00:42 EDT Thứ năm, 18/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

5 năm thực hiện Nghị quyết về nông nghiệp, nông dân, nông thôn Thu nhập của nông dân đạt gần 20 triệu đồng/năm

Thứ tư - 25/12/2013 22:39
(SGGP).- Ngày 25-12, tại Hà Nội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, Trưởng ban Chỉ đạo sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 (khóa X) về nông nghiệp, nông dân, nông thôn đã chủ trì hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện nghị quyết này.

Theo Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Cao Đức Phát, trong giai đoạn từ năm 2009 - 2013, tốc độ tăng trưởng nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản của nước ta đã tăng bình quân 2,9%/năm. Trong 5 năm qua, Nghị quyết Trung ương 7 đã tạo ra sự chuyển biến toàn diện theo hướng tích cực, bộ mặt nông thôn và đời sống nông dân đã có nhiều khởi sắc. Trong nông nghiệp, sản xuất liên tục phát triển theo hướng đẩy mạnh sản xuất hàng hóa và chất lượng ngày càng cao, xuất khẩu tăng mạnh, nhiều mặt hàng có vị thế cao hơn trên thị trường thế giới. Bộ trưởng Cao Đức Phát khẳng định, xây dựng nông thôn mới đã trở thành phong trào mạnh mẽ lan rộng cả nước.

Đến nay đã có 93,1% tổng số xã hoàn thành quy hoạch, 79,2% số xã lập đề án xây dựng nông thôn mới. Thu nhập của đại bộ phận cư dân nông thôn tiếp tục được cải thiện, nhất là hộ dân ở vùng nghèo, vùng đặc biệt khó khăn. Bộ trưởng Bộ NN-PTNT cho biết thêm: thu nhập bình quân của người dân nông thôn năm 2013 ước đạt khoảng 19,97 triệu đồng/năm, gấp 2,18 lần so với mức 9,2 triệu đồng năm 2008. Tỷ lệ hộ nghèo tiếp tục giảm nhanh, đến năm 2013 tỷ lệ hộ nghèo ở nông thôn ước là 12,6%, giảm bình quân 2%/năm so với năm 2008.

Tuy nhiên, người đứng đầu ngành nông nghiệp cũng thừa nhận bên cạnh những mặt tích cực thì vẫn còn nhiều hạn chế. Sản xuất nông nghiệp chậm chuyển biến theo hướng hiện đại, năng suất, chất lượng, giá trị thương mại, khả năng cạnh tranh và hiệu quả sản xuất nhiều loại nông sản còn thấp... Chương trình xây dựng nông thôn mới thực hiện chậm, nhiều nơi thiếu nguồn lực, trông chờ vào sự hỗ trợ của ngân sách cấp trên, nhiều khả năng không đạt mục tiêu trên 20% số xã đạt tiêu chí vào năm 2015. Đời sống cư dân nông thôn nhìn chung còn thấp. Khoảng cách giàu nghèo giữa nông thôn và thành thị, giữa miền xuôi và miền núi, giữa các vùng miền có xu hướng gia tăng...

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, sau khi đưa ra nhận định, Nghị quyết Trung ương 7 đã được triển khai sâu rộng trong khắp cả nước, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh: “Các cấp, ngành từ trung ương tới từng địa phương phải quán triệt sâu sắc vai trò của nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Trong xây dựng nông thôn mới cần gắn với giảm nghèo, tránh việc chạy theo tiêu chí, hình thức. Xây dựng nông thôn mới là làm cho đời sống, vật chất của người dân được cải thiện, từng bước nâng lên, làm cho cuộc sống, chính trị, văn hóa, an ninh trật tự được đảm bảo. Muốn phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn thì ngoài vai trò chủ thể của người nông dân, cần phải nêu cao vai trò của Đảng và Nhà nước, vai trò của doanh nghiệp”... Chủ tịch Quốc hội cũng bày tỏ hy vọng sau hội nghị này, các ngành, các địa phương sẽ tìm ra được những điểm nhấn, những điểm đột phá, điểm quan trọng, điểm cần bổ sung, sửa đổi hoặc nhấn mạnh thêm trong nghị quyết để Bộ Chính trị có kết luận và triển khai sâu rộng hơn nữa trong cả nước.

PHÚC VĂN
theo sggp

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 397

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 395


Hôm nayHôm nay : 26863

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 780404

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64766348