04:35 EDT Thứ tư, 01/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

SỨC SỐNG MỚI TRONG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI

Thứ năm - 18/12/2014 20:43
Xây dựng nông thôn mới là một trong những chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước đã nhanh chóng đi vào cuộc sống. Từ các xã vùng ven thành phố đến các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số trong tỉnh đâu đâu cũng rộ lên phong trào nông dân chỉnh trang nhà cửa, hàng rào cây xanh trước nhà và hiến kế, hiến đất, đóng góp công sức, tiền của xây dựng kết cấu hạ tầng, xây dựng các mô hình kinh tế, nâng cao thu nhập mà chủ thể trong quá trình xây dựng nông thôn mới không ai khác chính là người nông dân rất cần được nhân rộng.

 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

 

Một trong những gương sáng điển hình trong phong trào xây dựng nông thôn mới ở xã Ka Đô, huyện Đơn Dương, tỉnh Lâm Đồng là hộ Ông Trịnh Văn Tùng, 45 tuổi là hội viên Hội Nông dân chi hội Nam Hiệp 1. Sau khi được tuyên truyền về chủ trương, mục tiêu của chương trình xây dựng nông thôn mới là nhằm đổi mới bộ mặt thôn xóm, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nông dân, gia đình Ông Trịnh Văn Tùng đã đăng ký xây dựng gia đình nông thôn mới, từng thành viên trong gia đình tập trung thực hiện và gương mẫu tham gia các phong trào, các công việc được chính quyền địa phương phát động. Khi có chủ trương hiến đất làm đường giao thông, gia đình Ông đã sẵn sàng đóng góp từ 100 đến 150 triệu đồng xây dựng đường nông thôn, kênh mương thủy lợi, xây dựng hội trường thôn; mặt khác ông còn tích cực đứng ra vận động bà con, lối xóm tự cùng nhau tu sửa và nâng cấp các tuyến đường liên thôn bị xuống cấp, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại và lưu thông hàng hóa; trong năm 2013 tôi đã vận động và cùng đóng góp được 250 triệu đồng để tu sửa 3 nhánh đường liên xóm. Ông tâm sự: “Tôi nghĩ rằng mỗi người nên có ý thức trong việc tham gia cùng chính quyền địa phương xây dựng nông thôn mới, vì mục đích cuối cùng cũng chỉ là phục vụ cho nhân dân thuận tiện hơn, đời sống tốt hơn. Tôi thấy xã nhà giờ đây có nhiều chuyển biến, bộ mặt nông thôn khởi sắc, tôi và bà con trong xóm trong xã rất phấn khởi…” 

Để góp phần giữ vững xã nông thôn mới, gia đình Ông Trịnh Văn Tùng luôn xác định phải tích cực tham gia cùng chính quyền địa phương thực hiện các phong trào và tích cực lao động sản xuất, cải thiện cuộc sống, nâng cao mức thu nhập cho gia đình, giữ vững gia đình văn hóa – nông thôn mới tiêu biểu. Ông Trịnh Văn Tùng nhiều năm liền là nông dân sản xuất kinh doanh giỏi, một tấm gương sáng trong phát triển kinh tế. Mô hình sản xuất của gia đình là trồng rau màu, buôn bán nông sản và kinh doanh vật tư nông nghiệp, doanh thu hàng năm mang lại từ 9 đến 10 tỷ đồng, sau khi trừ tổng chi phí, thu nhập mang lại từ 2 đến 3 tỷ đồng/năm; thu nhập bình quân tính theo đầu người đạt 300 triệu đồng/người/năm. Không chỉ làm kinh tế giỏi, gương mẫu đi đầu trong phong trào xây dựng nông thôn mới, Ông Tùng còn tích cực vận động các hộ dân trong xã tham gia các phong trào thi đua ở địa phương, đồng thời chia sẻ kinh nghiệm trong phát triển kinh tế, hướng dẫn cách làm ăn và quan tâm giúp đỡ những hộ còn khó khăn để mọi người cùng chí thú làm ăn phát triển kinh tế hộ, giải quyết việc làm từ 50 đến 60 lao động có thu nhập ổn định. Những việc làm của Ông và gia đình đã được cấp ủy, chính quyền và nông dân ghi nhận.

