02:38 EDT Thứ sáu, 10/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Thông tin khác


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Một HTX lấy lợi ích phục vụ thành viên

Thứ năm - 20/08/2015 20:31
Trong những năm qua, với sự nỗ lực của các Hợp tác xã (HTX) và các doanh nghiệp thành viên, kinh tế tập thể đã từng bước phát triển về mọi mặt. Một trong những điển hình đó là HTX dịch vụ tổng hợp Kiên Thành, thôn An Thịnh, huyện Trấn Yên thuộc tỉnh Yên Bái.
Được thành lập tháng 6 năm 2012 với 10 thành viên ban đầu, HTX dịch vụ tổng hợp Kiên Thành ngày càng khẳng định được vai trò thông qua hoạt động kinh doanh hiệu quả. Những ngày đầu mới thành lập, hoạt động của HTX chủ yếu làm dịch vụ công trình nước sạch cho người dân cũng như cung ứng sản phẩm nông nghiệp: Giống tre măng Bát độ, quế,....đã góp phần tạo công ăn việc làm và nguồn thu nhập ổn định cho các thành viên HTX. Đến nay, với hơn 20 thành viên, HTX dịch vụ tổng hợp Kiên Thành đã mở rộng lĩnh vực hoạt động trong nông nghiệp như thu mua, sơ chế, chế biến măng; Thu mua, sơ chế vỏ quế, sản xuất và ươm cây giống.
 
Là một trong những xã đầu tiên đưa cây tre măng Bát độ vào trồng thử nghiệm.Sau hơn 10 năm từ vài chục héc-ta ban đầu, đến nay, toàn xã Kiên Thành đã có gần 1.200ha măng tre Bát Độ, sản lượng măng đạt trên 1.200 tấn. Tuy nhiên, sản phẩm măng sơ chế khi bán ra thị trường giá cả bấp bênh, không ổn định. Từ thực tế đó, các thành viên trong Ban quản trị HTX đã họp các thành viên và quyết định đầu tư xây dựng cơ sở sơ chế tre măng Bát độ. Cứ vào vụ măng, HTX lại cử người đến tận hộ gia đình thu mua măng cho bà con rồi vận chuyển về sơ chế trong ngày. Trung bình ở 5 điểm lẻ, mỗi ngày HTX thu mua khoảng 15 đến 20 tấn măng tươi cho bà con ở địa phương, HTX cũng hợp đồng với Công ty trách nhiệm hữu hạn Yên Thành bao tiêu sản phẩm măng qua sơ chế của HTX, nhờ đó sản phẩm làm ra được tiêu thụ hết. Do thực hiện đúng quy trình kỹ thuật trong quá trình sơ chế, đảm bảo chất lượng so với yêu cầu của công ty nên giá bán măng tre Bát độ đã qua sơ chế của HTX luôn cao hơn so với giá ngoài thị trường đã tạo được sự tin tưởng cho người dân và các thành viên. Việc xây dựng mô hình hoạt động bền vững  này không chỉ giúp cho xã viên có công ăn việc làm mà còn tạo nguồn thu nhập giúp họ ổn định cuộc sống.
 
Anh Trần Ngọc Sử - Giám đốc Hợp tác xã dịch vụ tổng hợp Kiên Thành là một trong những người đầu tiên tham gia HTX dịch vụ Kiên Thành chia sẻ: “Lúc bấy giờ cây tre măng Bát độ ở xã Kiên Thành đã trở thành nguồn thu nhập chính của bà con trong xã, tuy nhiên giá cả bấp bênh, không ổn định. Chúng tôi rất trăn trở với suy nghĩ làm thế nào để nâng cao năng suất, sản lượng của tre măng Bát độ của bà con trong xã cũng như của các thành viên trong HTX , đặc biệt là việc tìm đầu ra ổn định và bán được giá cho sản phẩm măng sơ chế”.
 
Ông Trần Văn Đệ - Thôn Đồng Cát, xã Kiên Thành là một trong những thành viên điển hình của HTX vì ý chí và nghị lực quyết tâm làm giàu, vươn lên trong cuộc sống. Với hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn, nuôi cha mẹ già lại có 2 con tàn tật nên kinh tế gia đình luôn lâm vào cảnh túng thiếu. Trước đây, khi chưa tham gia vào HTX, với hơn 8 ha tre măng Bát độ gia đình ông thu được khoảng gần 40 tấn măng, nhưng giá cả không ổn định lại thường xuyên bị tư thương ép giá nên hiệu quả kinh tế không cao. Tham gia vào HTX đã giúp ông tìm được đầu ra ổn định cho sản phẩm măng của gia đình lại có thêm công ăn việc làm ổn định quanh năm. Năm 2014, tiền bán măng tre Bát độ của gia đình ông được hơn 120 triệu đồng cộng với hơn 100 triệu khoản mức sử dụng dịch vụ của thành viên HTX đã giúp gia đình ông trang trải cuộc sống gia đình và có của ăn của để.
 
Không chỉ thu mua, sơ chế tre măng Bát độ mà HTX còn thu mua, sơ chế vỏ quế tươi hợp đồng bán cho doanh nghiệp, với diện tích vườn ươm trên 3.000 m2 đã tạo công ăn việc làm thường xuyên cho các thành viên. Việc tham gia vào HTX góp phần giúp các thành viên có thu nhập thường xuyên, công ăn việc làm ổn định, yên tâm sản xuất. Với phương châm lấy lợi ích phục vụ các thành viên Hợp tác xã làm mục tiêu phấn đấu, có thể nói, HTX dịch vụ tổng hợp Kiên Thành là một mô hình kinh tế tập thể hoạt động có hiệu quả và cần được nhân rộng.
 
Theo Hội Nông Dân
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 178

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 176


Hôm nayHôm nay : 22437

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 492233

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60814190