đạt từ 10 đến 13 tiêu chí và chỉ còn sáu xã dưới mười tiêu chí. Thành phố đã tiến hành dồn điền đổi thửa được gần 76 nghìn ha đất sản xuất nông nghiệp, hình thành nhiều vùng sản xuất hàng hóa có quy mô lớn, đem lại giá trị kinh tế cao như vùng sản xuất lúa hàng hóa, vùng trồng hoa, cây ăn quả, chăn nuôi… Hệ thống hạ tầng phục vụ sản xuất nông nghiệp được đầu tư, cải tạo. Đời sống người dân được cải thiện, thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn tăng từ 14 triệu đồng/năm vào năm 2011 lên 28,6 triệu đồng/năm vào năm 2014. Tuy nhiên, sản xuất nông nghiệp còn nhỏ lẻ, lạc hậu. Công tác nghiên cứu, chuyển giao ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất còn hạn chế. Chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi còn chậm, chưa vững chắc. Thu nhập của người dân chưa ổn định…

Đánh giá về kết quả thực hiện Chương trình số 02-CTr/TU, đồng chí Phạm Quang Nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội khẳng định, xây dựng nông thôn mới là công việc quan trọng. Chừng nào còn nông thôn thì chừng đó cần phải xây dựng nông thôn mới. Qua bốn năm thực hiện Chương trình 02, Hà Nội đã đạt được nhiều kết quả nổi bật, dẫn đầu cả nước trong xây dựng nông thôn mới. Khu vực nông thôn đã có sự thay đổi lớn lao, khẳng định sự đồng tâm, nhất trí của cả hệ thống chính trị, sự tham gia tích cực của người dân. Đồng chí Bí thư Thành ủy chỉ đạo thành phố tiếp tục huy động nguồn lực đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn, trong đó tập trung phát triển cơ sở hạ tầng thiết yếu phục vụ sản xuất như giao thông, thủy lợi. Khuyến khích doanh nghiệp, người dân đầu tư khoa học công nghệ vào sản xuất, tạo ra sản phẩm có giá trị và sức cạnh tranh cao trên thị trường… Năm 2015, Hà Nội cần phấn đấu có thêm 55 xã đạt chuẩn nông thôn mới, nâng thu nhập bình quân người dân khu vực nông thôn đạt 30 triệu đồng/năm.

Theo nhandan.org.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 163

Máy chủ tìm kiếm : 9

Khách viếng thăm : 154


Hôm nayHôm nay : 61334

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 125123

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60447080