21:26 EDT Thứ năm, 02/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Chí Hòa - vang bản hùng ca

Thứ hai - 22/08/2016 22:03
Chí Hòa (Hưng Hà) là nơi đầu tiên diễn ra cuộc biểu tình của nông dân do Đảng lãnh đạo ở Thái Bình, mở đầu cho cao trào cách mạng 1930 - 1931. Phát huy truyền thống cách mạng của quê hương, ngày nay Chí Hòa là điểm sáng trong phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng nông thôn mới (NTM).
Trường tổng Vị Sĩ tại thôn Và, xã Chí Hòa (Hưng Hà).

Từ truyền thống vẻ vang

Những ngày đầu thu, chúng tôi về Chí Hòa - nơi diễn ra cuộc biểu tình của nông dân hai huyện Tiên Hưng - Duyên Hà ngày 1/5/1930. 86 năm đã trôi qua, lớp người trung kiên ngày ấy không còn nhưng dấu xưa vẫn còn lưu lại vẹn nguyên trong tâm thức của mỗi người dân nơi đây. Thôn Nhuệ vẫn còn lưu giữ nhiều chứng tích về cuộc biểu tình của nông dân Tiên Hưng - Duyên Hà. Ngôi nhà của ông Đỗ Gia Trác (con trai cụ Đỗ Gia Chuẩn - cán bộ lão thành cách mạng, một trong số những người trực tiếp lãnh đạo cuộc biểu tình năm đó) là nơi diễn ra cuộc họp thành lập Liên Chi bộ Cộng sản Thần Duyên (Tiên Hưng và Duyên Hà) tháng 7 năm 1929. Tối ngày 28/4/1930, cũng tại ngôi nhà này, Ban Liên Chi ủy Thần Duyên họp thành lập ủy ban lãnh đạo đấu tranh, thống nhất nội dung tuyên truyền, kế hoạch tổ chức cuộc biểu tình. Đêm ngày 30/4/1930, truyền đơn được rải ở rất nhiều nơi trong tỉnh, đặc biệt là ba huyện Hưng Nhân, Duyên Hà, Tiên Hưng. Sáng sớm ngày 1/5/1930, tiếng trống lệnh vang lên tại các làng thuộc Liên Chi bộ Thần Duyên giục giã mọi người lên đường. Rất đông quần chúng nhân dân đã tổ chức tuần hành với khí thế hừng hực tiến về thị xã Thái Bình. Tuy nhiên, đoàn biểu tình đã bị địch chặn lại ở cống Sinh (cách thị xã 3km), chúng dùng súng đàn áp dã man, nhiều người bị thương và bị địch bắt đi. Đến khoảng 11 giờ, đoàn biểu tình buộc phải giải tán. Các lực lượng quần chúng chờ sẵn ở tuyến sau cũng bí mật rút lui.

Cuộc biểu tình của nông dân Tiên Hưng - Duyên Hà tuy không đạt được thắng lợi như mong muốn nhưng đã khẳng định sức mạnh đoàn kết, tinh thần đấu tranh bất khuất của nhân dân ta dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam. Đó cũng là tín hiệu mở đầu cho các phong trào đấu tranh trong những năm tháng tiếp theo của Đảng bộ và nhân dân Thái Bình.

Đến điểm sáng dựng xây quê hương

Theo ông Nghiêm Minh Diến, Chủ tịch UBND xã, khi bắt tay vào xây dựng NTM, Chí Hòa gặp nhiều khó khăn: đường giao thông trục thôn và ngõ xóm nhỏ, gồ ghề khó đi; bờ vùng, bờ thửa chưa được hoàn thiện; hệ thống điện phục vụ sinh hoạt chắp vá, không bảo đảm an toàn... Trước thực trạng đó, cùng với tiến hành khảo sát, đánh giá toàn diện 19 tiêu chí và đẩy mạnh công tác tuyên truyền, Đảng ủy, HĐND, UBND xã đã xây dựng, triển khai nghị quyết chuyên đề đến cơ sở để lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng NTM. Cuối năm 2012, toàn xã đã hoàn thành dồn điền đổi thửa với số thửa bình quân giảm từ 3,5 thửa/hộ xuống còn 2 thửa/hộ. Xã cũng đã quy hoạch chi tiết giao thông, thủy lợi nội đồng, quy hoạch vùng sản xuất tập trung, chỉ đạo nhân dân mạnh dạn chuyển đổi cây trồng, vật nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao. Tiểu thủ công nghiệp, thương mại, dịch vụ được quan tâm, chú trọng góp phần nâng cao thu nhập cho nhân dân.

