09:09 EDT Thứ bảy, 27/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Thông tin khác


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Ở lại với Hội để hỗ trợ nông dân

Thứ tư - 29/04/2015 23:01
LTS: Vượt lên những khó khăn chung và cả những quán tính tồn tại nhiều năm trong công tác hội, nhiều cấp hội ở các địa phương đã có cách làm sáng tạo, đem lại lợi ích thiết thực cho hội viên, tạo ra hình ảnh tươi mới, hấp dẫn, cuốn hút cho cơ sở hội. Và những điểm mới đó thường bắt đầu từ nhân tố cán bộ mang tư duy mới, năng động, dám nghĩ, dám làm, dám gánh vác trách nhiệm.
Được Thường vụ Huyện uỷ Tiên Phước (Quảng Nam) quan tâm cơ cấu vào một số vị trí lãnh đạo, nhưng anh Nguyễn Đình Tứ (38 tuổi) - Chủ tịch Hội Nông dân (ND) huyện Tiên Phước bày tỏ nguyện vọng tha thiết được ở lại với Hội, “để hỗ trợ ND nhiều hơn”– anh Tứ tâm sự.

Tạo ra nhiều chuỗi dịch vụ hỗ trợ ND

Ông Vũ Xuân Sơn- Bí thư Huyện uỷ Tiên Phước, cho biết: “Mới đây, Huyện uỷ dự kiến cơ cấu anh Tứ làm Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân huyện nhưng Tứ xin được ở lại với Hội. Trước đó, cơ cấu nhiều vị trí, Tứ cũng đều từ chối”. Còn ông Vũ Văn Thẩm – Chủ tịch Hội ND tỉnh Quảng Nam ghi nhận: Tứ năng động hơn nhiều cán bộ Tỉnh hội chúng tôi. Tiên Phước là địa phương có hoạt động dịch vụ hỗ trợ ND phong phú, sôi nổi nhất tỉnh. Vì vậy, nghe Huyện uỷ điều Tứ đi, tôi cũng lo, cũng có can thiệp, nhưng rất may là Tứ không muốn đi, từ chối nhiều vị trí tốt, để ở lại với phong trào.

O lai voi Hoi de ho tro nong dan
Anh Nguyễn Đình Tứ  (phải) thăm trại heo của hội viên mà Hội ND huyện hỗ trợ lãi suất vay. Ảnh: Trương Hồng
Anh Tứ được nhiều người gọi vui là “ông vua” làm dịch vụ hỗ trợ ND của tỉnh Quảng Nam. Anh kết nối được một loạt doanh nghiệp có uy tín và thuyết phục họ bán sản phẩm cho ND với giá ưu đãi và bán trả chậm. Nếu như Tỉnh hội Quảng Nam chỉ mới làm được dịch vụ hỗ trợ ND mua phân bón trả chậm thì hội viên tại huyện Tiên Phước được mua chịu phân bón, tinh heo ngoại, thức ăn chăn nuôi, kể cả vay vốn với lãi suất bằng 0 (được hỗ trợ lãi suất 100%).

Anh Tứ thuyết phục được Công ty cổ phần Tổng Công ty Nông nghiệp Quảng Bình bán giá gốc phân bón cho ND và bán chịu đến cuối vụ mới lấy tiền. “Hội ND lấy phân bón tại nhà máy, cộng thêm chi phí vận chuyển, đưa về tận ruộng, bán chịu cho bà con. Phân bón có giá bao nhiêu, mức hỗ trợ của Hội bao nhiêu, đều được niêm yết công khai và thông báo rộng rãi cho bà con” – anh Tứ cho biết.

Anh Vũ Hữu Thẩm - Chủ tịch Hội ND xã Tiên Châu (Tiên Phước) cho biết thêm: Giá phân bón NPK Sao Việt dùng cho bón thúc và bón đòng đưa về tận tay bà con Tiên Châu với giá 9.600 đồng/kg, so với phân bón cùng loại trên thị trường, bà con lợi được 5.000 đồng/kg. Nếu tính cả 43 tấn phân đã đưa về trong vụ đông xuân 2014-2015 vừa rồi, khoảng 700 hộ ND Tiên Phước lợi được đến mấy trăm triệu đồng. Đấy là chưa nói bà con được bán chịu, đến vụ thu hoạch mới phải trả”. Anh Thẩm nói thêm, từ lâu, bà con ND đã kiến nghị các cơ quan chức năng của huyện liên kết với doanh nghiệp để đưa phân bón Sao Việt về bán chịu. Thế nhưng chưa cơ quan nào làm được. May cho chúng tôi là anh Tứ - với tư cách Chủ tịch Hội ND huyện, đã làm được việc này.

Anh Tứ cũng kết nối được với Công ty cổ phần Greenfeed Việt Nam để công ty này đưa về 100 liều tinh heo giống ngoại và 63 tấn thức ăn chăn nuôi phục vụ bà con Tiên Phước. ND chỉ phải trả tiền vận chuyển, còn lại tiền tinh heo thì doanh nghiệp và Hội ND huyện hỗ trợ (130 triệu đồng). Với thức ăn chăn nuôi, Hội ND huyện hỗ trợ cho bà con mỗi bao 25kg là 20.000 đồng (tổng cộng, bà con được hỗ trợ trên 50 triệu đồng tiền mua thức ăn cho heo).

