10:10 EDT Chủ nhật, 19/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Để tạo cú huých cho sản xuất phát triển: Bắt đầu từ quy hoạch

Thứ tư - 01/05/2013 08:50
Đánh giá về những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện việc hỗ trợ cho phát triển sản xuất theo chương trình xây dựng nông thôn mới, đồng chí Ngô Tất Thắng, Trưởng Phòng công tác miền Tây (Ban Xây dựng Nông thôn mới tỉnh) cho biết: Năm 2013 theo quy định của tỉnh, các địa phương phải dành tối thiểu 50% trong tổng nguồn vốn xây dựng nông thôn mới để hỗ trợ phát triển sản xuất. Dù đã trải qua một năm thực hiện thí điểm nhưng với nguồn vốn lớn như vậy, các địa phương lại vừa tiếp nhận việc phân cấp quản lý, thực hiện nên vẫn có sự lúng túng từ phân khai nguồn vốn, lựa chọn mô hình hỗ trợ đến việc thực hiện giải ngân. Hiện nay do trình độ của cán bộ cấp xã chưa đáp ứng được việc thực hiện theo trình tự thủ tục phân cấp nguồn vốn của đầu tư xây dựng cơ bản như lập dự án, tạm ứng, thanh toán giải ngân… nên hầu hết ở cấp xã đều rất lúng túng trong cách làm. Hơn nữa nguồn vốn này chỉ mang tính chất hỗ trợ, cần có những đối tác tham gia đối ứng nhưng sản xuất nông nghiệp tính rủi ro cao trong khi chính sách hỗ trợ, tỷ suất lợi nhuận thấp, thời gian thu hồi vốn chậm nên thiếu sức hút đối với các doanh nghiệp vào đầu tư. Trong năm 2012 một số địa phương đã mạnh dạn thực hiện hỗ trợ theo cách trực tiếp cho doanh nghiệp nhưng như thế chưa tạo được tính xã hội cao trong hỗ trợ phát triển sản xuất cho nhân dân. Trên thực tế hiện nay do chưa có quy hoạch vùng sản xuất một cách hệ thống từ tỉnh đến xã nên rất khó khăn trong việc lựa chọn mô hình, hình thức đầu tư cũng như kêu gọi doanh nghiệp, HTX đầu tư sản xuất hàng hoá tập trung, cũng như chưa tính được đầu ra một cách chủ động.
Ảnh minh họa. (nguồn Internet)

Ảnh minh họa. (nguồn Internet)

Nhìn lại kết quả việc triển khai thực hiện nguồn vốn hỗ trợ phát triển sản xuất trong xây dựng nông thôn mới trên toàn tỉnh năm 2012 thấy rằng, dù tỷ lệ quy định mới chỉ có 15% nhưng hầu hết các địa phương đều lúng túng, giải ngân chậm. Phần lớn nguồn vốn chỉ tập trung vào lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi, trình độ đơn giản chứ chưa lựa chọn được các dự án lớn, có hàm lượng công nghệ cao. Dù đã có những mô hình mới được lựa chọn hỗ trợ đầu tư như trồng thanh long ruột đỏ, nuôi chim trĩ, chồn nhung đen nhưng lại chưa đánh giá được hiệu quả, vì vậy chưa dám tổ chức nhân rộng. Điều quan trọng nữa là việc lựa chọn cách thức triển khai hỗ trợ của tất cả các địa phương phần lớn vẫn qua hộ gia đình là chính, trong cả năm 2012 cả tỉnh mới có 2 dự án của doanh nghiệp nhận được sự hỗ trợ qua nguồn vốn phát triển sản xuất là TX Quảng Yên có 1 doanh nghiệp tham gia dự án rau an toàn, huyện Hoành Bồ có 1 doanh nghiệp tham gia nuôi cá tầm. Còn lại các hợp tác xã gần như chưa tiếp cận được với nguồn vốn hỗ trợ.

Tỉnh đã quan tâm bằng cách tạo tối đa nguồn lực hỗ trợ cho phát triển sản xuất nhưng để tạo được cú huých, động lực thực sự theo đồng chí Ngô Tất Thắng, điều quan trọng nhất là cần sớm thực hiện quy hoạch các vùng sản xuất đã xác định rõ khả năng, nhu cầu thị trường trong địa bàn mỗi xã, vùng xã, huyện; chuyển dịch sản xuất, dồn điền đổi thửa để bàn bạc thống nhất trong nhân dân như vậy mới có cơ sở đầu tư hạ tầng sản xuất tập trung, hợp lý và kịp thời. Điều quan trọng hơn là phải xây dựng quy hoạch các sản phẩm chủ lực, các vùng sản xuất nông nghiệp, tạo điều kiện cho các địa phương triển khai trên diện rộng và làm cơ sở thu hút doanh nghiệp vào đầu tư, làm cơ sở cho các ngân hàng hỗ trợ vay vốn. Đầu tư vào nông nghiệp nông thôn vốn là lĩnh vực kém hấp dẫn nên cần sớm có cơ chế chính sách mạnh thu hút doanh nghiệp đầu tư vào khu vực này tạo động lực, cú huých cho nông nghiệp phát triển. Khi hỗ trợ nhiều, sản lượng sản xuất sẽ lớn, do đó song song lập quy hoạch thực hiện cần sớm tính đầu ra cho sản phẩm.

Ngọc Lan
the o baoquangninh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 247


Hôm nayHôm nay : 62717

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1022865

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 61344822