10:15 EDT Chủ nhật, 28/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Tăng tính chủ động, sáng tạo

Thứ sáu - 20/07/2012 04:33
Là một trong những huyện làm tốt công tác dồn điền đổi thửa của thành phố, song trong quá trình xây dựng nông thôn mới (NTM), huyện Ứng Hòa vẫn còn gặp nhiều khó khăn, lúng túng, nhất là việc xây dựng quy hoạch, phát triển sản xuất và huy động nguồn lực.
 Xây dựng nông thôn mới ở huyện Ứng Hòa
Sản xuất chưa bền vững
Là xã điểm NTM của huyện Ứng Hòa, từ năm 2011 xã Đồng Tân đã thực hiện chuyển đổi cây trồng vật nuôi. Kết quả vụ Xuân 2011, diện tích lúa hàng hóa chất lượng cao chiếm 43% tổng diện tích, vụ Mùa tăng lên 59,3%. Đến vụ Xuân 2012 toàn xã đã có 50ha lúa chất lượng cao, cơ cấu lúa hàng hóa cũng chiếm 58%.
Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Tiến Trình, Chủ tịch UBND xã Đồng Tân, chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo đề án NTM của xã vẫn chậm, chưa có quy mô, hiệu quả thấp. Việc triển khai dự án cải tạo, mở rộng quy mô trang trại nuôi trồng thủy sản kết hợp với chăn nuôi gia súc, gia cầm còn lúng túng. Đến nay, trong số 9/10 tiêu chí NTM chưa đạt của xã Đồng Tân, có nhiều tiêu chí liên quan tới sản xuất như tỷ lệ kênh mương được kiên cố hóa, thu nhập bình quân, cơ cấu lao động.
Toàn huyện Ứng Hoà có 12.730ha đất nông nghiệp, trong đó có 10.684ha có khả năng dồn điền đổi thửa. Hết quý II/2012, huyện đã dồn được 8.484ha. Nhờ vậy, đến nay, toàn huyện có 39 trang trại, trong đó, có 32 trang trại chăn nuôi, 6 trang trại nuôi trồng thủy sản và 1 trang trại tổng hợp. Mặc dù vậy, theo ông Trần Gia Hưng, Phó Chủ tịch UBND huyện Ứng Hòa, các dự án nông nghiệp mới chỉ dừng lại ở cơ cấu giống lúa chất lượng cao. Việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi chưa có nhiều đột phá và chưa hình thành các mô hình trang trại phát triển bền vững.
Đặc biệt, các xã còn hạn chế trong việc tìm tòi, tranh thủ các nguồn lực trong nhân dân, các doanh nghiệp, tổ chức xã hội mà nguồn kinh phí chủ yếu từ ngân sách Nhà nước. Ngoài ra, một số hạng mục có nguồn vốn từ các chương trình mục tiêu quốc gia đã triển khai thực hiện nhưng chưa lồng ghép vào chương trình xây dựng NTM của xã.
Cần tích cực hơn nữa
Đến nay, UBND huyện Ứng Hòa đã phê duyệt đồ án quy hoạch NTM của 9 xã giai đoạn 1 (2011 - 2015) là Viên An, Hoa Sơn, Đồng Tân, Trung Tú, Phương Tú, Đông Lỗ, Minh Đức, Tảo Dương Văn và Vạn Thái. Đối với 19 xã giai đoạn 2 (2015 - 2020), đến nay, 7 xã đã lập dự thảo xong đồ án và đề án xây dựng NTM, đề nghị huyện thẩm định và 12 xã đang chỉnh sửa. Song, theo nhận định của Ban Chỉ đạo xây dựng NTM huyện Ứng Hòa, công tác tuyên truyền, niêm yết đồ án và cắm mốc chỉ giới ngoài thực địa của nhiều xã còn chậm. Một số xã khi lập đề án, đồ án quy hoạch chưa chủ động, sáng tạo phù hợp với điều kiện của xã mình nên xảy ra tình trạng dập khuôn, máy móc. Do đó khi thẩm định phải điều chỉnh nhiều lần, dẫn đến chậm tiến độ phê duyệt.
Theo mục tiêu đề ra, từ nay đến hết năm, trong số 9 xã giai đoạn 1, xã điểm Đồng Tân đạt 15/19 tiêu chí NTM, 8 xã còn lại tổ chức niêm yết công khai và thực hiện cắm mốc chỉ giới theo quy hoạch và đẩy nhanh tiến độ lập, phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật các dự án thành phần. Với 19 xã giai đoạn 2, hoàn thành lập, phê duyệt quy hoạch và đề án NTM trong quý III/2012.
 Ông Lê Thiết Cương, Chi cục Trưởng Chi cục Phát triển nông thôn Hà Nội nhấn mạnh, các xã cần phải tính toán kỹ, chủ động, sáng tạo trong quy hoạch phù hợp với tình hình thực tế. Công tác quy hoạch cầu, đường, cái mương, trạm bơm... phải tính đến định hướng lâu dài cả về quỹ đất, điều kiện kinh tế, xã hội, đảm bảo phát triển sau này. 
Thiện Quang
Nguồn:ktdt.com.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 204


Hôm nayHôm nay : 60170

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1193316

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60201639