Thu hút hội viên bằng sức hấp dẫn của Hội

Những dịch vụ nói trên đều nằm trong đề án do anh Tứ lập để hỗ trợ ND, trong đó có hỗ trợ lãi suất cho ND vay vốn sản xuất. Đối với hộ chăn nuôi có từ 10 heo thịt và 10 heo nái trở lên, được vay từ 15 – 150 triệu đồng tại bất kỳ ngân hàng thương mại nào sẽ được Hội ND hỗ trợ lãi suất tiền vay. Đề án của anh Tứ đã được Huyện uỷ Tiên Phước đồng ý, được UBND huyện Tiên Phước thông qua và đồng thời chi 150 triệu đồng để Hội ND huyện dùng làm nguồn hỗ trợ lãi suất cho ND. Anh Tứ cũng làm việc với một số ngân hàng và đều được các ngân hàng ủng hộ.

Quan điểm
 
Anh Nguyễn Đình Tứ - Chủ tịch Hội ND huyện Tiên Phước
 Những việc tôi làm được là nhờ biết tranh thủ sự đồng tình, giúp đỡ của Hội cấp trên, của Thường vụ, UBND huyện, và đặc biệt có sự đồng lòng nhất trí cao trong Ban thường vụ Huyện hội Tiên Phước.  
Hội ND tỉnh Quảng Nam cũng đồng ý với đề án của anh Tứ và thống nhất dành 2 tỷ đồng trong nguồn Quỹ Hỗ trợ ND năm 2015 để đưa về cho các dự án vay của hội viên Tiên Phước, trước mắt trong tháng 4.2015 đưa về 800 triệu đồng.

Bây giờ, anh Tứ không lo lắng lắm về tiền vốn hỗ trợ ND. Nhưng trước đó, dù trong tay không bao nhiêu tiền, vị Chủ tịch Hội ND huyện Tiên Phước vẫn mạnh dạn kết nối với các doanh nghiệp đưa sản phẩm về bán chịu cho ND. Ngoài niềm tin cá nhân, doanh nghiệp cần anh đối ứng vốn kinh doanh. Trong tình thế đó, nhiều ND sản xuất kinh doanh giỏi ở Tiên Phước đã đứng ra ủng hộ anh, sẵn sàng bỏ tiền đối ứng với doanh nghiệp, giúp Chủ tịch Hội ND huyện đưa được sản phẩm của doanh nghiệp về Tiên Phước. Nổi bật trong số đó là ông Nguyễn Văn Phiến (xã Tiên Châu) và ông Nguyễn Đắc Lực (Tiên Lộc)... Mỗi người đã bỏ ra một khoản tiền không nhỏ để giúp cho đề án của anh Tứ đi vào thực tế, trong đó ông Nguyễn Văn Phiến đã bỏ ra trên 1 tỷ đồng.

Cả nghìn hộ ND Tiên Phước đang hưởng lợi từ đề án này của Chủ tịch Hội ND huyện Tiên Phước. “Kết luận 61 của Ban Bí thư, Quyết định 673 của Thủ tướng Chính phủ đã tạo điều kiện để Hội ND các cấp bung ra hoạt động, đóng góp nhiều hơn cho xã hội, trong đó có bộ phận lớn là hội viên ND. Sắp tới, chúng tôi sẽ liên kết với những doanh nghiệp tiêu thụ để giải quyết ổn định đầu ra cho ND, đây là khâu then chốt nhất giúp ND yên tâm sản xuất, xoá đói, giảm nghèo và làm giàu” – anh Tứ tâm sự.

Từng có ý kiến chất vấn rằng, Hội ND huyện Tiên Phước là một tổ chức chính trị xã hội, sao lại đi làm “tiếp thị” cho doanh nghiệp? Thuận lợi cho anh Tứ là có lãnh đạo cấp trên hiểu và xử lý thấu lý đạt tình. Ông Vũ Xuân Sơn – Bí thư Huyện uỷ Tiên Phước nói: Nếu làm tiếp thị mà có lợi cho ND, có lợi cho xã hội thì cũng chẳng sao… Những việc anh Tứ làm đều có báo cáo Thường vụ, anh em đều thống nhất. Những việc này đem lại lợi ích cho ND, giúp huyện đẩy nhanh mục tiêu xoá đói giảm nghèo, định hướng ND vươn lên sản xuất hàng hoá, làm giàu.

Tiên Phước giờ đã có 13.000 hội viên ND trong tổng số 14.500 hộ nông nghiệp. Hội ND huyện đang phấn đấu đạt tỷ lệ 1 hội viên ND trên mỗi hộ nông nghiệp trong thời gian sớm nhất, với chủ trương là không vận động suông mà đẩy mạnh dịch vụ hỗ trợ ND, làm cho ND thấy lợi ích từ Hội để họ tự nguyện làm đơn vào Hội.

Nguồn: Danviet.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 297

Máy chủ tìm kiếm : 19

Khách viếng thăm : 278


Hôm nayHôm nay : 53278

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1121762

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60130085