07:26 EDT Thứ hai, 20/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Anh Nguyễn Văn Thái - Trồng hoa, cây kiểng để xây dựng nông thôn mới

Thứ hai - 16/03/2020 02:42
Ngoài thời gian làm công chuyện đồng áng, nhà cửa, anh Nguyễn Văn Thái, ở ấp Cây Khô, xã Hồ Thị Kỷ, huyện Thới Bình lại bắt tay vào việc trồng, chăm sóc, cắt tỉa, tạo dáng cho vườn hoa, cây kiểng trước nhà. Đối với anh Thái, việc trồng hoa, cây kiểng không chỉ là thú vui mà nó còn là nguồn thu nhập cho kinh tế gia đình và góp phần cùng với địa phương thực hiện đạt tiêu về môi trường trong xây dựng nông thôn mới đã đề ra.
 

Anh Thái đang cắt tỉa, tạo dáng cho những cây mai vàng trước nhà.


Từ nhỏ, anh Nguyễn Văn Thái, ở ấp Cây Khô, xã Hồ Thị Kỷ, huyện Thới Bình đã đam mê trồng hoa, cây cảnh để tạo cảnh quan môi trường xanh – sạch – đẹp trước nhà. Do đó, khi có gia đình ra riêng, trên phần đất của cha mẹ cho để lập nghiệp, anh Thái dành hẳn gần 2 công đất ruộng rồi thuê mướn san lấp bằng phẳng để lập vườn. Trong khu vườn nhỏ của mình, anh Thái không trồng cây ăn trái, hoa màu như nhiều hộ nông dân khác mà chỉ trồng toàn mai vàng. Trong đó, phổ biến nhất là mai 5 cánh, 8 cánh, 10 cánh và 12 cánh.

Anh Thái cho biết, lúc mới ra riêng vì mê cây cảnh mà nhất là cây mai vàng nên hễ đi đâu có cây mai vàng con hoặc hạt mai vàng cũng xin về trồng. Khi có được những cây mai vàng đầu tiên rồi dần dần anh nhân giống ra kín cả khu vườn của mình. Đến nay, vườn mai nhà anh Thái có gần 200 gốc mai vàng lớn nhỏ. Trong đó, nhiều nhất là mai vàng đã trồng được khoảng 10 năm. Ngoài thời gian làm công chuyện đồng áng, nhà cửa, anh Thái gần như không nghỉ tay để dọn cỏ, vô đất, bón phân, tưới nước, cắt tỉa và tạo dáng cho vườn mai của gia đình. Nhờ vậy mà vườn mai của anh lúc nào cũng phát triển xanh tốt, trổ nhiều hoa và hoa có màu sắc sặc sỡ.

Vào dịp trước Tết Nguyên đán Canh Tý năm 2020, anh Thái bán được 12 gốc mai vàng cho thương lái và có thu nhập 120 triệu đồng. Anh Thái dự kiến, cuối năm nay sẽ bán khoảng vài chục gốc mai vàng trên 10 năm tuổi để có thêm thu nhập, phát triển kinh tế gia đình.
 


Vườn mai vàng của anh Thái đang phát triển xanh tốt.


Anh Thái cho biết: “Mai vàng là loại cây trồng rất thích hợp với vùng đất sét nhiễm phèn chua, mặn. Khi trồng trên vùng đất này cây phát triển rất nhanh, mau lớn, trổ nhiều hoa và đặc biệt là có bộ rễ rất đẹp nên nhiều thương lái đến tìm mua. Tuy nhiên, để trồng mai vàng đạt hiệu quả cao, người trồng mai phải có niềm đam mê, nắm vững kỹ thuật về khâu chăm sóc, bón phân, cắt tỉa cành nhánh và thúc ép để mai ra nhiều hoa. Vào mùa mưa, mai vàng trồng trong sân vườn không phải tưới nước. Tuy nhiên, vào mùa hạn nên đậy kỹ các gốc mai vàng bằng rơm rạ, cỏ khô và phải tưới nước thường xuyên nhằm giữ ẩm để cây không bị thiếu nước sinh ra tình trạng khô cành nhánh hoặc chậm phát triển”.

Ngoài trồng mai vàng, anh Thái còn tích cực trồng hoa, hàng rào cây xanh trước nhà để xây dựng nông thôn mới. Trước đây, trên phần đất mặt tiền trước nhà anh Thái đã trồng phủ kín hàng rào cây xanh bằng cây dâm bụt. Sau nhiều năm trồng, anh Thái nhận thấy hàng rào cây xanh bằng cây dâm bụt công cắt tỉa nhiều mà không có giá trị về kinh tế nên đã phá bỏ. Hiện nay, anh Thái đã trồng mới hàng rào cây xanh trước nhà bằng cây bông trang đỏ và đang phát triển xanh tốt. Phần đất ven sông và nằm dọc theo tuyến lộ giao thông nông thôn, anh Thái chuẩn bị đốn hạ những loại cây che khuất tầm nhìn, không có giá trị về kinh tế để khi mùa mưa đến trồng thêm 2 hàng mai vàng và xen kẽ những bụi bông trang đỏ. Qua đó, tạo cảnh quan môi trường nơi ở luôn xanh – sạch – đẹp và góp phần chung tay, góp sức cùng với địa phương xây dựng nông thôn mới.

Có thể nói, anh Nguyễn Văn Thái, ở ấp Cây Khô, xã Hồ Thị Kỷ, huyện Thới Bình là một tấm gương điển hình, tiên tiến trong xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

 

Diễm Phương/camau.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 233

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 231


Hôm nayHôm nay : 52451

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1082764

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 61404721