15:57 EDT Thứ năm, 02/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Phú Xuyên ưu tiên thực hiện tiêu chí môi trường

Thứ ba - 23/08/2016 06:20
Môi trường là một trong những tiêu chí khó thực hiện trong bộ tiêu chí xây dựng nông thôn mới (NTM).
Xác định rõ điều này, huyện Phú Xuyên đã tập trung triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm thực hiện hiệu quả.
Đẩy mạnh tuyên truyền
Bắt tay vào thực hiện tiêu chí môi trường trong xây dựng NTM, Phú Xuyên gặp không ít khó khăn. Nguyên nhân là bởi trong tiêu chí này có rất nhiều chỉ tiêu phải hoàn thành. Đặc biệt là việc phải thực hiện xây dựng nghĩa trang theo quy hoạch, xây rãnh thoát nước thải, bãi xử lý rác đạt chuẩn. Bên cạnh đó, ý thức, nhận thức của một bộ phận người dân về công tác bảo vệ môi trường chưa cao, nên việc vứt rác thải, phế thải bừa bãi còn xảy ra tại một số địa phương, đặc biệt là những nơi công cộng. Do chưa có nguồn vốn để xây dựng, quy hoạch bãi rác đạt tiêu chuẩn, lò đốt rác công nghệ cao nên việc xử lý rác thải tại các bãi rác của các xã chủ yếu là chôn lấp hoặc đốt, chỉ là biện pháp tạm thời và không đem lại hiệu quả lâu dài.
Thanh niên xã Đại Xuyên trồng cây xanh bảo vệ môi trường.
Thanh niên xã Đại Xuyên trồng cây xanh bảo vệ môi trường.
Để khắc phục những khó khăn đó, những năm qua, chính quyền các cấp trong huyện đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường của người dân bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng. Theo đó, huyện đã tổ chức treo panô, áp phích, khẩu hiệu tuyên truyền và ra quân hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới hàng năm, các chiến dịch "Làm cho thế giới sạch hơn". Đối với các hội, đoàn thể cũng tích cực tuyên truyền thực hiện tiêu chí môi trường gắn với thực hiện các cuộc vận động: “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”, “Xung kích vì cộng đồng”... Phú Xuyên cũng đẩy mạnh công tác xã hội hóa môi trường. Đồng thời huy động Nhân dân tích cực chỉnh trang nhà cửa, tường rào, ngõ xóm, mua máy lọc nước, sử dụng nước hợp vệ sinh, cùng chung tay bảo vệ môi trường tại địa phương.
Kết quả bước đầu
Sau hơn 5 năm triển khai chương trình xây dựng NTM, công tác bảo vệ môi trường của người dân trên địa bàn huyện dần được nâng cao. Tính đến nay, toàn huyện đã có 16 xã đạt và cơ bản đạt tiêu chí môi trường. Các địa phương còn lại đã và đang tiếp tục triển khai thực hiện. Tỷ lệ số người sử dụng nước hợp vệ sinh trên địa bàn huyện đạt 97,88%, trong đó 22,5% người dân được sử dụng nước sạch. Toàn bộ các xã, thị trấn đều có tổ VSMT. Hàng tuần, các tổ này tiến hành thu gom và xử lý rác thải định kỳ 2 - 3 lần, đảm bảo đường làng, ngõ xóm luôn sạch sẽ. Rác thải sinh hoạt được Công ty Môi trường Đô thị Nam Thăng Long phân loại, vận chuyển về nhà máy xử lý rác thải với khối lượng 80 tấn/ngày. Tỷ lệ thu gom và xử lý rác thải trên địa bàn huyện đạt 85%. Hàng ngày, có xe chuyên dụng, rửa đường, hút bụi vệ sinh theo lịch trình trên các tuyến đường chính của huyện như QL1A, đường 428, 429… Trong 6 tháng đầu năm, Phú Xuyên đã kịp thời cấp bổ sung 440 xe chở rác, 550 thùng đựng rác cho các cơ quan, các khu dân cư để thu gom rác thải trên địa bàn.
Trên địa bàn, huyện đã tiến hành khảo sát chất thải, nước thải ở các xã làng nghề Châu Can, Phú Yên, Vân Từ, Sơn Hà, Đại Thắng, Quang Lãng và Tri Thủy. Trên cơ sở kết quả khảo sát, huyện đang hoàn thiện hồ sơ xin ý kiến các sở, ngành liên quan về phương án giúp các làng nghề xử lý rác thải, bảo vệ môi trường.
Bên cạnh những kết quả đã đạt được về tiêu chí môi trường, công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn huyện vẫn còn nhiều khó khăn. Tình trạng xả rác thải bừa bãi ra môi trường vẫn còn ở một số địa phương. Nguồn vốn để hoàn thành các chỉ tiêu trong tiêu chí lớn, trong khi đời sống Nhân dân còn khó khăn nên việc huy động đóng góp trong Nhân dân còn hạn chế. Để hoàn thành tiêu chí này, tới đây, Phú Xuyên tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền đến mọi tầng lớp Nhân dân nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác bảo vệ môi trường. Đồng thời, chỉ đạo các xã, thị trấn tổ chức cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh, chăn nuôi nhỏ lẻ cam kết đảm bảo VSMT trong sản xuất, kinh doanh. Cùng với đó là việc duy trì các hoạt động thu gom rác của các tổ VSMT góp phần nâng cao chất lượng tiêu chí môi trường trong chương trình xây dựng NTM trên địa bàn huyện ngày một tốt hơn.           
Bài, ảnh: Nguyễn Thị Vàn
Nguồn: kinhtedothi.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 213

Máy chủ tìm kiếm : 4

Khách viếng thăm : 209


Hôm nayHôm nay : 61334

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 123257

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60445214