10:00 EDT Chủ nhật, 19/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Hải Hà xây dựng làng văn hoá

Thứ tư - 01/05/2013 01:33
Để đạt được tiêu chí văn hoá trong xây dựng nông thôn mới, các xã phải có 70% số thôn, bản đạt và giữ vững danh hiệu làng văn hoá. Điều này không dễ đối với huyện Hải Hà, vì hầu hết các xã miền núi trong huyện có tỷ lệ hộ nghèo cao, nhiều đường giao thông liên thôn chưa được cứng hoá, sản xuất còn nhỏ lẻ manh mún nên khó đạt làng văn hoá v.v.. Thế nhưng điều đáng khích lệ là phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư” gắn liền với phong trào xây dựng nông thôn mới do huyện phát động ngày càng đi vào chiều sâu, đặc biệt là việc thực hiện các quy ước, hương ước thôn bản văn hoá đã trở thành nề nếp ở các thôn, bản. Số lượng làng văn hoá, gia đình văn hoá cũng tăng hàng năm. Cụ thể năm 2012, toàn huyện đã có 27 làng văn hoá, 12.014 hộ đạt gia đình văn hoá, tăng 0,5% so với năm 2011.

 

Nhiều người cao tuổi thôn 5, xã Quảng Điền cũng sát cánh cùng lớp trẻ tham gia làm đường liên thôn, góp sức xây dựng làng văn hoá.
Nhiều người cao tuổi thôn 5, xã Quảng Điền cũng sát cánh cùng lớp trẻ tham gia làm đường liên thôn, góp sức xây dựng làng văn hoá.

Đi đầu phong trào xây dựng làng văn hoá của Hải Hà phải kể đến xã Quảng Chính, hiện nay xã đã có 7/10 thôn đạt danh hiệu làng văn hoá, 86% số hộ đạt gia đình văn hoá. Quảng Chính đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động người dân thực hiện tốt nhiều mặt như xây dựng các mô hình kinh tế xoá đói giảm nghèo, tăng nhanh các hộ khá, xây dựng đường giao thông v.v.. Hiện nay, xã cũng là địa phương duy nhất trong huyện đã cứng hoá 100% các tuyến đường giao thông liên thôn. Tính đến cuối năm 2012, xã chỉ còn 5,56% là hộ nghèo. Trong lễ tuyên dương các điển hình tiêu biểu phong trào xây dựng nông thôn mới diễn ra tại TP Hạ Long đầu tháng 3-2013, Quảng Chính vinh dự là một trong 86 đơn vị và cá nhân tiêu biểu được nhận Bằng khen của UBND tỉnh. Ngày 16-4 vừa qua, Quảng Chính lại là một trong 62 xã, phường, thị trấn tiêu biểu được UBND tỉnh tặng Bằng khen trong Hội nghị tuyên dương các điển hình tiêu biểu trong phong trào thi đua xây dựng “Xã nông thôn mới, phường, thị trấn văn hoá” và tuyên dương xã điển hình tiên tiến trong phát triển giao thông nông thôn giai đoạn 2008-2013.

Các xã khác của Hải Hà cũng phấn đấu nỗ lực hết sức mình để xây dựng làng văn hoá. Ngay ở Quảng Điền, một xã khó khăn của huyện, thì không khí xây dựng làng quê văn hoá của bà con cũng thật nhộn nhịp. Người dân hào hứng tham gia làm đường, giữ gìn vệ sinh làng xóm... Lẫn trong số những thanh niên đang làm đường ở thôn 5, chúng tôi thấy cả những người đã cao tuổi cũng tay mai tay cuốc. Ông Vũ Văn Sim, đã 82 tuổi, dừng tay cuốc cười xoà khi tôi hỏi chuyện, ông bảo: “Tôi là hộ nghèo, đóng góp tiền để làm đường ít hơn nhiều người, thì tôi phải tham gia lao động nhiều hơn mới công bằng chứ”. Gần đây, Quảng Điền đang khôi phục nhiều điệu hát cổ mà hiện nay đang dần bị mai một như hát ghẹo, hát ngõ hoa, hát đám cưới, hát đúm… Các điệu hát đó mang nhiều nét văn hoá của người dân thôn quê vùng đồng bằng Bắc Bộ, mà trong xã còn nhiều người cao tuổi hát rất hay. Bà Phạm Thị Giản, 85 tuổi, ở thôn 5, từng là cây văn nghệ nổi tiếng trong xã cho biết: “Chúng tôi có gốc gia đình từ Thanh Hoá, cùng cha mẹ ra đây xây dựng kinh tế mới, từ thủa tôi còn trẻ. Ở tuổi chúng tôi, nhiều người biết hát các điệu hát của làng quê cũ, nhưng bây giờ nhiều cụ đã khuất núi. Nếu xã muốn chúng tôi truyền bá lại các câu hò hát này cho lớp trẻ bây giờ thì chúng tôi cũng sẵn sàng ngay. Tuổi cao rồi, làm được cái gì cho làng xã thì tôi cứ làm”.

Tại các xã vùng cao của Hải Hà như Quảng Sơn, Quảng Đức thì phong trào xây dựng làng văn hoá cũng rất sôi động. Mấy năm gần đây, hai xã này đã khôi phục lại các hội văn hoá thể thao ở nhà văn hoá một số thôn trong xã. Các hoạt động này bao gồm đẩy gậy, kéo co, bắn nỏ… tạo không khí vui tươi phấn khởi cho bà con vào mùa xuân. Ông Phùn Quay Nàm, Phó Bí thư Đảng uỷ xã Quảng Đức cho chúng tôi hay: “Bà con tham gia hội vui, từ đó tạo không khí thi đua và gắn chặt thêm tinh thần đoàn kết giữa thôn bản này với thôn bản khác. Nhờ đó, tinh thần tăng gia sản xuất của bà con trong những năm gần đây cũng khác hẳn”.

Cứ như thế từ các phong trào thi đua xây dựng làng văn hoá mà bộ mặt nông thôn của Hải Hà đang từng ngày thay da đổi thịt. Công cuộc xây dựng nông thôn mới của huyện ngày càng đi dần vào chiều sâu và ý thức với cộng đồng của người dân cũng ngày càng được nâng cao.

Công Thành
Theo baoquangninh.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 201

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 200


Hôm nayHôm nay : 62347

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1022495

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 61344452