04:26 EDT Thứ năm, 18/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Bến Tre: Xuân về trên xã nông thôn mới Sơn Định

Chủ nhật - 26/01/2014 09:44
Những ngày cận Tết Giáp Ngọ, chúng tôi về xã Sơn Định (Chợ Lách – Bến Tre) cảm nhận đầu tiên đó là một vùng quê yên bình đang đổi mới. Hệ thống giao thông, đường làng ngõ xóm được bê tông hóa, vườn hộ gia đình được chỉnh trang khép kín, nhiều ngôi nhà mới đã mọc lên, tô thêm mảng màu tươi sáng cho làng quê khởi sắc.
 

 

Sơn Định khởi sắc

 

Sau hơn hai năm thực hiện thí điểm xây dựng mô hình nông thôn mới (NTM), Sơn Định trở thành điểm sáng trong phong trào NTM ở Bến Tre. Trong câu chuyện với ông Trần Thiện Tuấn Chủ tịch UBND xã Sơn Định, chúng tôi được nghe kể về thành tích của cán bộ và nhân dân làm đường giao thông nông thôn. Ông Tuấn khoe: “Xã chúng tôi làm giao thông nông thôn mạnh lắm. Đến nay, Sơn Định đã huy động được sự đồng tình, góp sức của nhân dân, tự nguyện hiến đất với tổng diện tích gần 15ha để thi công khoảng 21km đường giao thông nông thôn, kiên cố hóa hệ thống thủy lợi dài hơn 17km. Thực hiện theo phương thức Nhà nước và nhân dân cùng làm, người dân đã tự nguyện tham gia đóng góp công sức, tiền của và đất đai để xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế – xã hội, ước tính trên 36,4 tỷ đồng (chiếm trên 26% tổng mức đầu tư), góp phần làm đổi mới bộ mặt nông thôn, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên rõ rệt.

 

Xác định làm đường giao thông nông thôn là một trong những tiêu chí quan trọng để xây dựng nông thôn mới. Được làm đường giao thông, nhân dân rất phấn khởi và hưởng ứng tham gia nhiệt tình tự nguyện hiến đất mở đường, đốn phá vườn cây ăn trái, vật kiến trúc cùng ngày công... Điển hình gia đình chị Lê Thị Cẩm Hồng ấp Sơn Lân, nhà thuộc diện hộ nghèo, tài sản duy nhất là nền nhà nằm sát mặt đường. Gia đình có 5 thành viên (gồm 2 vợ chồng và 3 con nhỏ còn đi học) nhưng khi triển khai thực hiện tuyến đường từ Cầu Xóm Chài – Cầu Cả Mít, gia đình chị vui vẽ chấp thuận, sẳn sàng giao đất để công trình sớm thi công.

 

Theo đường bê – tông từ UBND xã, chúng tôi đến đoạn lộ nhựa đang thi công cặp bờ sông Chợ Lách. Đây là tuyến đường từ cầu Đình đến cầu Sụp dài 1.950m, nền đường rộng 5m, mặt nhựa rộng 3,5m. Trước khi thi công, chính quyền địa phương tổ chức họp dân lấy ý kiến, tất cả 100% hộ dân đồng đình hưởng ứng. Ông Nguyễn Công Thành ở ấp Sơn Châu, phấn khởi nói: “Dạo trước cứ vào mùa mưa, tụi nhỏ xóm trong đi học có đứa lấm lem quần áo thấy mà thương. Nhưng đó là chuyện xưa rồi. Nay thì đường sá tráng nhựa láng o, xe bốn bánh vô khỏe re”.

 

Có thể nói rằng điểm nổi bật của xã Sơn Định trong xây dựng nông thôn mới trên lĩnh vực giao thông là Sơn Định đã phát huy tốt quyền làm chủ của người dân. Khi triển khai thực hiện các công trình theo phương châm: dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân hưởng lợi.

