22:11 EDT Thứ ba, 30/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Băn khoăn từ các xã nông thôn mới

Thứ sáu - 19/12/2014 01:07
Nhiều địa phương nằm trong diện xã điểm của tỉnh vừa hoàn thành 19 tiêu chí nông thôn mới sẽ được công nhận vào cuối năm 2014 này. Tuy nhiên, việc giữ vững và phát triển những tiêu chí đã đạt không hề dễ dàng.

Chưa bền vững

Tính đến tháng 11.2014, xã Đại Hiệp (Đại Lộc) đã cơ bản hoàn thành tất cả 19 tiêu chí. Để giữ vững thành quả này, ông Đinh Văn Quang - Bí thư Đảng ủy xã cho rằng đối với các tiêu chí về giao thông, thủy lợi, cơ sở vật chất văn hóa, chợ nông thôn chỉ cần Nhà nước hỗ trợ kinh phí đầu tư cùng sự chung tay góp sức của dân sẽ thực hiện dễ dàng và khi hoàn thành sẽ phát huy hiệu quả. Tuy nhiên, tiêu chí về an ninh trật tự thì ngược lại. Ông Quang nói: “Đại Hiệp là 1 trong 38 xã của tỉnh được Bộ Công an công nhận là xã đặc thù trọng điểm, phức tạp về an ninh trật tự. Điều đó xuất phát từ nhiều nguyên nhân như địa bàn nằm ở vùng giáp ranh với huyện Hòa Vang của TP.Đà Nẵng, lao động tứ phương tập trung rất đông. Mặt khác, hiện nay xã đang có 2 cụm công nghiệp là Đồng Nặn và Đại Hiệp thu hút 15 doanh nghiệp đến đầu tư sản xuất, tạo việc làm cho hàng nghìn công nhân ở nhiều vùng lân cận. Vì vậy, để giữ vững ổn định tình hình an ninh trật tự là điều hết sức khó khăn”. Ngoài ra, Đại Hiệp đang tập trung phát triển mạnh chăn nuôi theo hình thức gia trại. Toàn xã hiện có tổng cộng 118 gia trại, trong đó có 13 trại gà công nghiệp với quy mô 1 nghìn con trở lên, còn lại chủ yếu là các mô hình chăn nuôi heo, bò, vịt… với số lượng tương đối nhiều. Từ đó, đặt ra cho địa phương một bài toán khó trong khâu đảm bảo vệ sinh môi trường nhằm giữ vững tiêu chí  này.

Cần nhân rộng mô hình tiếng kẻng và tiếng mõ an ninh. Ảnh: NGUYỄN SỰ
Cần nhân rộng mô hình tiếng kẻng và tiếng mõ an ninh. Ảnh: NGUYỄN SỰ

Còn ông Hà Văn Minh - Phó Chủ tịch UBND xã Điện Quang (Điện Bàn) thì cho rằng, việc đạt được tiêu chí về văn hóa đã rất khó nhưng giữ vững lại càng khó hơn. Ông Minh chia sẻ: “Thời gian qua, các ban ngành, đoàn thể ở xã luôn tích cực đẩy mạnh những hoạt động tuyên truyền, vận động để nâng cao nhận thức của cộng đồng trong phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa. Tuy nhiên, vấn đề này vẫn phụ thuộc rất nhiều vào ý thức của người dân, nhất là việc thực hiện kế hoạch hóa gia đình. Ngoài ra, tiêu chí về an ninh trật tự cũng gặp phải không ít khó khăn bởi chỉ cần trên địa bàn xã xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng hoặc gây rối trật tự xã hội hay buôn bán, tàng trữ trái phép chất ma túy, vật liệu nổ là mất ngay tiêu chí đó”.

