16:27 EDT Thứ hai, 20/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Nông thôn mới kiểu mẫu ở Hà Nam: Bắt đầu từ những khu vườn tạp

Chủ nhật - 15/03/2020 19:09
Hiện nay, 100% xã trên địa bàn Hà Nam đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), đang chuyển sang giai đoạn xây dựng NTM kiểu mẫu. Việc phát triển kinh tế, nâng cao hơn nữa đời sống người dân luôn được các địa phương coi trọng, trong đó chú trọng khai thác hiệu quả diện tích đất vườn…

Hiệu quả từ những khu vườn được cải tạo

Khu vườn của gia đình chị Bùi Thị Vính (ở thôn Văn Bút, xã Trác Văn, thị xã Duy Tiên) rộng 500m2, hiện đã được quy hoạch lại khang trang. Hàng chục cây bưởi Diễn được trồng theo hàng thẳng tắp đã bước sang năm thứ 2. Những khoảng đất trống trong vườn cây ăn quả được chị Vính trồng các loại rau xanh phục vụ nhu cầu của gia đình.

 nong thon moi kieu mau o ha nam: bat dau tu nhung khu vuon tap hinh anh 1

Vườn chuối Đại Hoàng của gia đình ông Trần Khắc Năm được cải tạo sạch đẹp, gọn gàng
 và cho năng suất cao hơn.  Ảnh:  M.H

Khu vườn được chị đầu tư xây dựng rãnh thoát nước, lối đi sạch sẽ. Chị Vính còn sáng tạo làm các tấm lát bằng ximăng cát hình lá khoai nước đặt trên lối đi vào vườn, xung quanh trồng hoa sam, hoa mười giờ  rất đẹp mắt. Đặc biệt, chị còn lắp đặt hệ thống tưới tiết kiệm nước cho khu vườn; dành một phần nhỏ đất sát sân nhà trồng hoa hồng tạo thêm vẻ đẹp cho khu vườn.

Ông Trần Văn Huy - Chủ tịch UBND xã Trác Văn cho biết: Xã coi trọng khai thác, phát huy thế mạnh của đất vườn. Đây cũng là cách nâng cao uy tín, thương hiệu cho sản phẩm rau, cây trái trên đất vườn. Hiện nay, vùng đất Trác Văn đã nổi tiếng với nhiều loại nông sản đặc trưng, như bưởi, cam, ổi, rau hữu cơ…

Không chỉ ở Trác Văn, mà tại nhiều địa phương trong tỉnh cũng có nhiều hộ dân biết sử dụng, phát huy tốt đất vườn. Theo đó, người dân đã quy hoạch, áp dụng khoa học kỹ thuật trong làm vườn tạo ra các sản phẩm bảo đảm chất lượng, giá trị. 

Như khu vườn có diện tích 8 sào của ông Trần Khắc Năm (ở xã Hòa Hậu, Lý Nhân) được trồng chuyên canh chuối ngự Đại Hoàng theo hàng thẳng tắp thuận lợi cho quá trình chăm sóc. Cây chuối ngự được áp dụng phương pháp trồng mới giãn cách, mỗi gốc chuối chỉ để một cây mẹ cho buồng và một mầm con tạo lứa mới.

Để chăm sóc cho cây chuối ngự, ông Năm chủ yếu dùng phân hữu cơ. Với cách trồng mới, sản phẩm chuối ngự tại vườn luôn bảo đảm chất lượng, mẫu mã đẹp.

Xây dựng vườn kiểu mẫu là xu hướng tất yếu để phát huy hiệu quả đất vườn và tạo cảnh quan môi trường trong xây dựng NTM”.

Ông Bạch Văn Huy - Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt - Bảo vệ thực vật Hà Nam

Ông Trần Khắc Năm cho hay, với khu vườn chuối ngự được trồng, chăm sóc bài bản đã cho giá trị bình quân đạt 7 - 9 triệu đồng/sào/năm, không thua kém các loại cây ăn quả khác đang được coi là thu nhập cao hiện nay như ổi, bưởi, cam…

Xây dựng các khu vườn mẫu

Thị xã Duy Tiên đã xác định, cùng với phát triển đô thị, nông nghiệp cần có sự thay đổi về chất nhằm hướng đến tạo vùng sản xuất cho giá trị hàng hóa cao gắn với xây dựng và bảo vệ cảnh quan, môi trường.

Từ đầu năm 2019, huyện Duy Tiên (trước đây) đã xây dựng kế hoạch xây dựng mô hình vườn NTM kiểu mẫu. Theo đó, trong giai đoạn 2019 - 2020 xây dựng 15 mô hình, gồm: Xã Mộc Bắc 10 mô hình, xã Trác Văn 5 mô hình.

Tại các xã xây dựng những vườn cây ăn quả dựa trên thế mạnh của từng vùng như nhãn, cây có múi. Những khu vườn nông thôn mới kiểu mẫu được đề ra các tiêu chí cơ bản, như diện tích vườn đạt từ 300m2 trở lên, trồng chuyên một loại cây ăn quả theo đúng kỹ thuật có áp dụng công nghệ tưới tiết kiệm nước, xây dựng hệ thống thoát nước, bảo đảm vệ sinh môi trường…

Theo ông Phạm Văn Thập - Trưởng phòng Kinh tế thị xã Duy Tiên, tuy mới ở giai đoạn đầu nhưng các mô hình vườn nông thôn mới kiểu mẫu đang là hướng đi đúng trong phát triển kinh tế vườn. Các khu vườn kiểu mẫu không những tạo cảnh quan ngay từ trong mỗi hộ gia đình mà còn làm đẹp cho khu dân cư nông thôn.

Theo Mạnh Hùng/danviet.vn
Xem bài viết gốc tại đây

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 214

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 213


Hôm nayHôm nay : 72588

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1115058

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 61437015