07:01 EDT Thứ hai, 20/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Nêu gương là động lực trong xây dựng nông thôn mới

Thứ hai - 16/03/2020 02:58
Có thể nói trong xây dựng nông thôn mới việc chung tay góp sức, đồng lòng có ý nghĩa hết sức quan trọng. Đặc biệt là khi phát huy được vai trò của những người có uy tín ở cơ sở. Họ là những tấm gương điển hình, vừa thực hiện tốt công tác vận động nhân dân, nhưng đồng thời cũng vừa là người nêu gương hiến đất, đóng góp tiền đối ứng, thực sự là tấm gương để mọi người noi theo.
 
Ảnh: Diện mạo nông thôn mới tại xã Trung Lương, huyện Định Hóa

Trong câu chuyện kể với chúng tôi, ông Nguyễn Duy Đoài, xóm Tân Vinh,  xã Trung Lương, huyện Định Hóa dí dỏm nói: Tôi luôn nghĩ mình nghỉ chế độ về địa phương rồi thì luôn cố gắng “Làm đòn bẩy chứ không làm đòn ngáng”, làm “cố vấn chứ không làm cố vướng”. Chính bởi tư tưởng ấy, mà ông Đoài luôn tích cực, gương mẫu, đi đầu trong tuyên truyền, vận động người thân và cộng đồng thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương. Được mọi người tin tưởng tôn vinh là người có uy tín ở địa phương, bản thân ông Đoài tự nhận mình phải có trách nhiệm với bà con, nên ông luôn gần gũi, trao đổi về những vấn đề có liên quan đến cuộc sống; tuyên truyền cho bà con luôn giữ gìn sự đoàn kết các dân tộc, tích cực lao động sản xuất, tiếp thu thực hiện những cái hay, những cái sáng tạo trong xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

Thôn Tân Vinh, xã Trung Lương có 74 hộ với 274 nhân khẩu. Từ sự đoàn kết, đồng thuận, năm 2017 cùng một lúc đưa vào sử dụng 2 tuyến đường với tổng chiều dài 1.500m, tổng mức đầu tư là 1 tỷ 140 triệu đồng. Ông Đoài cho biết: “Lúc đầu người dân chưa hiểu nên khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng. Ông đã cùng với cấp ủy, chính quyền tích cực vận động người dân tham gia xây dựng đường giao thôn nông thôn, chấp hành nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Khi người dân đồng thuận đã tự nguyện hiến đất giải phóng mặt bằng với diện tích trên 800m2 và đối ứng hàng trăm triệu đồng để thi công xây dựng”. Khẳng định rằng hai tuyến đường được đưa vào sử dụng đúng kế hoạch, có sự đóng góp tích cực bởi tâm huyết của ông Đoài.

Đối với người dân thôn Tân Vàng, xã Linh Thông, huyện Định Hóa, ông Phan Thanh Chương, người Bí thư - Trưởng thôn luôn biết cách nói, cách làm trong tuyên truyền vận động người dân hiểu, tin và làm theo. Ông Lưu Viết Thụ một hộ dân trong thôn cho biết: “Gia đình tôi cũng rất đồng tình, tự nguyện hiến gần 1.300m2 đất để làm đường cho đẹp làng, đẹp thôn. Cũng bởi cách vận động của ông ấy cho chúng tôi thấy được cái lợi của con đường với cuộc sống không của riêng gia đình mình, mà còn là bà con trong xóm”.

Con đường vào thôn Tân Vàng được bê tông sạch đẹp, đi lại thuận lợi, đời sống của bà con trong thôn cũng theo thế mà phát triển khấm khá hơn. Sự thay da, đổi thịt của một vùng quê vốn nghèo nhất xã vùng cao Linh Thông, huyện Định Hóa có được chính từ tâm huyết của cá nhân tích cực như Bí thư - Trưởng thôn Phan Thanh Chương. Nói đi đôi với làm gương, gia đình ông Chương đã hiến 360m2 đất, ủng hộ 5 triệu đồng để làm đường bê tông của xóm. Bên cạnh đó, ông Chương đã thuyết phục người dân trong thôn Tân Vàng tự nguyện hiến hơn 5.000 m2 đất, đóng góp 350 triệu đồng để hoàn thiện con đường.

Ảnh: Ông Phan Thanh Chương đi khảo sát trước khi xây dựng tuyến đường

Từ những tấm gương hết lòng vì cộng đồng trong việc chung tay xây dựng nông thôn mới đã tạo nên sự tin tưởng, đồng lòng của người dân; thực sự là những tấm gương giữa cuộc sống đời thường luôn học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Có thể nói việc làm đường trong xây dựng nông thôn mới đã thực sự lan tỏa trong nhân dân trên địa bàn huyện. Người dân đã ý thức, hiểu được mục đích, ý nghĩa của việc xây dựng đường giao thông nông thôn chính là phục vụ lợi ích của mình và cộng đồng. Trao đổi với chúng tôi, ông Hoàng Văn Sơn, Chủ tịch UBND huyện Định Hóa cho biết: “Bên cạnh nguồn lực để đầu tư cho các xã về đích nông thôn mới, sự vào cuộc của các ban, ngành, đoàn thể từ huyện tới cơ sở, thì rất cần có sự nêu gương trong công tác vận động, hiến đất giải phóng mặt bằng của người dân. Đây là những hạt nhân cần thiết để góp phần vào công tác xây dựng nông thôn mới ở huyện vùng cao Định Hóa”.

Việc nêu gương, khen thưởng kịp thời những tấm gương điển hình tiên tiến trong xây dựng nông thôn mới, đặc biệt là trong việc hiến đất làm đường giao thông nông thôn là động lực thúc đẩy phong trào xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện Định Hóa. Từ đó tạo sự lan tỏa, đồng thuận trong nhân dân thực hiện tốt phong trào chung sức xây dựng nông thôn mới./.

Bài và ảnh: Khánh Cao/ntm.thainguyen.gov.vn


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 265

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 262


Hôm nayHôm nay : 51254

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1081567

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 61403524