18:28 EDT Thứ tư, 01/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Thông tin khác


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Hà Tĩnh: Diêm dân Kỳ Hà vững tin vào vụ muối mới

Thứ tư - 10/05/2017 23:04
Sau hơn một năm sản xuất bị ngưng trệ do ảnh hưởng bởi sự cố môi trường biển, những ngày qua, diêm dân Kỳ Hà (T.X Kỳ Anh) đã trở lại sản xuất vụ muối mới với kỳ vọng vào một vụ mùa bội thu.

Hối hả vào vụ

Dưới cái nắng bỏng rát ngày đầu hè, tại đồng muối thuộc thôn Tây Hà (xã Kỳ Hà), hàng chục hộ diêm dân đang tích cực tu sửa, làm mới ô kết tinh, thống cái, thống con, cải tạo chạt lọc...

 Diêm dân Kỳ Hà đang chuẩn bị cho một vụ muối mới sau 1 năm đình trệ vì sự cố môi trường

Để có hạt muối sớm, tranh thủ thời tiết thuận lợi, nhiều hộ đã huy động tất cả lực lượng lao động trong gia đình cùng với phương tiện cơ giới cùng tham gia tu sửa ô nề, ô nại.

Bên cạnh sự chủ động chuẩn bị các điều kiện sản xuất cho vụ muối mới từ phía diêm dân, thị xã Kỳ Anh đã triển khai hỗ trợ gần 600 triệu đồng cho công tác tu sửa, cải tạo đồng muối.

Hiện nay, xã Kỳ Hà đang tiếp tục đôn đốc, chỉ đạo sửa chữa cầu cống, đào đắp, nạo vét hơn 6km kênh mương dẫn nước...

Khác với nhiều ngành nghề khác, người làm nghề sản xuất muối trông mong thời tiết nắng ráo kéo dài để mùa màng bội thu. Do đó, những ngày qua, hàng chục hộ diêm dân Kỳ Hà đã tích cực ra đồng làm muối.

Dưới cái nắng oi ả đầu hè, những diêm dân Kỳ Hà tin tưởng vào một vụ muối bội thu
 Những hạt muối đầu tiên sau một năm đình trệ của diêm dân Kỳ Hà

Dưới nắng vàng rực rỡ, những hạt muối trắng tinh khôi kết tinh từ vị mặn mòi của biển cả đã góp nên sắc màu lấp lánh cho cả cánh đồng.

Bác Nguyễn Văn Năng, người dân thôn Tây Hà (xã Kỳ Hà) bộc bạch: “Muối vào mùa mới được hơn một tuần nay. Cha truyền con nối, cả làng bao nhiêu thế hệ đều theo nghề muối. Những ngày qua, tranh thủ nắng to, gia đình tôi đã chủ động chuẩn bị đất, cải tạo ô nề chuẩn bị cho vụ mùa mới. Biết là vất vả, dãi nắng dầm sương nhưng làm muối là nghề truyền thống xưa nay, nên chúng tôi không thể bỏ được!”

Về Kỳ Hà những ngày này, chúng tôi được chứng kiến hình ảnh những diêm dân hăng say lao động dưới cái nắng bỏng rát, trên khuôn mặt rám nắng là những giọt mồ hôi chát mặn, là niềm vui “được nắng” khởi đầu cho vụ muối mới.

Kỳ Hà được coi là vựa muối của Hà Tĩnh, với hơn 600 hộ dân tham gia sản xuất trên diện tích khoảng gần 68ha

Biển an toàn, dân quay lại với nghề

Ông Lê Văn Luyện, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Kỳ Hà cho biết: “Sự cố môi trường biển vừa qua ít nhiều đã khiến một số bà con diêm dân không còn mặn mà với nghề làm muối. 

Tuy nhiên, sau khi có kết luận của cơ quan chức năng, cùng với sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền địa phương trong chỉ đạo triển khai công tác tu sửa đồng muối và tuyên truyền, vận động nên đến thời điểm này đã có hơn 100 gia đình diêm dân trở lại sản xuất. Đây là tín hiệu vui khởi đầu cho một mùa muối mới”.

Sau sự cố môi trường, được sự hỗ trợ 600 triệu/đồng của UBND thị xã Kỳ Anh, diêm dân Kỳ Hà đang tích cực cải tạo để bước vào vụ mới

Kỳ Hà được coi là vựa muối của Hà Tĩnh, với hơn 600 hộ dân tham gia sản xuất trên diện tích khoảng gần 68 ha. Trung bình mỗi năm Kỳ Hà cung cấp cho thị trường hàng ngàn tấn muối đạt chất lượng cao. Năm 2016, do ảnh hưởng của sự cố môi trường biển nên sản xuất và tiêu thụ muối của bà con diêm dân Kỳ Hà gặp nhiều khó khăn.

Tuy nhiên hiện nay, khi biển đã an toàn, các hoạt động sản xuất đã được khôi phục, ổn định, cùng với đó là chính sách hỗ trợ, khuyến khích của các cấp, các ngành tin tưởng rằng với sự chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng, vụ muối năm nay diêm dân Kỳ Hà sẽ thu được những thắng lợi, góp phần khích lệ bà con giữ nghề truyền thống của quê hương.

Tác giả bài viết: Minh Hằng – Hà Vũ

Nguồn tin: infonet.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 210

Máy chủ tìm kiếm : 5

Khách viếng thăm : 205


Hôm nayHôm nay : 28898

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 67861

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60389818