07:11 EDT Thứ sáu, 03/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Cụ Hoàng Quyền Phong, tấm gương sáng ở xã Bản Ngoại

Thứ hai - 26/11/2012 19:28
Theo lời giới thiệu của Hội Người cao tuổi tỉnh Thái Nguyên, chúng tôi về xóm Cao Khản, xã Bản Ngoại (huyện Đại Từ) tìm gặp cụ Hoàng Quyền Phong (90 tuổi, dân tộc Nùng), người đi đầu trong phong trào hiến đất làm đường của địa phương.

Cụ Phong giới thiệu tuyến đường sắp được xây dựng.

Cụ Phong đang sống cùng gia đình người con trai trong một căn nhà nhỏ nằm trên sườn đồi thoai thoải, phía dưới có con đường liên xã chạy qua, nơi cụ cùng con cháu, nhân dân trong xóm đã hiến hàng nghìn mét vuông đất để làm đường. Dù ở tuổi "xưa nay hiếm" nhưng cụ Phong vẫn khỏe khoắn, nhanh nhẹn.

Với nụ cười tươi, cụ rót nước mời chúng tôi rồi kể, quê gốc cụ ở Yên Thế (Bắc Giang). Cụ tham gia cách mạng từ năm 1944, ban đầu làm liên lạc cho Việt Minh, sau đó là bộ đội chủ lực thuộc đơn vị C533-D29, huyện Yên Thế. Mặc dù có trên chục năm tham gia quân đội song cụ vẫn là người có thời gian hoạt động ngắn nhất trong gia đình có tới 3 đời làm cách mạng, trong đó bố và con trai cả của cụ là liệt sỹ kháng chiến chống Pháp, Mỹ.

Khi còn làm liên lạc cho Việt Minh, cụ được bố cụ Vi Thị Sáu (vợ cụ sau này) che giấu nên được an toàn. Sau đó, từ món nợ ân tình này mà cụ Phong và cụ Sáu nên duyên vợ chồng.

Khi đất nước thanh bình, cụ cùng mọi người trong gia đình chăm chỉ làm ăn, tích cực khai hoang, cải tạo những vùng đất trống. Nhờ đó, diện tích đất vườn của gia đình ngày càng tăng. Từ đó đến nay, khi Nhà nước có chủ trương làm đường và tuyên truyền vận động bà con tham gia hiến đất, cụ đều sẵn sàng ủng hộ.

Lần đầu tiên cụ Phong tham gia hiến đất là năm 1964. Khi đó, cụ hiến hơn 4.000m2 để làm đường giao thông tại xóm La Mận, xã Bản Ngoại. Mới đây, khi tỉnh, huyện xây dựng tuyến đường liên xã Tiên Hội - Hoàng Nông để đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới (XDNTM) tại địa phương, cụ cùng con trai là Hoàng Văn Trọng hiến hơn 3.000m2 đất (riêng cụ 1.565m2), bao gồm đất ruộng và đất trồng chè.

Là người cao tuổi nhất làng, mỗi lần xóm tổ chức hội họp, cụ Phong đều phát biểu vận động người dân tích cực tham gia các phong trào, nhất là phong trào hiến đất làm đường. "Tuy đất đai với người nông dân là quan trọng, nhưng khi Đảng, Nhà nước có chủ trương, mà lại là chủ trương đúng, hợp lòng dân thì mình nên chấp hành. Trong chiến tranh, tôi đã dâng hiến cả tuổi thanh xuân và con trai cho Đảng thì huống chi là mấy sào đất để phục vụ cho công cuộc xây dựng đất nước. Hơn nữa, việc xây dựng một con đường là giúp người dân đi lại thuận tiện, cùng nhau làm ăn phát triển kinh tế, tức là chính người dân được hưởng lợi", cụ Phong nói.

Được biết, xóm Cao Khản có gần 90 hộ thì đa phần những hộ có đường chạy qua đều tham gia hiến đất. Ông Nguyễn Văn Chiến, Trưởng xóm Cao Khản cho biết: "Cụ Phong là người cao tuổi nhất xóm nhưng lúc nào cũng hăng hái, tiên phong tham gia phong trào hiến đất làm đường, làm gương cho con cháu, người dân noi theo. Cụ cũng là một trong những người cao tuổi điển hình trong phong trào XDNTM của xã, được UBND tỉnh, huyện tặng Giấy khen, Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào hiến đất, hiến tài sản - xây dựng đường giao thông, công trình phúc lợi".

Nguyễn Thị Quỳnh

Nguồn:kinhtenongthon.com.vn

 
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 222

Máy chủ tìm kiếm : 4

Khách viếng thăm : 218


Hôm nayHôm nay : 47615

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 163485

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60485442