Ông Tôn Liệu - Chủ tịch UBND xã Tam Thành (Phú Ninh) cũng bày tỏ sự đồng tình trong việc khó giữ vững tiêu chí văn hóa và an ninh trật tự. Ngoài ra, ông Liệu cũng cho rằng tiêu chí hệ thống chính trị vững mạnh cũng lắm gian nan. “Dù có cố gắng làm rất nhiều việc nhưng trong năm chỉ cần có một đảng viên vi phạm kỷ luật là đảng bộ xã không giữ được danh hiệu trong sạch vững mạnh. Điều đó đồng nghĩa với việc mất tiêu chí này” - ông Liệu nói.

Giải pháp nào?

Trao đổi với phóng viên Báo Quảng Nam trong những cuộc tiếp xúc gần đây, lãnh đạo nhiều xã điểm khác cũng cho rằng đang gặp thách thức không nhỏ trong việc giữ vững các tiêu chí đã đạt được, nhất là văn hóa và an ninh trật tự. Theo một số ý kiến, muốn tháo gỡ khó khăn này, đòi hỏi mỗi cán bộ, đảng viên ở từng địa phương phải thường xuyên bám sát cơ sở, gần dân để hiểu hoàn cảnh từng gia đình thì mới có cách tuyên truyền hiệu quả. Bên cạnh đó, phải đẩy mạnh các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao. Ông Phạm Đức Toàn - Phó Chủ tịch UBND xã Tam Phước (Phú Ninh) đề xuất: “Trong các buổi sinh hoạt, hội họp… cần linh hoạt lồng ghép phổ biến những kiến thức về DS-KHHGĐ, phòng chống bạo lực gia đình để mọi người hiểu và có hành động cụ thể, thiết thực nhằm xây dựng đời sống văn hóa lành mạnh, vui tươi, không vướng vào các tệ nạn xã hội. Điều quan trọng hơn là thắt chặt tinh thần đoàn kết trong cộng đồng dân cư. Mặt khác, mỗi đơn vị phải đề ra hình thức khen thưởng phù hợp, kịp thời đối với những cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong phong trào xây dựng đời sống văn hóa”.

Ông Tôn Liệu - Chủ tịch UBND xã Tam Thành cho rằng, duy trì và phát triển tiêu chí an ninh trật tự là rất cần thiết nhằm đảm bảo sự phát triển ổn định của kinh tế xã hội. Tuy nhiên, để làm được điều này thì công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật đóng vai trò nòng cốt. Bởi, có tuyên truyền tốt thì mới nâng cao nhận thức của người dân trong việc chấp hành các chủ trương, đường lối, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước. Ngoài ra, các địa phương cần tập trung củng cố, xây dựng những tổ tự quản, tổ dân phòng và nhân rộng các mô hình hay về an ninh trật tự như tiếng kẻng an ninh, tiếng mõ báo trộm.

Ông Đinh Văn Quang - Bí thư Đảng ủy xã Đại Hiệp cho biết, nhằm giữ vững tiêu chí về môi trường, trước mắt địa phương sẽ tích cực vận động người dân xây dựng hầm khí sinh học biogas để xử lý chất thải trong chăn nuôi. Về lâu dài, xã Đại Hiệp lập quy hoạch xây dựng khu chăn nuôi theo hướng tập trung, an toàn dịch bệnh rộng 10ha ở thôn Đông Phú và Tích Phú với mục đích giải quyết triệt để vấn đề này. Còn theo ông Nguyễn Năm – Phó Chủ tịch UBND xã Điện Phong (Điện Bàn), mỗi xã phải duy trì thường xuyên việc thu gom rác thải trong cộng đồng dân cư, nhất là ở những nơi xa xôi, cách trở. Đồng thời quy định thời gian cụ thể tổ chức ra quân tổng dọn vệ sinh môi trường đường làng, ngõ xóm gắn với việc chỉnh trang tường rào, cổng ngõ…

Theo: baoquangnam.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 210

Máy chủ tìm kiếm : 8

Khách viếng thăm : 202


Hôm nayHôm nay : 0

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1313634

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60343721