02:01 EDT Chủ nhật, 28/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Thông tin khác


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Nông dân “mới” trên vùng nông thôn mới

Thứ năm - 27/09/2018 11:15
Thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, việc cơ giới hóa (CGH) sản xuất nông nghiệp của H. Hòa Vang (TP Đà Nẵng) thời gian qua là một trong những nội dung mang tính quyết định để thực hiện thành công các tiêu chí, giảm chi phí và tăng thu nhập cho nông dân. Hơn 5 năm trước, với 3 sào ruộng, mỗi khi bước vào mùa vụ, hộ bà Lâm Thị Hướng (thôn Cẩm Toại Đông, xã Hòa Phong) phải huy động toàn bộ số lao động trong gia đình, đồng thời mượn công của bà con lối xóm và phải mất nhiều ngày để thu hoạch và làm đất mới kịp thời vụ. Nhưng vài năm gần đây, với việc đưa CGH vào đồng ruộng, việc lo nhân công thu hoạch vụ mùa, cày ải đất cho vụ kế tiếp không còn là nỗi lo của bà cũng như nhiều người dân trong thôn...

Theo ông Nguyễn Sỹ-Giám đốc HTX Nông nghiệp 1 Hòa Phong, do phần đông số lao động trẻ tập trung vào các nhà máy, xí nghiệp tại các khu công nghiệp hoặc đi làm ăn xa, việc đồng áng được giao cho những người già, nên mỗi khi đến mùa vụ bà con nông dân rất vất vả. Nhưng nay, khi gieo sạ đã có máy cày, máy lồng làm đất, đến lúc thu hoạch lại có máy gặt đập liên hợp phục vụ tận nơi nên việc nhà nông nhẹ nhàng hơn. Không chỉ giải phóng đáng kể sức lao động cho nông dân mà lực lượng CGH còn đáp ứng tính khẩn trương của thời vụ, góp phần làm tăng năng suất, chất lượng nông sản và giảm tổn thất sau thu hoạch. Nếu làm thủ công ở các khâu gặt, tuốt lúa... thì ít nhất chi phí phải hơn 350 ngàn đồng/sào, nay với máy gặt đập liên hợp, cũng chừng đó công việc chỉ tiêu tốn một nửa.

Nông dân xã Hòa Khương (H. Hòa Vang) sử dụng máy làm đất cầm tay đa năng để tiết kiệm thời gian và chi phí sản xuất.

Được biết, năm 2017, Trung tâm Khuyến ngư-nông-lâm TP cũng xây dựng mô hình “Hỗ trợ CGH nông nghiệp, thiết bị cơ điện, hỗ trợ sơ chế, bảo quản sản phẩm nông nghiệp” với tổng kinh phí thực hiện gần 600 triệu đồng. Với sự hỗ trợ mang tính động lực, kích thích nhu cầu áp, sử dụng máy móc thiết bị vào sản xuất nông nghiệp, Trung tâm đã hỗ trợ 19 máy làm đất cầm tay đa năng cho các HTX nông nghiệp và hộ gia đình, mỗi máy trị giá 17 triệu đồng, trong đó người dân đối ứng 50% giá trị sản phẩm; hỗ trợ 1 máy cuốn rơm, 1 máy kéo và các thiết bị kèm theo cho hộ ông Nguyễn Đức Đông (thôn La Bông, xã Hòa Tiến) trị giá 223 triệu đồng cũng bằng phương thức đối ứng 50-50. Ông Đông cho biết, trước đây, gia đình ông phải thuê 4 công lao động ra đồng để cuốn rơm làm nguyên liệu sản xuất nấm và thu được từ 800-1.000 bó rơm, nay có máy cuốn rơm và máy kéo thì một mình ông có thể “thu hoạch” gần 3.000 bó rơm/ngày, đủ nguyên liệu sản xuất nấm trong vòng 1 năm...

Hòa Vang là huyện nông thôn duy nhất trên địa bàn TP nên lĩnh vực nông nghiệp luôn được các cấp chính quyền chú trọng thực hiện dưới nhiều hình thức theo hướng sản xuất tập trung, khuyến khích các hộ dân ứng dụng các tiến bộ khoa học-kỹ thuật vào sản xuất nhằm tăng năng suất, chất lượng nông sản. Tuy nhiên, thực tế cũng cho thấy, CGH sản xuất ở Hòa Vang không phải là việc làm “một sớm, một chiều” mà đòi hỏi phải có thời gian, nguồn vốn và các chi phí đi kèm; bên cạnh đó, vẫn còn nhiều yếu tố bất cập, đó là đồng ruộng ở một số nơi còn manh mún, địa hình không bằng phẳng, nhiều diện tích nông hộ quá nhỏ, giao thông nội đồng còn hạn chế; do vậy máy móc đi lại từ cánh đồng này sang cánh đồng kia, từ lô ruộng này sang lô ruộng khác rất khó khăn, thậm chí nhiều lô ruộng xe cơ giới không thể tiếp cận được... Nên chăng, ngoài việc hỗ trợ nông dân hoàn thiện hệ thống giao thông nội đồng, Hòa Vang còn phải định hướng cho người dân tính toán việc dồn điền đổi thửa, tạo mối liên kết và hợp tác sản xuất hàng hóa theo hướng phục vụ đô thị.

VY HẬU/ CAND

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 265

Máy chủ tìm kiếm : 7

Khách viếng thăm : 258


Hôm nayHôm nay : 34078

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1167224

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60175547