Với phương châm phát huy sức mạnh nội lực, không trông chờ, ỷ lại, chương trình xây dựng NTM mới ở Chí Hòa đã tạo được sự đồng thuận cao trong các tầng lớp nhân dân. Ngoài kinh phí hỗ trợ của nhà nước, nhân dân trong xã đã đóng góp 16ha ruộng để mở rộng mương máng, bờ vùng, bờ thửa trị giá 16 tỷ đồng; đóng góp ngày công lao động trị giá 4,5 tỷ đồng; tháo dỡ 44m2 nhà ở trị giá 110 triệu đồng, công trình phụ trợ trị giá 47,4 triệu đồng, hơn 6.500m tường dậu, hiến hơn 4.500m2 đất; đóng góp 18,8 tỷ đồng xây dựng đường giao thông nông thôn. Với tổng kinh phí đầu tư hơn 44 tỷ đồng, từ một xã có xuất phát điểm thấp, năm 2014 Chí Hòa đã cán đích NTM, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 2,64%.

Không bằng lòng với kết quả đạt được, thời gian qua, Chí Hòa tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2015 - 2020, trong đó chú trọng duy trì và phát triển các tiêu chí NTM với nhiều giải pháp hiệu quả như: mở rộng quy mô các trang trại, gia trại, khuyến khích du nhập nghề mới và phát huy những ngành nghề sẵn có của địa phương; tập trung chỉ đạo thực hiện nghị quyết chuyên đề về sản xuất nông nghiệp. Nhờ đó, đến nay thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 29,7 triệu đồng; tỷ lệ lao động được đào tạo và có việc làm đạt trên 70%.

Thời gian tới, cùng với phát triển kinh tế, Chí Hòa tiếp tục thực hiện hiệu quả việc sử dụng quỹ đất để tạo nguồn vốn xây dựng cơ sở hạ tầng. Hỗ trợ các thôn một phần kinh phí để góp phần nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM. Tăng cường bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Chú trọng nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng. Khơi dậy tinh thần tự giác trong cộng đồng, mở rộng dân chủ, tăng cường sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân nhằm duy trì và ngày càng nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM đã đạt, góp phần xây dựng quê hương ngày càng đẹp giàu.

 

Ông Nguyễn Văn Thắng, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Chí Hòa

Để phát triển bền vững các tiêu chí NTM, Đảng ủy xã đã ban hành nghị quyết chuyên đề tập trung sự lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nâng cao chất lượng các tiêu chí, trong đó đột phá vào việc nâng cấp, cải tạo và xây dựng các công trình như trường học, trạm y tế… Đảng bộ xã tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Ông Đặng Đức Hải, xã Chí Hòa

Trong bất kỳ hoàn cảnh nào, người dân Chí Hòa cũng luôn giữ gìn và phát huy truyền thống vẻ vang của quê hương. Chúng tôi sẽ tiếp tục làm tốt công tác giáo dục truyền thống yêu nước, cách mạng, truyền thống quê hương cho thế hệ trẻ hôm nay về những địa chỉ cách mạng, những tấm gương sáng về đất và người Chí Hòa để ngọn lửa nhiệt huyết ấy truyền đến các thế hệ mai sau.

Chị Vũ Thị Khánh Hòa, đoàn viên xã Chí Hòa

Chúng tôi luôn tự hào về truyền thống cha ông, tự hào về mảnh đất Chí Hòa kiên trung, anh hùng. Chúng tôi nguyện sẽ làm hết sức mình cùng Đảng bộ và nhân dân trong xã đoàn kết một lòng, kế thừa và phát huy truyền thống để đưa Chí Hòa vững bước đi lên trên con đường đổi mới.

Mai Thư - Tất Đạt
Nguồn: baothaibinh.com.vn

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 269

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 268


Hôm nayHôm nay : 61334

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 136264

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60458221