Tích cực, nhiệt tình, không ngại khó khăn, luôn gương mẫu tham gia các phong trào ở địa phương - đó cũng là những lời khen ngợi của cấp ủy và nhân dân xã Đạ Oai, huyện Đạ Huoai, tỉnh Lâm Đồng dành cho Ông Nguyễn Xuân Nghị, năm nay 51 tuổi, một trong những tấm gương điển hình trong phong trào xây dựng nông thôn mới. Ông Nghị là người đi đầu trong việc đóng góp tiền và tuyên truyền vận động bà con tham gia đóng góp xây dựng đường giao thông nông thôn, hiến đất làm đường và ngày công sửa chữa đường giao thông. Ông đã hiến trên 2000m2 đất và ủng hộ ba ca máy múc và khoảng 100 xe đất để làm đường giao thông, đầu tư xây dựng và tu bổ các công trình thủy lợi, đảm bảo nhu cầu tưới nước thường xuyên cho cây trồng.

       Nhằm nâng cao thu nhập cho gia đình để đạt tiêu chí về thu nhập, với tổng diện tích đất sản xuất của gia đình gồm có 10 ha; trong đó có 6 ha trồng cây keo lai, 1ha mía, 1ha điều ghép và 2 ha cây ăn trái. Bên cạnh việc áp dụng mô hình sản xuất gắn với bảo quản, chế biến và tiêu thụ nông sản hàng hóa; gia đình ông Nghị còn đẩy mạnh việc thực hiện vệ sinh an toàn thực phẩm, sản xuất thực phẩm sạch gắn với bảo vệ môi trường nông thôn và tích cực vận động mọi người cùng thực hiện. Qua đó đã hướng dẫn, phổ biến kinh nghiệm sản xuất, giúp nhiều hộ gia đình khó khăn cùng vươn lên trong cuộc sống, từng bước tạo dựng kinh tế bền vững, giải quyết công ăn việc làm cho 3-5 lao động hàng năm. Bên cạnh nguồn thu nhập chủ yếu từ sản xuất nông nghiệp, mỗi năm gia đình ông thu lợi nhuận từ máy múc và xe ben, trừ đi các khoản chi phí lãi từ 250-300 triệu đồng/năm. Ông Nguyễn Xuân Nghị chia sẻ: “Tôi là một nông dân, thấy những việc mình cần làm để góp phần cùng địa phương xây dựng nông thôn mới, ngoài tích cực phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống, các phong trào địa phương tôi đều tham gia, rồi từ đó tuyên truyền lại cho các hộ khác, nhưng trước tiên mình phải làm gương…”.

Và còn rất nhiều tấm gương có sức thuyết phục bằng những việc làm thiết thực trong xây dựng nông thôn mới như ông Vũ Văn Pháp, xã Lộc Thanh, thành phố Bảo Lộc, là một Chủ tịch Hội cơ sở năng động, tích cực tham gia phong trào xây dựng nông thôn mới, gia đình ông đã hiến tặng 1000 m2 đất, 68 triệu đồng để làm đường; ông Phạm Văn Thành thị trấn Ma Đa guôi, huyện Đạ Huoai, ngoài sản xuất chăn nuôi cho thu nhập bình quân trên 60 triệu đồng/người/năm, giải quyết tạo việc làm thường xuyên cho 10 lao động, ông còn tham gia hiến 100m2 đất để làm đường liên thôn…

Có thể nói, việc nêu gương tự nguyện hiến đất, đòng góp tiền, ngày công lao động và phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập của các hộ nông dân là những tiêu chí quan trọng trong xây dựng nông thôn mới. Với phương châm “Nông dân làm, nhà nước hỗ trợ” và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, trong đó Hội Nông dân các cấp đã phát huy vai trò nòng cốt của mình và vai trò chủ thể của nông dân, nên việc xây dựng nông thôn mới đã thật sự trở thành phong trào sâu rộng trong nông dân, bộ mặt nông thôn đã có sự thay đổi lớn, nông dân đã đóng góp 123 tỷ đồng và hàng chục ha đất, cây trồng và tài sản trên đất, hàng trăm ngàn ngày công, bỏ tiền cải tạo nhà cửa, đường thôn, ngõ xóm và xây dựng các công trình vệ sinh. Đến nay, toàn tỉnh đã có 6 xã đạt chuẩn nông thôn mới, 21 xã đạt từ 15 đến 18 tiêu chí, 51 xã đạt từ 10 đến 14 tiêu chí, 19 xã đạt từ 5 đến 9 tiêu chí, trong đó có sự đóng góp tích cực của các cấp Hội Nông dân thông qua việc phát huy vai trò chủ thể của các hộ nông dân trong hiến đất xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn được xác định là tiền đề, chuyển đổi mô hình sản xuất nâng cao đời sống là mục đích cốt lõi của chương trình xây dựng nông thôn mới. Đúng như lời Bác Hồ đã dạy: “Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”.

PCT Hội ND Lâm Đồng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: xây dựng

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 172

Máy chủ tìm kiếm : 24

Khách viếng thăm : 148


Hôm nayHôm nay : 9452

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 35090

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60357047