 

Hiệu quả nhờ liê kết sản xuất

 

Sơn Định có trên 90% hộ sống bằng nghề nông, chủ yếu là kinh tế vườn cây ăn trái và sản xuất cây giống – hoa kiểng. Tuy nhiên, thời gian qua tiềm năng thế mạnh chưa khai thác hết. Để giúp nông dân thuận lợi trong sản xuất và tiêu thụ hàng nông sản, tránh tình trạng làm ăn cứ bấp bênh, thiếu tính ổn định, Sơn Định đã thành lập mới và củng cố 19 tổ hợp tác (THT) sản xuất, trong đó có 2 làng nghề (UBND tỉnh công nhận 2011) là làng nghề về cây giống – hoa kiểng, có trên 800 hộ tham gia (chiếm trên 68% số hộ nông nghiệp). Hoạt động của các THT bước đầu đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực.

 

Ông Bạch Thanh Sơn, Trưởng ấp Sơn Châu, cho biết: “Đối với các THT hoạt động trong làng nghề cây giống – hoa kiểng, đa số là ít đất sản xuất, nếu làm vườn thì không đủ sống, nên lâu nay chủ yếu sống bằng nghề sản xuất cây giống. Tuy có thu nhập khá, nhưng thị trường khá bấp bênh, do phải cạnh tranh với nhiều nơi khác. Vậy mà từ khi thành lập THT đến nay, cuộc sống của họ đã có nhiều thay đổi”.

 

Với thế mạnh là vườn cây ăn trái các loại, như chôm chôm, sầu riêng, mận, ổi, bưởi da xanh…phong trào nông dân tham gia THT liên kết sản xuất ở đây được xem là hoạt động thiết yếu và thân thiện với nhiều người, nhằm nâng cao thu nhập của người dân ngoài việc sản xuất cây giống và vườn cây ăn trái. Mới đây, (đầu năm 2013) được sự hỗ trợ từ cấp trên, dự án Du lịch sinh thái gắn với làng nghề ở ấp Sơn Châu đưa vào khai thác, ban đầu đã có 30 hộ nông dân đăng ký tham gia làm mô hình điểm du lịch sinh thái, với nguồn vốn hơn 3 tỷ đồng để đầu tư cơ sở vật chất, hy vọng sự thành công cho dự án có sự hợp tác của nhiều hộ nông dân. Cùng với các nguồn vốn hỗ trợ phát triển để tái đầu tư, nâng cao kỹ năng canh tác, áp dụng thành công các tiến bộ khoa học – kỹ thuật, thông qua các lớp tập huấn nhằm tăng hiệu quả sản xuất, mang lại lợi nhuận cao hơn. Từ đó thu nhập bình quân đầu người tăng lên thấy rõ, cuối năm 2012 đạt 23 triệu đồng/năm (tăng 6 triệu so với năm 2011), năm 2013 đạt trên 29 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo còn 3,49% (114/3.262).

 

Nông thôn mới hiện dần ở Sơn Định

 

Tiếp chuyện với chúng tôi ông Nguyễn Minh Triết, Bí thư – Trưởng Ban XDNTM Sơn Định, phấn khởi nói: “Đến nay, Sơn Định đã đạt 13/19 tiêu chí, còn 6 tiêu chí mà xã đang nỗ lực phấn đấu là: thủy lợi mới đạt 90%, trường học đạt 85%, giao thông đạt 80%, cơ sở vật chất văn hóa đạt 60%, tỷ lệ nhà ở (tiêu chuẩn của Bộ Xây dựng) là 70%, nhà tạm (diện 167) còn 24 căn. Các tiêu chí chưa hoàn thành đều đang chạy nước rút, ở giai đoạn cuối của quá trình thực hiện”. Kết quả đó có được nhờ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, phát huy vai trò chủ thể của nhân dân, dưới sự lãnh đạo tập trung của Đảng ủy xã, cùng với sự giúp đỡ kịp thời có hiệu quả của cấp trên là yếu tố quyết định cho sự thành công về xây dựng NTM của Sơn Định trong thời gian qua. Đồng thời là động lực mạnh mẽ để Sơn Định quyết tâm xây dựng thành công xã NTM vào cuối năm 2014.

 

(theo kinhtenongthon.com.vn)

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 380

Máy chủ tìm kiếm : 5

Khách viếng thăm : 375


Hôm nayHôm nay : 35041

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 788582

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64774526