15:42 EDT Thứ hai, 13/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Thông tin khác


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Vụ lúa hè thu: Năng suất, lợi nhuận tăng

Chủ nhật - 23/08/2015 11:44
Những ngày này, bà con nông dân trên địa bàn tỉnh Vũng Tàu đang tất bật, khẩn trương thu hoạch vụ lúa Hè Thu, năng suất bình quân đạt từ 4,5-5 tấn/ha.
Thu hoạch lúa Hè Thu 2015 tại cánh đồng của HTX Nông nghiệp Dịch vụ An Nhứt (xã An Nhứt, huyện Long Điền).
Thu hoạch lúa Hè Thu 2015 tại cánh đồng của HTX Nông nghiệp Dịch vụ An Nhứt (xã An Nhứt, huyện Long Điền).


Ngay từ sáng sớm, những chiếc máy gặt, máy cuốn rơm được huy động xuống các thửa ruộng lúa đã chín vàng của Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp Dịch vụ An Nhứt (xã An Nhứt, huyện Long Điền). Hầu hết bà con nông dân đều phấn khởi vì năng suất lúa Hè Thu năm nay khá cao. Ông Huỳnh Văn Khải, nhà ở ấp An Đồng, xã An Nhứt cho biết: “5 sào lúa sạ giống ML48 của gia đình tôi vừa thu hoạch đạt khoảng 2,5 tấn lúa tươi. Năng suất vụ Hè Thu năm nay so với năm trước khá ổn định. Sau khi trừ chi phí phân bón, thuốc trừ sâu, tôi lãi 1,2 triệu đồng/sào”.

Theo bà con nông dân ở đây, nhờ áp dụng phương pháp “3 giảm, 3 tăng”, cây lúa ít bị sâu bệnh, lượng phân bón cũng giảm rõ rệt (trung bình 1ha trồng lúa giảm được 1,5 bao phân bón loại 50kg). Giống lúa OM4218 cho năng suất khá cao, từ 5-5,5 tấn/ha, giống lúa ML48 đạt từ 4,5-5 tấn/ha. Tình trạng lúa bị rơi vãi, máy gặt bỏ sót lúa do không đi sát vào các góc bờ đã được khắc phục. Bà Nguyễn Thị Ngọc Mai (ấp An Trung) vui vẻ nói: “Các chủ máy đã cho máy chạy sát vào các góc bờ, còn cử thêm một người đi phía sau kiểm tra, thu gom những phần lúa còn sót lại, đưa lên khu vực lúa chưa cắt nên lượng lúa bị thất thoát không đáng kể”.

Vào thời điểm này, 2 lò sấy của HTX Nông nghiệp Dịch vụ An Nhứt hoạt động 24/24 giờ với công suất trung bình 10-15 tấn/máy/ngày. Ông Huỳnh Trung Thành, Giám đốc HTX Nông nghiệp Dịch vụ An Nhứt cho biết, với diện tích rộng hơn 200m2, nhà máy sấy chỉ chứa được khoảng 25 tấn lúa/ngày, nên ưu tiên cho những xã viên thu hoạch sớm. Hiện giá lúa tươi bán tại ruộng có giá 4.300 đồng/kg lúa ML48; lúa OM 4218 có giá 4.500 đồng/kg… Ông Huỳnh Trung Thành cho biết thêm, năng suất lúa vụ Hè Thu năm nay cao hơn so với cùng kỳ khoảng 1 tấn/ha. Đến nay, HTX Nông nghiệp Dịch vụ An Nhứt đã thu hoạch được 217ha, còn 5ha dự kiến sẽ hoàn thành vào 1-2 ngày tới. “Nhờ chủ động tiêu thoát nước trước khi thu hoạch nên nền đất ruộng khá khô ráo, hầu hết đất trồng lúa của bà con nông dân đều thu hoạch bằng máy gặt đập liên hợp, giá thành hiện tại là 2,5 triệu đồng/ha. Việc cơ giới hóa từ khâu gieo sạ, chăm sóc đến thu hoạch, vận chuyển lúa giúp bà con tiết kiệm thời gian, sức lực và chi phí trong sản xuất nên ai nấy đều phấn khởi”, ông Thành nói.
 

Lúa tươi được thu mua và vận chuyển ngay tại ruộng ở HTX An Nhứt (xã An Nhứt, huyện Long Điền).
Lúa tươi được thu mua và vận chuyển ngay tại ruộng ở HTX An Nhứt (xã An Nhứt, huyện Long Điền).


Vụ lúa Hè Thu năm nay huyện Đất Đỏ xuống giống hơn 3.000ha. Đến nay, bà con nông dân đã thu hoạch được 1.312ha, chủ yếu tại các xã Láng Dài, Phước Hội, Long Tân, năng suất trung bình đạt 5,3 tấn/ha. Đại diện Phòng Nông nghiệp - Phát triển nông thôn (NN-PTNT) huyện Đất Đỏ cho biết, thời điểm xuống giống vụ Hè Thu trễ hơn so với năm trước hơn 1 tháng. Tuy nhiên, công tác quản lý, điều tiết nước tưới cho cây lúa luôn được bảo đảm nên sản lượng khá cao, ước đạt tại thời điểm này gần 7.000 tấn. Song song với việc thu hoạch lúa, Phòng NN-PTNT huyện Đất Đỏ cũng khuyến cáo bà con tranh thủ làm đất, bơm nước gieo sạ vụ mùa 2015 để kịp tiến độ lịch thời vụ đề ra, hiện đã có 410ha lúa vụ mùa được xuống giống. Dự kiến, đến cuối tháng 9-2015 huyện Đất Đỏ sẽ hoàn thành gieo sạ hơn 3.000ha còn lại.

Theo Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, vụ lúa Hè Thu năm nay toàn tỉnh xuống giống từ đầu tháng 4 với 8.214,7ha, tăng khoảng 200ha so với cùng kỳ. Các loại giống chủ lực được bà con gieo cấy gồm: OM4900, ML48, OM5451… Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật cũng khuyến cáo nông dân bổ sung một số giống thích hợp với vùng sản xuất, có khả năng kháng sâu, bệnh như OM4218, ML214, TH41… Ông Lê Ngọc Tuấn, Cán bộ kỹ thuật Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật cho biết: “Trong vụ Hè Thu 2015, Chi cục đã phối hợp với các HTX nông nghiệp hướng dẫn bà con nông dân sử dụng các loại giống thuộc nhóm chất lượng cao và nhóm đặc sản, thích hợp với từng chất đất, có khả năng kháng sâu, bệnh. Trong thời gian lúa làm đòng, xuất hiện một số loại sâu bệnh như rầy nâu, sâu cuốn lá…, Chi cục đã tuyên truyền cho bà con phòng trừ kịp thời nên không ảnh hưởng đến năng suất thu hoạch cuối mùa”. Ông Tuấn cũng cho biết, đến thời điểm này, công tác thu hoạch lúa Hè Thu đang được bà con khẩn trương thực hiện để chuẩn bị gieo trồng lúa vụ mùa. Hiện tại, toàn tỉnh đã xuống giống 343ha lúa vụ mùa 2015, theo dự kiến, công tác gieo sạ sẽ hoàn thành vào giữa tháng 9-2015.

 

Theo Báo Bà Rịa - Vũng Tàu

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 222

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 220


Hôm nayHôm nay : 65223

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 683629

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 61005586