14:28 EDT Thứ hai, 06/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Chí Đám, sức mạnh từ lòng dân

Thứ tư - 19/09/2012 09:37
Chí Đám (Đoan Hùng) là một trong 8 xã điểm XDNTM của tỉnh Phú Thọ. Dưới sự chỉ đạo sát sao của các ngành chức năng, chính quyền địa phương, đặc biệt là sự đồng thuận của nhân dân, sau gần hai năm triển khai, xã đã hoàn thành 14/19 tiêu chí.
 
Ông Trung cho biết, thời gian tới sẽ mở rộng diện tích bưởi Chí Đám và phát triển thương hiệu này.

Ngay sau khi được chọn làm xã điểm XDNTM, chính quyền địa phương đã xác định rõ những thuận lợi cũng như khó khăn để tìm cách khắc phục và có kế hoạch dài hơi trong quá trình thực hiện.

Bên cạnh những điều kiện thuận lợi như: được sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh, huyện, sự vào cuộc tích cực của chính quyền xã, đặc biệt là sự đồng thuận của người dân..., Chí Đám cũng gặp những khó khăn nhất định vì XDNTM là chương trình còn khá mới mẻ với cả chính quyền cũng như người dân nên quá trình thực hiện không tránh khỏi sự lúng túng. Chưa kể Chí Đám vốn là xã thuần nông nên việc chuyển dịch cơ cấu lao động còn chậm, khiến một vài tiêu chí trong phát triển kinh tế chưa thể hoàn thành trong một sớm một chiều…

Trước tình hình trên, xã đã thành lập ban chỉ đạo và ban quản lý cấp xã, đồng thời thành lập các tiểu ban ở từng cụm dân cư. Ngay sau khi được thành lập, ban quản lý đã tổ chức hội nghị gồm các đồng chí trong Ban chấp hành Đảng bộ, các ban ngành đoàn thể, Bí thư Chi bộ và trưởng ban phát triển nông thôn để phân công nhiệm vụ tới từng thành viên, hàng tháng qua các hội nghị giao ban của Đảng, chính quyền đều có sự đánh giá tiến độ chương trình.

Ban chỉ đạo cũng như ban quản lý có trách nhiệm vận động, đôn đốc người dân tham gia XDNTM, đồng thời, tuyên truyền cho bà con hiểu những lợi ích mà chương trình mang lại. Nhờ cách làm chặt chẽ này mà người dân trong xã thấy rõ ý nghĩa của chương trình và tham gia hưởng ứng nhiệt tình.

Chỉ tính riêng trong 9 tháng đầu năm 2012, Chí Đám đã có 70 hộ tự nguyện giải phóng mặt bằng, hiến đất và tài sản trên đất để làm công trình giao thông, bao gồm 3.817m2 đất lúa, 2.053m2 đất vườn, 136m tường rào, trị giá 199.358.000 đồng. Từ năm 2010 đến nay, nhân dân trong xã đã hiến đất, hoa màu với tổng trị giá hơn 1,5 tỷ đồng; 14,9km đường trục thôn xóm được nhân dân tham gia xây dựng.

Bên cạnh đó, chính quyền xã cũng khuyến khích, vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng - vật nuôi, đưa những giống cây - con có năng suất, chất lượng cao vào nuôi trồng, như: Mở rộng diện tích thâm canh lúa cải tiến SRI tại 14 thôn với 14ha và 2 mô hình giống lúa cải tiến cho năng suất cao. Đặc biệt, những năm gần đây, Chí Đám còn quan tâm mở rộng diện tích và nâng cao chất lượng đặc sản bưởi Đoan Hùng, loại cây được đánh giá mang lại giá trị kinh tế cao.

Xã hiện có 80ha bưởi Đoan Hùng, trong đó có 30ha đã cho thu hoạch. Thời gian tới, Chí Đám sẽ tiếp tục mở rộng diện tích bưởi cũng như xúc tiến việc xây dựng, bảo vệ thương hiệu bưởi Chí Đám, giúp bà con yên tâm hơn khi trồng loại cây này.

Ông Phạm Quang Trung, Phó chủ tịch UBND xã khẳng định: “Để đạt được 14 tiêu chí như hiện nay, cùng với sự vào cuộc tích cực của các cấp ủy Đảng, sự đồng tình của người dân, chúng tôi đã tạo nên sức mạnh tổng hợp trong thực hiện chương trình XDNTM. Hiện, xã vẫn còn 5 tiêu chí chưa hoàn thành, đây là những tiêu chí khó như giao thông, thủy lợi, cơ cấu lao động... Trong đó, giao thông là tiêu chí khó thực hiện bởi hệ thống đường của xã dài trong khi nguồn kinh phí còn hạn hẹp. Thời gian tới, chúng tôi sẽ huy động sức dân để tiếp tục thực hiện các tiêu chí còn lại, phấn đấu đến hết năm 2012, Chí Đám cơ bản thực hiện xong chương trình XDNTM như kế hoạch tỉnh Phú Thọ đề ra”.

Hoàng Văn

Theo kinhtenongthon.com.vn


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 137

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 134


Hôm nayHôm nay : 47696

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 345503

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60667460