01:37 EDT Thứ bảy, 27/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Con đường của lòng dân

Thứ sáu - 20/07/2012 03:37
Hưởng ứng phong trào xây dựng NTM, trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) đã và đang xuất hiện nhiều mô hình hay, góp phần tích cực trong việc xây dựng NTM tại địa phương.
 

Bà con tổ dân phố 9 tham gia làm đường như ngày hội

Tiêu biểu là mô hình vận động nhân dân hiến đất, góp công góp sức xây dựng đường giao thông nông thôn tại tổ dân phố 9, phường Tân Hòa, TP Buôn Ma Thuột.

Nói là tổ dân phố 9 nhưng là vùng nông thôn chính hiệu, bởi đây được vùng nghèo của thành phố Buôn Ma Thuột. Hơn 500 hộ dân nơi đây chủ yếu là nông dân. Hàng chục năm qua, đường giao thông nông thôn ở đây toàn là đường đất, thấp trũng, mỗi khi có mưa lớn là lầy lội, đi lại hết sức khó khăn. Cũng đã rất nhiều lần Chi bộ, Ban tự quan Tổ dân phố tiến hành họp bàn làm đường, nhưng vẫn chưa thành công, vì bà con còn nghèo. Đến khi có Chương trình xây dựng NTM, được sự nhất trí cao của Đảng ủy, UBND phường, đặc biệt qua công tác truyên truyền, vận động, ý thức của người dân được nâng cao… thì chủ trương làm đường ở tổ dân phố 9 bắt đầu được khơi dậy. Coi đó là việc làm ý nghĩa thiết thực, nên bà con nông dân nơi đây đã cùng đồng thuận và quyết tâm cao trong việc làm đường giao thông nông thôn phục vụ đời sống đi lại hàng ngày.

Vào những ngày khởi công xây dựng những con đường, bà con nông dân tập trung đông như ngày hội, người mang cuốc, kẻ vác xẻng cùng với các loại máy móc phục vụ làm đường là những tiếng cười tươi của sự phấn khởi trên khuôn mặt lấm tấm mồ hôi. Đặc biệt, việc hiến đất để mở rộng con đường cũng được người dân đồng tình ủng hộ.

Theo chủ trương hiến đất, các hộ dân hai bên đường đã mạnh dạn chặt bỏ cây trồng và nới hàng rào vào 2 mét để xây dựng đường. Chỉ tính từ đầu năm 2012 đến nay, bà con ở tổ dân phố 9 đã hiến hàng ngàn mét vuông đất, hàng trăm cây ăn quả, tháo dỡ nhiều vật kiến trúc góp phần mở rộng, nâng cấp các trục đường. Nhiều gia đình kinh tế còn gặp rất nhiều khó khăn, tuy nhiên, khi tổ dân phố vận động hiến đất để làm đường, các gia đình tích cực ủng hộ phong trào. Trong số đó có gia đình ông Trần Đình Môn, ông Lê Văn Ánh, Nguyễn Văn Kim, Lại Văn Tánh…

Nhờ có sự phát huy tổng thể nguồn lực trong nhân dân, trong thời gian ngắn tại nhóm liên gia 5 và 6 đã có 3 con đường được bê tông hóa, với tổng chiều dài gần 1 km, rộng 2,5m, tổng trị giá gần trên 280 triệu đồng, trong đó, UBND phường Tân Hòa hỗ trợ 37 tấn xi măng, trị giá 64 triệu đồng, còn lại người dân tự đóng góp. Bình quân mỗi hộ 3 triệu đồng, đó là chưa kể hàng ngàn ngày công lao động của bà con bỏ ra.

Điều đáng nói nữa là kinh phí, vật tư làm đường tất cả đều công khai, dân chủ dưới sự giám sát của dân. Ai cũng xem đây là trách nhiệm chung nên những con đường làm ra đều đạt chất lượng cao. Đây là những con đường được hình thành từ sự đóng góp của người dân, là kết quả của công tác dân vận khéo của Đảng ủy, UBND phường, của các đoàn thể tổ dân phố 9, và điều quan trọng nữa là sự đồng thuận, đoàn kết, quyết tâm, ủng hộ của nhân dân. Từ những con đường này sẽ làm cho đời sống văn hóa, tinh thần của nhân dân phường Tân Hòa nâng lên một bước. Đồng thời cũng tạo điều kiện cho kinh tế, xã hội ở địa phương phát triển.

Trao đổi thêm về vấn đề này, bà Phạm Thị Lai, Phó Chủ tịch UBND phường Tân Hòa, cho biết: "Tổ dân phố 9 là một trong những khu vực nghèo của phường Tân Hòa, điều kiện nơi đây còn nhiều khó khăn. Có được những con đường này chính là nhờ sự đồng thuận của chính quyền và người dân, sắp tới UBND phường sẽ triển khai nhân rộng mô hình này ra các tổ dân phố khác của phường".

Thiết nghĩ, nếu phong trào này được nhân rộng, không những góp phần tích cực trong việc hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM, mà còn có ý nghĩa rất lớn, đó là góp phần xây dựng thành phố Buôn Ma Thuột ngày một hiện đại, văn minh.

Nguyễn Thắng
Theo nongnghiep.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 311

Máy chủ tìm kiếm : 7

Khách viếng thăm : 304


Hôm nayHôm nay : 29097

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1097581

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60105904